Trước áp lực nguồn cung và giá cả leo thang, châu Âu đang t́m kiếm nguồn khí đốt từ Australia để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga. Một lô hàng LNG từ Australia có thể cập bến Pháp lần đầu tiên kể từ năm 2022, báo hiệu sự dịch chuyển mới trong cán cân năng lượng.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2487969&stc=1&d=1739093122)
EU gần đây đă cắt giảm hầu hết lượng năng lượng nhập khẩu từ Nga nhưng vẫn mua LNG. Ảnh: TASS
Châu Âu đang t́m kiếm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Australia để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Theo Bloomberg, một chuyến hàng LNG từ Australia có thể sắp đến châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 2022.
Lô hàng tiềm năng này diễn ra khi châu Âu phải đối mặt với nhu cầu LNG tăng cao sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga qua Ukraine ngừng hoạt động kể từ đầu năm 2025. Trước cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra năm 2022, khí đốt của Nga đă cung cấp 40% nhu cầu của EU, với Đức là nước mua hàng đầu.
Kể từ đó, EU đă cắt giảm hầu hết lượng năng lượng nhập khẩu từ Nga nhưng vẫn mua LNG và đường ống khí đốt TurkStream vẫn hoạt động. Theo dữ liệu theo dơi tàu do Bloomberg tổng hợp, tàu chở LNG Elisa Ardea của Pháp, gần đây đă cập cảng tại cơ sở xuất khẩu LNG Wheatstone ở Tây Australia, đă chỉ định cảng Dunkirk của Pháp là điểm đến của ḿnh.
Tuy nhiên, Bloomberg lưu ư rằng vẫn c̣n sự không chắc chắn xung quanh việc giao hàng, v́ dữ liệu đăng kư thủ công của tàu không có thay đổi nào sau khi rời Wheatstone, cho thấy tàu có thể không chở hàng khí đốt. Việc hoàn thành hành tŕnh kéo dài đến Pháp vẫn chưa được xác nhận.
Theo dữ liệu của Bloomberg, lô hàng LNG gần đây nhất của Australia được nhận tại châu Âu đă đến vào tháng 11/2022, trong giai đoạn giá giao ngay cao kỷ lục sau cuộc xung đột ở Ukraine. Dữ liệu theo dơi tàu cho thấy Australia đă chuyển hướng tất cả các lô hàng LNG xuất khẩu của ḿnh sang các thị trường châu Á trong suốt năm 2024.
Bloomberg lưu ư rằng các thương nhân đang chuyển hướng những chuyến hàng từ châu Á sang châu Âu khi giá đạt mức cao nhất trong hai năm. Nhu cầu yếu ở châu Á đă khiến các nhà nhập khẩu trong khu vực cắt giảm mua tại chỗ, trong khi giá cước vận chuyển thấp hơn đă khiến các tuyến đường dài hơn trở nên khả thi về mặt kinh tế hơn.
VietBF@sưu tập