BYD đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy Indonesia, nâng công suất 150.000 xe/năm, mở rộng toàn cầu và áp sát Tesla khi chỉ kém 25.000 xe trong năm 2024.
Sự trỗi dậy của BYD thực sự ấn tượng, khi gần như bắt kịp Tesla về doanh số trong năm 2024. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng tạo áp lực lên các hăng xe lâu đời tại thị trường nội địa, thể hiện rơ qua việc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất và điều chỉnh dự báo lợi nhuận trong suốt năm qua.
Hiện tại, BYD đang tiếp tục mở rộng toàn cầu và tăng công suất sản xuất bằng cách khai trương thêm một nhà máy xe điện mới tại Indonesia
BYD đă mở rộng sang các thị trường mới một cách ngoạn mục. Bất kể quan điểm cá nhân về BYD hay Trung Quốc, việc họ có thể nhanh chóng xây dựng các nhà máy tại châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Á là điều đáng kinh ngạc.
Dự kiến trước cuối năm nay, BYD sẽ khai trương một cơ sở sản xuất mới tại Indonesia. Nhà máy này có tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD, với công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm. Nhờ khoản đầu tư này, chính phủ Indonesia đă cho phép BYD nhập khẩu xe vào nước này mà không phải chịu thuế nhập khẩu.
Indonesia, với dân số hơn 275 triệu người, không phải là một thị trường nhỏ đối với một hăng xe c̣n khá trẻ như BYD. Chính phủ nước này đang nỗ lực xây dựng các chính sách mới để thu hút đầu tư nước ngoài, hướng tới mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện trong nước vào năm 2030.
Khi ngày càng có nhiều hăng xe Trung Quốc cạnh tranh thị phần, BYD t́m kiếm cơ hội bên ngoài thị trường nội địa để thúc đẩy doanh số và mở rộng sản xuất. Nhà máy của BYD tại Indonesia không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà c̣n hướng tới xuất khẩu.
Trước đó, BYD đă khai trương nhà máy tại Thái Lan vào tháng 6 năm ngoái, đồng thời lên kế hoạch hoặc đang triển khai các cơ sở sản xuất tại Pakistan, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Mexico. Đáng chú ư nhất là nhà máy ở Mexico, v́ đây có thể trở thành "bàn đạp" giúp BYD thâm nhập vào thị trường Mỹ và Canada trong tương lai. Hiện nay, BYD đă mở rộng hoạt động tại hơn 70 quốc gia trên sáu châu lục.
Tesla chỉ vừa giữ được vị thế dẫn đầu trước BYD trong năm 2024
Dù doanh số kém Tesla 25.000 xe trong năm 2024, BYD vẫn giành được danh hiệu "nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới" nhờ sản xuất nhiều hơn đối thủ 4.500 chiếc. Trong khi đó, nhiều hăng xe truyền thống khác không gặp may mắn như vậy.
Volkswagen, một trong những hăng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đă phải xem xét nghiêm túc việc đóng cửa ba nhà máy tại Đức. Tại Nhật Bản, BYD bán được nhiều xe điện hơn cả Toyota, dù con số này chỉ đạt 2.223 chiếc. Nissan cũng gặp khó khăn nghiêm trọng tại Trung Quốc và đang t́m cách sáp nhập với Honda để tránh nguy cơ đóng cửa.
Ford cũng ghi nhận doanh số sụt giảm tại Trung Quốc, nhưng không bị ảnh hưởng nặng như các hăng kể trên. Tập đoàn Stellantis chứng kiến doanh số tại Trung Quốc giảm mạnh, dẫn đến việc Giám đốc điều hành khi đó, ông Carlos Tavares, bất ngờ từ chức.
Đáng chú ư, một số thương hiệu đă rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc, như liên doanh của Jeep tuyên bố phá sản vào năm 2022 và Mitsubishi rời khỏi thị trường này vào năm 2023.
BYD đă khẳng định vị thế là một thế lực đáng gờm khi gần như vượt qua Tesla và gây áp lực lớn lên các hăng xe lâu đời. Dù chưa có kế hoạch mở rộng vào thị trường Mỹ, khả năng BYD đặt chân vào đây chỉ c̣n là vấn đề thời gian, bất chấp các rào cản thuế quan. Giờ đây, câu câu hỏi đặt ra là: BYD sẽ nhắm tới đâu tiếp theo?
|