Theo tờ Kyiv Post, máy bay không người lái vận tải hàng không mới Nga đang thử nghiệm có tên chính thức là TraMP (Transport Aviation Multipurpose Platform - Nền tảng vận tải hàng không đa năng) nhưng thường được gọi là Trump.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2477776&stc=1&d=1736893888)
UAV đa năng TraMP hay c̣n được gọi bằng tên không chính thức là Trump của Nga. Ảnh: Telegram/Russian Weapons
Máy bay không người lái (UAV) này được thiết kế để cung cấp hỗ trợ vận tải và hậu cần cho các hoạt động quân sự. Đặc biệt, nó được tích hợp các đặc tính mới để giúp nó hữu ích trong việc vận chuyển hàng tiếp tế cho quân đội ở những khu vực xa xôi hoặc khó tiếp cận, nơi mà ngay cả những loại xe thông thường có nhiều bánh cũng không thể tới được, Kyiv Post đưa tin.
Theo trang tin quân sự ArmyRecognition, UAV đang trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất, sau đó, chuyến bay hoạt động đầu tiên của nó được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 4. Hiện các kỹ sư đang tập trung tinh chỉnh thiết kế để đảm bảo máy bay đáp ứng mọi kỳ vọng về hiệu suất.
UAV Trump được kỳ vọng đóng vai tṛ quan trọng và có thể khiến quân đội Ukraine đau đầu v́ không chỉ thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần ở những khu vực khó tiếp cận, UAV này c̣n có thể hoạt động như một thiết bị liên lạc cho máy bay không người lái chiến đấu hoặc thậm chí là bệ phóng cho máy bay không người lái góc nh́n thứ nhất (FPV) thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật.
Nó có khả năng vận chuyển 250kg hàng hóa trên quăng đường lên tới 600km, ngay cả trong những điều kiện khó khăn. Nó có khoang chứa hàng có thể tích lên tới 2.650 lít, cho phép vận chuyển các tải trọng lớn, bao gồm cả hàng hóa thả bằng dù. Các cuộc thử nghiệm hiện tại đang tập trung vào các hệ thống và cơ chế điều khiển của UAV này.
UAV Trump có thể bay với vận tốc 195km/giờ và trần bay là 3.000m. Nó có cấu trúc mô-đun, cho phép thay thế hoặc sửa chữa và bảo tŕ nhanh chóng và dễ dàng ngay tại chỗ. Các thành phần như cánh, động cơ và khung gầm có thể được thay thế ngay tại chỗ. Khung gầm được gia cố với lốp đường kính lớn được thiết kế để cất cánh và hạ cánh trên các đường băng ngắn.
Theo Kyiv Post, các cuộc thử nghiệm tiếp theo và chuyến bay hoạt động đầu tiên dự kiến vào tháng 4 của Trump sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khả năng hoạt động của UAV này.
VietBF@ sưu tập