Niềm tin người tiêu dùng California giảm mạnh sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2024.
Ông Jonathan Lansner, chuyên gia của OCR, đưa ra kết quả này sau khi phân tích chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong Tháng Mười Một của tổ chức bất vụ lợi Conference Board ở Mỹ nói chung và ở tám tiểu bang, trong đó có California. Tổ chức này thăm ḍ người tiêu dùng ở những nơi đó qua Ngày Bầu Cử, 5 Tháng Mười Một, gần hai tuần.
Theo kết quả phân tích, mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở California giảm 12% trong một tháng, nhiều nhất kể từ Tháng Năm, 2023.
California, tiểu bang thiên về đảng Dân Chủ, nằm trong số chỉ 19 tiểu bang không ủng hộ ông Trump, ứng cử viên đảng Cộng Ḥa, trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Đáng lưu ư, sau khi ông Trump đắc cử nhiệm kỳ đầu hồi năm 2016, niềm tin người tiêu dùng California tăng 18%.
Triển vọng u ám của cư dân California về túi tiền của họ trong tương lai là yếu tố chính làm niềm tin giảm mạnh.
Chỉ số kỳ vọng tiền tệ của cư dân California trong Tháng Mười Một giảm 22% – nhiều nhất kể từ Tháng Bảy, 2020, giữa thời kỳ đầu rối loạn do đại dịch COVID-19. Chỉ số này từng tăng 28% trong ba tháng sau cuộc bầu cử năm 2016.
Trong khi đó, quan điểm của cư dân California về t́nh h́nh kinh tế hiện tại tăng 1% trong Tháng Mười Một. Chỉ số này tăng 8% sau khi ông Trump đắc cử năm 2016.
Tại sao ông Lansner nghĩ rằng niềm tin người tiêu dùng liên hệ với chính trị chứ không phải một loạt vấn đề kinh tế mà California đang gặp phải?
Đó là v́ niềm tin người tiêu dùng cũng giảm ở hai tiểu bang khác mà Conference Board nghiên cứu và cũng không ủng hộ ông Trump.
Cụ thể, niềm tin người tiêu dùng ở Illinois giảm 7% trong Tháng Mười Một, và chỉ số kỳ vọng tiền tệ giảm 17%, nhưng quan điểm về t́nh h́nh kinh tế hiện tại tăng 2%.
Niềm tin người tiêu dùng ở New York giảm 1%, c̣n mức độ kỳ vọng tiền tệ tăng 1%, nhưng quan điểm về nền kinh tế hiện tại giảm 3%.
Trong khi đó, trong năm tiểu bang ủng hộ ông Trump, gồm Michigan, Ohio, Texas, Florida và Pennsylvania, th́ trừ Pennsylvania, c̣n lại đều có niềm tin người tiêu dùng tăng trong Tháng Mười Một.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trên cả nước Mỹ cho thấy người dân ít hy vọng vào chính quyền sắp tới của ông Trump. Chính quyền mới sẽ nhậm chức ngày 20 Tháng Giêng, 2025.
Niềm tin người tiêu dùng ở Mỹ nói chung chỉ tăng 2% trong Tháng Mười Một, mức độ kỳ vọng tiền tệ tăng 0.4%, c̣n quan điểm về nền kinh tế hiện tại tăng 4%.