Hăng thương mại điện tử khổng lồ Amazon vừa khai trương cửa hàng trực tuyến giá rẻ bán các sản phẩm với giá dưới 20 USD để cạnh tranh với các nhà bán lẻ giá rẻ Trung Quốc đang lấn chiếm thị phần của họ.
Cuộc chiến hàng giá rẻ giữa các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc và Mỹ trên đất Mỹ đă bắt đầu (Ảnh: Zdnet)
Amazon Haul cạnh tranh với Shein và Temu
Ngày 13/11, Amazon thông báo dịch vụ có tên Amazon Haul đă bắt đầu cung cấp sản phẩm cho một số khách hàng ở Mỹ với hầu hết các mặt hàng có giá dưới 10 USD và miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 25 USD.
Với Amazon Haul, khách hàng có thể dễ dàng truy cập qua ứng dụng Amazon và t́m kiếm bằng từ khóa “Haul” để xem các sản phẩm giá rẻ. Đây là nỗ lực của Amazon nhằm giữ chân khách hàng, đặc biệt là những người có xu hướng t́m mua các mặt hàng giá rẻ.
Tài liệu mà Amazon cung cấp cho người bán hàng cho thấy Amazon có kế hoạch vận chuyển hàng hóa từ các kho hàng ở Trung Quốc đến khách hàng Mỹ. Amazon cho biết các đơn đặt hàng qua ứng dụng Amazon Haul có thể được giao trong ṿng một đến hai tuần.
Nhiều mặt hàng được trưng bày trong cửa hàng Amazon Haul hôm 13/11 cũng giống những mặt hàng thường thấy trên Shein và Temu, hai công ty thương mại điện tử đa quốc gia của Tập đoàn Pinduoduo Trung Quốc đă thu hút số lượng lớn người tiêu dùng Mỹ với mức giá cực thấp trong những năm gần đây.
Từ nay khách hàng Mỹ đă có thể mua các sản phẩm giá rẻ Trung Quốc qua ứng dụng Amazon Haul (Ảnh: AMZ).
Kể từ khi ra mắt tại Mỹ, Temu đă nhanh chóng thu hút sự chú ư với mô h́nh kinh doanh giá rẻ và tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, từ thời trang, phụ kiện đến đồ gia dụng.
Sự hiện diện của Temu đă buộc nhiều nhà bán lẻ truyền thống và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon phải điều chỉnh chiến lược để không bị mất khách hàng. Temu đă tạo dựng sự khác biệt qua các chương tŕnh khuyến măi mạnh tay, chi phí vận chuyển thấp và các sản phẩm có mức giá chỉ từ vài USD, thu hút lượng lớn người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm giá rẻ.
Khách hàng chủ yếu của Shein là những phụ nữ trẻ bị thu hút bởi quần áo giá rẻ được bán trên trang web. C̣n Temu cung cấp quần áo, phụ kiện trang sức, đồ dùng nhà bếp và nhiều sản phẩm khác cho những người mua thích săn hàng giá rẻ.
Temu và Shein thường xuyên bị chỉ trích v́ mô h́nh công nghiệp thời trang cực nhanh được cả hai công ty này áp dụng ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, các công ty này c̣n phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lư ở Mỹ và các quốc gia khác về các vấn đề như an toàn sản phẩm, bóc lột sức lao động và vi phạm bản quyền sản phẩm.
Cửa hàng Haul mới của Amazon chỉ có trên ứng dụng mua sắm và trang web dành cho thiết bị di động, chủ yếu trưng bày các sản phẩm không có thương hiệu như ốp điện thoại và lược chải tóc với giá 2,99 USD và váy liền áo không tay với giá 14,99 USD....
Những thách thức và tiềm năng của Haul
Công ty Amazone cố gắng truyền tải thông tin về giá của ḿnh thông qua các quảng cáo chạy trên trang web, như quần áo thể thao được quảng cáo "giá cực thấp" và "sẽ không làm bạn bị vỡ kế hoạch chi tiêu".
Dharmesh Mehta, Phó giám đốc dịch vụ đối tác bán hàng toàn cầu của Amazon, cho biết trong một tuyên bố: "Việc t́m kiếm những sản phẩm tốt với mức giá cực thấp là điều quan trọng đối với khách hàng và chúng tôi sẽ tiếp tục t́m cách hợp tác với các đối tác bán hàng để họ cung cấp sản phẩm của ḿnh với giá cực thấp. Hiện mới là giai đoạn đầu của trải nghiệm này, trong những tuần và tháng tới chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe khách hàng cũng như cải thiện và mở rộng nó”.
Tuy nhiên, giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Amazon có thể sẽ sớm tăng. Hồi tháng 9, chính quyền Joe Biden cho biết sẽ xử lư nghiêm việc hàng hóa Trung Quốc được bán phá giá vào Mỹ với giá thấp. Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đề xuất sẽ áp thuế 60% lên hàng hóa Trung Quốc.
Ngoài việc ra mắt Amazon Haul, Công ty Amazon trong tuần này cũng công bố một điều chỉnh kinh doanh quan trọng khác: họ sẽ dần dần đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến miễn phí hỗ trợ quảng cáo Freevee và tích hợp nội dung vào Prime Video.
Trong tương lai, Prime Video sẽ cung cấp một số nội dung hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho tất cả thành viên và những người không phải thành viên Prime. Amazon cho biết trong một tuyên bố: "Những ǵ thành viên Prime có thể xem sẽ không thay đổi và các thành viên không phải Prime cũng sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào số lượng lớn nội dung phát trực tuyến miễn phí."
Những động thái mới này cho thấy Amazon đang tích cực điều chỉnh chiến lược kinh doanh của ḿnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
VietBF@sưu tập