Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 10-18-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 121,750
Thanks: 9
Thanked 6,285 Times in 5,259 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 141
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Loá mắt trước ánh hào quang, cha mẹ "đẩy" con nhỏ vào "nghệ thuật"

Choáng ngợp trước sự thành công tưởng như dễ dàng của các sao nhí hiện tại như Phương Mỹ Chi, Quang Anh... không ít bậc phụ huynh học sinh đă t́m cách "đẩy" con ḿnh vào con đường nghệ thuật vốn đầy chông gai mà không quan tâm tới năng lực, sở thích của các bé.

Mộng ước một bước thành sao

Sau những thành công của các cuộc thi tài năng nhí, không ít các bậc phụ huynh xôn xao t́m cách cho con được bước vào con đường nghệ thuật và sớm nổi tiếng trong tương lai. Để bước vào con đường nghệ thuật đầy chông gai này, các bậc phụ huynh bỏ ra rất nhiều tiền cho con học nào là thanh nhạc, múa... Tùy vào mức độ kinh tế của các phụ huynh tới đâu mà sự lựa chọn địa điểm học của con khác nhau. Với các bậc phụ huynh trung lưu thường đưa con ḿnh đến các nhà văn hóa thiếu nhi để học, các lớp dạy nhạc trong thành phố... trong khi các bậc phụ huynh giàu có hơn thường chọn cách mướn gia sư tới nhà để con được học tập chu đáo.
Nhạc sỹ Miêu Thanh chia sẻ: Phụ huynh cần phải thổi hồn một cách khéo léo để phát triển tài năng của trẻ.
Thấy con có thích ca hát, lại có năng khiếu nhảy múa, chị Trần Thị Trúc Anh (35 tuổi, ngụ quận B́nh Thạnh, TP.HCM) bắt đầu lo lắng. Chị Trúc Anh tâm sự: "Bé Dâu nhà ḿnh được 5 tuổi rồi, thấy con bắt đầu múa hát và có chút năng khiếu nghệ thuật ḿnh cũng mừng, suốt hai tuần nay ḿnh đi khảo sát rất nhiều trung tâm dạy nhạc mong t́m được một chỗ có chất lượng tốt nhất để dạy cho con. Đầu tư càng sớm con càng có nhiều cơ hội để tỏa sáng nên dù khó khăn vợ chồng ḿnh cũng ráng lo để con không thua sút bạn bè".Mong con có con đường nghệ thuật thuận lợi và có thể tỏa sáng tài năng của ḿnh, đó là tâm lư chung của các bậc cha mẹ. Nhưng mong muốn để con tỏa sáng một cách thần kỳ trong vài ngày th́ chỉ có trường hợp của chị Vũ Thị Nga (28 tuổi, ngụ quận 3,TP.HCM) th́ thật sự lạ lùng. Thấy con có giọng hát khỏe, mượt mà, lại biết sắp có cuộc thi ca hát dành cho trẻ, chị Nga tức tốc đưa con đến một trung tâm ca nhạc nổi tiếng và "đề nghị" làm mọi giá để bé hoàn thiện giọng hát để kịp thời về... thi. Dù điều này là khó khăn nhưng chị Nga tuyên bố khá nhẹ nhàng, chị bảo: "Con tôi tuy mới 9 tuổi nhưng đă có sẵn các nền tảng về âm nhạc, gửi đến lớp học là chỉ để giáo viên chỉnh lại sơ sơ thôi, quan trọng là để cháu kịp bổ sung một vài thứ để kịp về dự thi, nếu không lại bỏ lỡ cơ hội lấy giải".

Không giống như chị Nga, cách đầu tư chị Lê Thị Dung tỏ ra mưa dầm thấm lâu hơn khi cho con học thanh nhạc được 2 năm. Khi được hỏi lư do v́ sao cho con học thanh nhạc sớm, chị nhiệt t́nh chia sẻ: "Là cha mẹ, tôi hiểu hơn hết khả năng của con ḿnh, biết bé có năng khiếu tôi đưa con đến nhiều trung tâm ca nhạc, gặp gỡ nhiều nhạc sỹ để họ giúp đỡ con phát triển tài năng, không chỉ vậy tôi c̣n cho cháu tham gia diễn xuất. Tôi nghĩ con ḿnh có những tố chất để trở thành ngôi sao, v́ thế cho con tiếp xúc với môi trường nghệ thuật ngay từ nhỏ là điều cần thiết".

Khi xă hội ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh càng có điều kiện để cho con em phát triển tài năng về nghệ thuật nhưng sự kỳ vọng quá dữ dội của các bậc phụ huynh về tài năng và khả năng một bước thành sao của các bậc cha mẹ dành cho con em ḿnh một cách quá quyết liệt dễ dẫn đến sự phát triển một cách toàn diện cho trẻ nhỏ. Dạo quanh các địa điểm dạy nhạc cho thiếu nhi, chúng tôi bắt gặp không ít nỗi ḷng của các ông bố bà mẹ, một trong số đó phải kể đến anh Lê Văn Nam (33 tuổi, ngụ quận Tân B́nh, TP.HCM). Anh chia sẻ: "Dù gia đ́nh không có ai làm nghệ thuật nhưng khi thấy con có chút năng khiếu tôi cũng cố gắng đưa con đi học. Mặc dù bị viêm xoang khá lâu nhưng tôi không dám đi chữa để có tiền cho con học, để khi nào năm tới có chương tŕnh The Voice Kids tôi sẽ cho con tham gia, biết đâu con đoạt giải cao và giúp đỡ cho gia đ́nh phần nào".Có nên cho trẻ sớm gia nhập showbiz?

Trước sự kỳ vọng khá lớn của phụ huynh và sự đa dạng của các trung tâm âm nhạc chính là những ấp ủ mà các trẻ em sớm có cơ hội được tiếp tục đến với khả năng của ḿnh. Khi trẻ có khả năng, có cơ hội th́ việc theo đuổi các chương tŕnh học nhạc từ nhỏ là điều cần thiết nhất, nhạc sỹ Đức Huy chia sẻ: "Cho trẻ học nhạc sớm là điều tốt nhất, học càng sớm lại càng tốt, tuy nhiên đừng cho trẻ biết là ḿnh đang phải học, mà các bậc phụ huynh nên bày tṛ cho trẻ chơi, làm như thế để không tạo áp lực cho trẻ. V́ rơ ràng khi trẻ học nhạc sớm trẻ sẽ sớm tiếp nhận tốt hơn, không bị chi phối bởi những vấn đề khác. Tuy nhiên, việc học cũng nên trong năng khiếu và khả năng của trẻ. Có trẻ không thể học đánh trống mà cứ bắt trẻ học là điều không nên".

Tuy nhiên, không chỉ để cho con tự học và tự phát triển mà bên cạnh đó, gia đ́nh phải có sự quan tâm sâu sát để con có thể phát triển một cách tốt nhất. Nhạc sỹ Miêu Thanh th́ chia sẻ: "Phụ huynh nên khuyến khích và ủng hộ hết ḿnh khi phát hiện con ḿnh có khiếu âm nhạc. Đặc biệt là nhạc cụ mà con ḿnh thích và chơi giỏi. T́m thầy giỏi hoặc trường âm nhạc dạy xuất sắc nhạc cụ mà con ḿnh học. Nếu có điều kiện hơn th́ cho con ra nước ngoài học nhạc" .

Chia sẻ thêm vấn đề này, nhạc sỹ Đức Huy cho biết: "Khi cho con học bất kỳ một môn năng khiếu nào, đặc biệt là âm nhạc th́ ba mẹ cũng nên là một người bạn đồng hành của con. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên có một chút kiến thức về âm nhạc, v́ khi ba mẹ là một tấm gương tốt th́ trẻ mới có thể học tốt hơn. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên “liệu cơm gắp mắm” với khả năng thực tế của con ḿnh chứ đừng bắt buộc trẻ làm những điều không thuộc khả năng th́ sẽ dễ dẫn đến việc trẻ trở nên ngán ngẩm, sợ hăi".

Quả thật, âm nhạc là một môn học tốt cho trẻ em, nó kích thích sự sáng tạo và nuôi dưỡng tâm hồn, nhưng việc cho trẻ học như thế nào, và mục đích của các bậc phụ huynh khi cho trẻ học cũng là những điều rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển âm nhạc của trẻ em. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần có sự điều tiết hợp lư để tránh tâm lư muốn con ḿnh một bước thành sao là điều không thật sự tốt cho trẻ. Phân tích điều này, nhạc sỹ Đức Huy nói rơ: "Không có chuyện ǵ mà không phải đánh đổi, trả giá, điều mà các em nhỏ có thể mất đó chính là tuổi thơ trong sáng. Nhiều người đă đi qua con đường nghệ thuật điều thấy rơ rằng, danh tiếng chỉ là hư vô, nổi tiếng để làm ǵ nếu không đóng góp được điều ǵ cho cuộc đời".

Cùng quan điểm này, nhạc sỹ Miêu Thanh cũng cho biết thêm: "Khi cha mẹ quá mong muốn cho con một bước thành sao là không tốt v́ dạy cho trẻ ḷng tham, tính ganh đua quá mức, đây là cách ba mẹ chỉ nghĩ đến ḿnh mà không phải của trẻ. Thế nên khi đưa con cái vào môi trường showbiz, các phụ huynh cần phải đam mê làng nhạc chứ không phải thấy con người khác nổi tiếng rồi cũng mong con ḿnh được thế, v́ đó chỉ là cách hành tội trẻ con. Bởi hạnh phúc của con phải là chính chứ không phải là hạnh phúc của bố mẹ. Nếu con có tài năng th́ bố mẹ nên là người thổi hồn vào cảm hứng cho con một cách khéo léo".

Các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc một cách khéo léo để phát triển khả năng âm nhạc của con ḿnh. Phát triển thế nào là đúng và phù hợp sẽ tạo cho các cháu có một nền tảng vững chắc trong tương lai, từ đó nền âm nhạc Việt cũng trở nên phong phú và nhiều màu sắc. Thế nên việc ép trẻ một cách thái quá, mà quên đi trẻ em vẫn c̣n nhỏ sẽ khiến cho các em mất đi tuổi thơ đáng nhớ, v́ vậy đây là một bài toán khó mà các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc.

Ươm mầm tài năng

Cũng giống như việc học, việc phát triển và bồi dưỡng tài năng của trẻ phải được vun tưới hằng ngày. Thế nên ngoài chuyện cho trẻ học tại các trung tâm, phụ huynh cũng nên cho trẻ học tại nhà. Nhạc sĩ Đức Huy chia sẻ thêm: "Có thể cho bé nghe thêm nhạc Xuân Mai, lớn lên một chút th́ có thể nghe nhạc cổ điển, cho trẻ nghe nhạc cũng giống như cho ăn vậy. Phải cho ăn những thứ hợp vệ sinh để phát triển".
tm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h2%20%281%29.jpg
Views:	426
Size:	123.1 KB
ID:	526905  
Romano_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.