Đó là sân bay Barra ở Scotland. Đây là một trong những sân bay nhỏ nhất thế giới cũng là sân bay duy nhất trên thế giới có các chuyến bay thương mại hạ cánh trên băi biển.
Chúng tôi lược dịch từ bài viết chia sẻ trải nghiệm của cô Mikhaila Friel trên trang Insider.
Tôi cùng nửa kia đă dành 1 ngày cuối tuần ở Barra, một ḥn đảo xa xôi của Scotland với phong cảnh đẹp đến khó tin

Đảo Barra là một ḥn đảo xa xôi phía Tây ở quần đảo Outer Hebrides của Scotland, có thể đến được bằng phà từ Oban, chỉ mất chưa đầy 5 giờ hoặc bằng máy bay, chỉ mất hơn 1 giờ từ Sân bay Glasgow.
Ḥn đảo này nổi tiếng với đời sống hoang dă và phong cảnh thiên nhiên, bao gồm những băi biển đầy cát trắng thường được so sánh với vùng biển Caribe.
Vào tháng 9, tôi và người yêu bay trên chuyến bay Loganair từ nhà của chúng tôi ở Glasgow đến Sân bay Barra. Chuyến bay thật tuyệt vời và tôi có thể nghe thấy tiếng sóng biển đập vào bánh máy bay khi chúng tôi hạ cánh xuống băi biển.
Sau 2 ngày ở đảo, chúng tôi bay trở lại Glasgow. Chúng tôi đă dành khoảng 2 giờ chờ đợi trước khi chuyến bay khởi hành và đó là sân bay đặc biệt nhất mà tôi từng đến do quy mô nhỏ và đường băng ngay trên băi biển.
Chuyến bay khứ hồi có giá £164 (khoảng 5 triệu đồng) mỗi người.
Sân bay Barra là một trong những sân bay nhỏ và nguy hiểm nhất thế giới
Theo công ty du lịch Opodo, sân bay Barra là một trong những sân bay nhỏ nhất thế giới. Sân bay chỉ có tháp điều khiển và một nhà ga nhỏ, đường băng nằm trên băi biển do vị trí xa xôi và thiếu nhu cầu đi lại.
Nó chỉ chào đón 11.814 lượt khách vào năm 2022, người phát ngôn của Công ty vận hành sân bay Highlands and Islands Airports cho tôi biết sau chuyến thăm của tôi. Để so sánh, sân bay bận rộn nhất nước Anh, London Heathrow, đă đón 61,6 triệu lượt khách trong cùng năm, theo Statista.
Theo báo cáo năm 2018 của Forbes, Barra cũng được coi là một trong những sân bay nguy hiểm nhất đối với phi công cất cánh và hạ cánh do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thủy triều lên.
Người phát ngôn của Loganair nói với tôi sau chuyến thăm của tôi rằng việc hạ cánh trên đường băng trên băi biển "độc đáo" đến mức tất cả quá tŕnh đào tạo phi công đều diễn ra với 4 huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, trong đó có hai giám khảo của Cơ quan Hàng không Dân dụng.
Ṭa nhà đă bị khóa khi chúng tôi tới vào vào sáng Chủ nhật
Chúng tôi bắt taxi từ khách sạn đến sân bay Barra và đến nơi vào khoảng 9h30 sáng, chỉ hơn 2 giờ trước khi chuyến bay đến Glasgow của chúng tôi khởi hành lúc 11h50 sáng.
Tài xế taxi của chúng tôi nói với chúng tôi rằng chúng tôi không cần phải đến sớm như vậy và cô ấy khuyên mọi người nên có mặt chỉ 40 phút trước chuyến bay. Điều này thật lạ đối với tôi, v́ tôi đă quen với việc đến trước hàng giờ cho dù tôi bay từ đâu.
Nhưng lời khuyên của cô ấy có lư khi chúng tôi cố gắng vào bên trong ṭa nhà.
Có một số ô tô ở băi đậu xe, tuy nhiên, khi nh́n vào bên trong, chúng tôi thấy sân bay vắng tanh. Lối vào chính đă bị khóa.
Sau khi đợi bên ngoài một lúc, một nhân viên đă đến mở khóa cửa
Chúng tôi đang đợi ngoài trời mưa được vài phút th́ một nhân viên đến mở khóa cửa trước cho chúng tôi. Có cảm giác như chúng tôi được đưa vào nhà của ai đó chứ không phải sân bay.
Chúng tôi được bỏ lại một ḿnh để khám phá khu vực chờ nhỏ bé
Sau khi nhân viên cho chúng tôi vào trong, anh ấy không đi loanh quanh nữa. Người yêu và tôi bị bỏ lại để khám phá khu vực chờ trống rỗng, nhỏ bé, bao gồm một số ít ghế ngồi, máy bán hàng tự động và quán cà phê mới tân trang.
Tài xế taxi của chúng tôi đă cảnh báo trước với chúng tôi rằng quán cà phê hiện không hoạt động v́ "họ không t́m được ai để tiếp quản".
Highlands and Islands Aỉports đă viết trên trang web của ḿnh vào đầu năm nay rằng họ đang t́m kiếm một nhóm để điều hành quán cà phê. Ngày kết thúc tuyển dụng được ấn định là 21/6/2023 nhưng đến giờ vẫn chưa t́m được ai.
Màn h́nh cho thấy chuyến bay của chúng tôi là chuyến duy nhất được lên lịch vào ngày hôm đó
Có một màn h́nh thông báo giờ khởi hành và bay đến phía trên một quầy làm thủ tục riêng biệt đối diện với khu vực chờ, nhưng không thấy nhân viên sân bay nào cả.
Màn h́nh hiển thị rằng chỉ có một chuyến bay sẽ hạ cánh xuống Barra từ Glasgow vào ngày hôm đó và chuyến bay của chúng tôi (trên cùng một máy bay) là chuyến duy nhất dự kiến khởi hành.
Những chiếc ghế nh́n ra đường băng băi biển
Hai chúng tôi là những người duy nhất có mặt tại sân bay trong giờ đầu tiên, và tôi tự hỏi liệu những hành khách khác trên chuyến bay của chúng tôi có phải là người địa phương hay không nên mới biết rơ là không nên đến sớm.
Chúng tôi không bận tâm lắm v́ chúng tôi có thể ngắm nh́n băi biển mà không bị gián đoạn.
Tôi lấy chocolate nóng từ máy bán hàng tự động trong khi chờ đợi
Hai máy bán hàng tự động có đồ uống đóng chai lạnh và đồ uống nóng. Tôi đă chọn một ly chocolate nóng, đó là một lựa chọn tuyệt vời v́ bên ngoài trời lạnh và mưa.
Chúng tôi quyết định khám phá băi biển trong khi chờ đợi và may mắn thay là sân bay có tủ khóa mà chúng tôi có thể sử dụng để cất hành lư.
Tủ khóa tại sân bay Barra
Chúng tôi được nhân viên cho chúng tôi vào ṭa nhà cho biết rằng không có tủ khóa nào thực sự có khóa. Anh ấy nói điều đó không nên ngăn cản chúng tôi sử dụng chúng, đồng thời cho biết rằng sân bay rất yên tĩnh và an toàn.
Băi biển xung quanh sân bay rất đẹp
Những băi biển đầy cát trắng của ḥn đảo thường được so sánh với vùng biển Caribe. Cuối tuần đó, tôi nghe những du khách gọi ḥn đảo này là "Barrabados", một biệt danh tŕu mến được người dân địa phương sử dụng rộng răi, theo Daily Mail.
Tôi có thể hiểu tại sao các băi biển của Barra lại có danh tiếng lớn đến vậy
Băi biển rộng lớn bao quanh sân bay vẫn đẹp và rực rỡ sắc màu dù thời tiết hôm đó rất ảm đạm. Màu xanh rực rỡ của cỏ và làn nước trong xanh như bước ra từ một tấm bưu thiếp.
Băi biển vắng vẻ cũng có vẻ hoang sơ v́ cát trắng sạch và không có rác. Khi chúng tôi rời đi, dấu chân duy nhất trên cát đó thuộc về chúng tôi.
Khi chúng tôi trở lại sân bay th́ đă đến giờ lên máy bay
Khi chúng tôi trở lại sân bay, 13 hành khách khác đi trên chuyến bay của chúng tôi đă đến và đang ngồi ở khu vực chờ. Người phát ngôn của hăng cho biết, trong khi máy bay có 19 chỗ ngồi, Loganair cho phép tối đa 15 hành khách và hai phi công để có thêm sức chứa nhiên liệu, v́ sân bay Barra không có cơ sở tiếp nhiên liệu.
Ngoài ra c̣n có một nhân viên đă cho phép chúng tôi check-in trước khi hướng dẫn chúng tôi đến băi biển, nơi máy bay đang đợi.
Đến giờ lên máy bay, tôi lại không muốn rời đi
Sân bay Barra cho đến nay là sân bay độc đáo nhất mà tôi từng đến và trải nghiệm đối với tôi thật kỳ diệu nhờ có băi biển.
Tôi có thể ở lại thêm 2 giờ nữa chỉ để dành nhiều thời gian hơn trên băi biển mà không phải chịu sự hối hả và nhộn nhịp mà chúng ta sẽ trải qua ở hầu hết các sân bay bận rộn. Đó là trải nghiệm du lịch kỳ lạ nhất - và yên b́nh nhất mà tôi từng có.
VietBF@ sưu tập