Tập đoàn Tata của Ấn Độ đã tiếp quản Air India và thực hiện một loạt các quy định mới. Theo đó, hãng đã đưa ra 1 bản quy định về diện mạo của tiếp viên dài hơn 40 trang với những hướng dẫn chi tiết và bắt buộc phi hành đoàn phải tuân thủ trong và cả ngoài ca làm.
“Air India là hãng hàng không duy nhất hiện nay của Ấn Độ đã và đang phục vụ hành khách quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ qua. Thế nhưng, hiện nay hình ảnh của các thành viên phi hành đoàn đang không theo tiêu chuẩn quốc tế.” - Theo thông cáo báo chí của hãng cho biết.
Trong đó, hãng bay nêu rõ phi hành đoàn không được để lộ tóc bạc, tóc bạc phải được nhuộm màu tự nhiên, trung tính thường xuyên. Bên cạnh đó, các tiếp viên nam sẽ không được để kiểu tóc húi cua và phải chăm sóc tóc gọn gàng, sạch sẽ.
Ngoài ra, hình xăm henna và màu tóc thời trang nổi bật cũng bị cấm.
“Các phi hành đoàn nam có đường chân tóc cao và hói thì phải để đầu trọc, cạo tóc hàng ngày.” Không chỉ vậy, các tiếp viên nam cũng không được phép để râu, họ phải đem theo dụng cụ cạo râu trên tất cả chuyến bay. Nam giới cũng không được phép đeo trang sức nào ngoài nhẫn cưới và vòng tay tượng trưng cho đức tin trong đạo Sikh.
Vòng tay được quy định có kích thước bản kim loại tối đa là 0,5cm và không được hiển thị bất kỳ logo, đá hoặc thiết kế nào.
Trong khi đó, tiếp viên nữ phải tránh nhuộm tóc vàng, có thể dùng ghim cài tóc cỡ trung bình, tóc thì phải cắt ngắn. “Một chấm bindi nhỏ trên trán với kích thước khoảng 0,5cm chỉ được phép xuất hiện nếu tiếp viên mặc sari (trang phục truyền thống của Ấn Độ, còn chấm bindi cỡ lớn sẽ không được phép.”
Quy định mới này cũng cấm nhân viên mặc quần áo màu đen và đeo sợi chỉ đen trên cổ tay, cổ và mắt cá chân vì điều này dễ khiến người khác liên tưởng đến ý nghĩa tôn giáo.
Trước đó vào đầu năm nay, tập đoàn Tata cũng đã ban hành một số chính sách mới yêu cầu phi hành đoàn của Air India phải trải qua kiểm tra chỉ số khối cơ thể và cân nặng trước mỗi chuyến bay. Khi đó, Air India lập luận rằng phi hành đoàn thừa cân có thể là mối nguy hiểm trong các trường hợp khẩn cấp.
Ngoài quy định về diện mạo, hãng bay cũng cấm nhân viên chia sẻ các bài đăng liên quan đến những vấn đề của công ty, chính trị hay tôn giáo.
Một nhân viên của Air India chia sẻ: “Mặc dù biết quy định trên là điều cần thiết để xây dựng lại hình ảnh của hãng hàng không, nhưng nó quá khắt khe với mọi người.”