View Single Post
  #1  
Old  Default V́ sao tổng mức đầu tư, chi phí GPMB đường vành đai 3 TP.HCM cao?
Theo ông Phan Văn Măi, mỗi đường có vị trí khác nhau, chi phí cũng sẽ khác nhau. Đường vành đai 3 TP.HCM đi qua khu đô thị hóa, có mật độ dân cư đông nên chi phí GPMB cao hơn.
Đường vành đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án cao tốc phía nam giai đoạn 1 (Biên Ḥa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc; Khánh Ḥa - Buôn Ma Thuột) là 5 dự án giao thông quan trọng được Quốc hội thảo luận sáng 6/6.

Tại tổ TP.HCM, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Măi cho rằng quy hoạch đường vành đai 3 có từ năm 2011, nếu triển khai ngay sau khi có quy hoạch, chắc chắn chi phí GPMB sẽ giảm 1/10 so với hiện nay.

"Sẽ không vui nếu xong dự án lại kỷ luật"
Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, đường vành đai 3 được triển khai sớm sẽ giúp địa phương này và các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt là vùng trọng điểm phía nam, giải quyết điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra tuyến giao thông chiến lược.

“Nếu có vành đai 3 th́ việc xuyên tâm TP.HCM và một số vị trí trên các địa phương trong vùng dự án sẽ được giải quyết, tạo ra ḍng lưu thông thông suốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn, giảm chi phí logistic”, ông Măi nhận định.Trước ư kiến cho rằng nếu vành đai 3 làm 4 làn xe chỉ nên giải phóng mặt bằng 4 làn thôi, song ông Măi cho rằng nếu không giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện, sau này khi mở ra 6 hoặc 8 làn xe sẽ rất khó khăn. Khi ấy, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, thời gian sẽ kéo dài.

“Nhiều ư kiến so sánh tại sao vành đai 3 có tổng mức đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng cao thế, nhưng tôi nghĩ mỗi đường có vị trí khác nhau, chi phí cũng sẽ khác nhau”, ông Măi nói.

Chủ tịch TP.HCM lư giải vành đai 3 được quy hoạch từ hơn 10 năm trước, đến nay hành lang tuyến đường này đă đô thị hóa, gồm các điểm công nghiệp dày đặc và đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn rất nhiều so với các dự án khác, đặc biệt là những địa bàn chỉ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp.

Để thuận lợi triển khai dự án, ông Măi kiến nghị Quốc hội cho áp dụng chỉ định thầu các gói (trừ xây lắp) toàn thời gian dự án thay v́ chỉ áp dụng trong 2 năm như tờ tŕnh. Lănh đạo thành phố khẳng định sẽ lên kế hoạch cụ thể từng tuần, từng tháng để giám sát chặt chẽ thực hiện dự án này.Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị cho phép TP.HCM và các địa phương liên quan ứng ngân sách để triển khai dự án trước nếu Trung ương chưa bố trí được vốn.

Trong khi đó, đại biểu Trần Lưu Quang (Bí thư Thành ủy Hải Pḥng) lưu ư cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện dự án khi được áp dụng các cơ chế đặc thù, tránh xảy ra “trục trặc”.

“Sẽ không vui nếu sau khi thực hiện dự án lại liên quan kỷ luật, sai sót”, ông Quang nói.

Bí thư Thành ủy Hải Pḥng cũng băn khoăn về việc khai thác quỹ đất hai bên đường v́ câu chuyện làm đường mà không tính đến th́ sau này khi thực hiện kết nối, giá đền bù sẽ tăng lên nhiều và gây khó khăn cho nguồn lực giai đoạn sau.

“Không được đụng đến nguồn cải cách tiền lương để làm đường”
Nếu cả nhiệm kỳ khóa XIV chỉ có một dự án quan trọng quốc gia được quyết định (cao tốc Bắc - Nam) th́ ngay kỳ họp này, có đến 5 dự án được xem xét.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch, các dự án này được đề xuất áp dụng nhiều cơ chế đặc thù khác với luật hiện hành.

Đơn cử, Luật Ngân sách không cho phép lấy ngân sách cấp này chi cho cấp kia. Đường cao tốc thuộc trách nhiệm của Trung ương, c̣n đường song hành thuộc trách nhiệm địa phương, nhưng nay xin Quốc hội chấp thuận cho sử dụng cả vốn Trung ương và vốn địa phương để thực hiện v́ “t́nh huống đặc biệt cần giải pháp đặc biệt”.Hay theo Luật Giao thông đường bộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, tỉnh lộ là của địa phương, nhưng hiện nay, để một bộ đảm trách 6 dự án quan trọng quốc gia th́ “không thể”, nên cần giao cho một số địa phương có dự án đi qua.

Riêng hai đường vành đai 3 và vành đai 4 giao hoàn toàn cho các địa phương nơi dự án đi qua, c̣n Hà Nội và TP.HCM có trách nhiệm làm đầu mối.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ư tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để tránh hệ lụy xấu, v́ trao quyền nhiều th́ phải cá thể hóa trách nhiệm. “Chỉ định thầu mà năng lực không đúng, làm không đến nơi đến chốn th́ người chỉ định thầu phải chịu trách nhiệm”, ông Huệ nói.

Đề cập ư kiến về cơ chế Chính phủ đứng ra phát hành trái phiếu cho địa phương vay lại, ông Vương Đ́nh Huệ nói luật không cho phép, địa phương cần phải chủ động huy động, tránh chưa làm đă kêu khó.

“Nếu đứng ra vay th́ có trách nhiệm hoàn trả, v́ người khác vay cho anh tiêu th́ không có trách nhiệm lắm”, ông Huệ đề nghị địa phương
"làm phải đứng ra vay".

Lưu ư thêm chỉ có vành đai 3 được ưu tiên đặc biệt, cơ bản bố trí đủ vốn để hoàn thành vào 2025 và quyết toán đưa vào sử dụng năm 2026, Chủ tịch Quốc hội cho biết đường vành đai 4 cùng 3 dự án cao tốc phía nam cần chấp nhận giăn tiến độ ít nhất một năm.

Trước ư kiến của địa phương đề nghị cho sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư các tuyến đấu nối vào đường vành đai, ông Huệ khẳng định không nên đặt ra v́ “đụng” nghị quyết của Trung ương.

“Nguồn để đảm bảo cải cách tiền lương là rất lớn v́ khi đă quyết cải cách là chi thường xuyên chứ không phải chi một lần. Chúng ta lùi cải cách tiền lương và 3 năm nay cũng chưa có tiền để điều chỉnh tiền lương”, ông Huệ nêu thực tế.

Băn khoăn khi các dự án có xu hướng mở rộng cơ chế đặc thù, đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) cho rằng trong điều kiện phục hồi kinh tế điều đó là cần thiết, song áp dụng thế nào cũng cần có tổng kết đánh giá.

“Bên cạnh áp dụng chính sách đặc thù phải thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoàn thành dự án, cơ chế được áp dụng đúng, chính xác, tránh sai sót”, vị đại biểu nêu quan điểm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 06-06-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19b76409744b9d15c45a.jpg
Views:	0
Size:	15.7 KB
ID:	2063991  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09394 seconds with 11 queries