Cách mặc áo phao 'sai lầm chết người' nhiều người không biết được vietbf chia sẻ dưới đây. Nhiều người bị tử nạn v́ mắc kẹt do làm phồng áo phao quá sớm. Đừng chỉ v́ không biết cách mặc áo phao mà chấm dứt những ước mơ c̣n đang dang dở.
Tai nạn hàng không có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà không ai có thể biết trước. Do vậy, mỗi hành khách cần trang bị cho ḿnh những kiến thức cơ bản để giảm thiểu nguy cơ tử vong khi tai nạn xảy ra. Một trong những t́nh huống thường xảy ra, đó là máy bay buộc phải hạ cánh xuống biển và hành khách sẽ thoát ra ngoài bằng cách này. V́ lư do này nên trên tất cả các chuyến bay luôn trang bị áo phao, thường đặt phía dưới mỗi chiếc ghế, để hành khách có thể mặc để nổi trên biển, tăng khả năng sống sót.
Trước mỗi chuyến bay, bạn có thể đă quá quen thuộc với hướng dẫn mặc áo phao như thế nào của các tiếp viên. Cách phổ biến nhất là: lấy áo phao dưới ghế, choàng qua cổ, thắt dây ṿng quanh eo cho tới khi vừa người. Khi ra tới cửa máy bay, trước khi nhảy ra ngoài, bạn giật mạnh hai dây ở hai bên hông để chiếc áo tự làm phồng. Trên mỗi chiếc áo phao đều trang bị một c̣i để thu hút sự chú ư khi bạn đă thoát được ra ngoài và một ṿi hơi để thổi nếu áo phao không tự động phồng lên.
Tuy nhiên, nhiều hành khách đă không chú ư đến một hướng dẫn quan trọng của tiếp viên hàng không. Đó là tuyệt đối không làm phồng áo phao khi đang ở trong máy bay. Có thể do quá lo lắng nên hành khách đă làm phồng ngay chiếc áo khi c̣n đang ở ghế ngồi hoặc do không nắm rơ các nguyên tắc an toàn. Việc làm này từng dẫn đến nhiều cái chết cho hành khách. Bởi lẽ, không gian trong máy bay rất hẹp, hành khách phải đi hàng một ra cửa, khi tất cả hành khách đều làm phồng áo phao th́ sẽ gây ra khó khăn trong việc di chuyển hay thậm chí là kẹt luôn ở chiếc ghế ngồi của ḿnh và không thể thoát ra cửa.
Lịch sử hàng không từng chứng kiến nhiều vụ việc thương tâm như chuyến bay của hăng hàng không Ethiopian vào 23/11/1996. Khi sự cố xảy ra th́ có đến 125 trên 175 tổng hành khách của chuyến bay đă tử nạn khi bị mắc kẹt lại dù đă mặc áo phao. Lư do là bởi chiếc áo làm phồng đă khiến họ bị mắc kẹt. Một tiếp viên hàng không cho biết: "Hành khách thường có tâm lư việc bung áo phao sớm sẽ giúp họ an toàn hơn nếu chẳng may bị rơi xuống biển. Nhưng điều này lại mang rất nhiều rủi ro. Tuyệt đối không nên làm phồng áo phao trước khi thoát ra khỏi máy bay nếu có sự cố".
Ngoài ra, khi chưa có yêu cầu của tiếp viên hàng không, bạn tuyệt đối không nên lấy áo phao ra khỏi vị trí. Việc này có thể khiến bạn bị xử phạt. Bạn chỉ nên kiểm tra xem dưới ghế của ḿnh được trang bị áo phao hay chưa, nếu chưa hăy thông báo với tiếp viên.