Ở Việt Nam, có nhiều nguy hiểm rình rập người dân bất cứ nơi đâu. Người dân Sài Gòn có thể chết bất cứ lúc nào vì nắp cống. Nhiều đoạn đường thấy toàn là nắp cống y như “ma trận.”
Nắp cống bằng thép bóng loáng, trơn trượt, lồi lên trũng xuống dọc ngang trên nhiều con đường, có nhiều nơi “hội tụ” nhiều đến nỗi trông mặt đường như chiếc áo vá, tả tơi luôn tiềm ẩm rủi ro với người đi đường ở Sài Gòn.
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 5 Tháng Chín, hiện thành phố Sài Gòn có hơn 236,000 nắp cống thuộc trách nhiệm quản lý của viễn thông; Trung Tâm Ðiều Hành Chương Trình Chống Ngập Nước và 24 quận, huyện.
Không quá khó để mọi người nhìn thấy không ít nắp cống cao hoặc thấp hơn mặt đường, sụt lún hoặc chênh lệch cao, không cân bằng. Chỉ cần vòng quanh một vài tuyến đường ở các quận Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình,… phóng viên báo Tuổi Trẻ đã có thể ghi được rất nhiều hình ảnh của những nắp cống oằn lún, trơn trượt, nhô lên khỏi mặt đường, trong tình trạng hư hỏng, gây nguy hiểm khác.
Ông Lâm Kim Tỵ (72 tuổi), chạy xe ôm gần 20 năm nay ở khu vực quận Bình Thạnh nói, đó là nỗi lo có thật mà không biết kêu ai. Mưu sinh gắn với những cung đường đã nhiều năm nên ông thấu cảm nỗi lo này hàng ngày.
Theo ông Tỵ, thay vì đi thẳng, người chạy xe phải liên tục né sang phải, lách bên trái để khỏi bị sụp những nắp cống hụp xuống thành ổ gà, hoặc leo lên những nắp cống lồi lên như cái mô mà đi. Nhưng cũng vì né nắp cống, nhiều người đi đường đã phải gặp va chạm xe cộ từ phía sau. Chưa hết, còn một nỗi sợ khác là lúc trời mưa ở những tuyến đường bị ngập, rất khó quan sát nắp cống, nên nhiều khi muốn né cũng không biết đâu mà né. Hay có nhiều nắp cống trơn trượt, trở thành những chiếc bẫy có khả năng gây tai nạn rất cao.

Nắp cống cái lồi, cái lõm luôn là mối nguy hiểm cho người đi đường.
Trong phúc trình với cơ quan chức năng Sài Gòn sau khi “rà soát, khắc phục các nắp cống không bảo đảm an toàn” hồi đầu Tháng Sáu, 2017, viễn thông Sài Gòn cho biết, trong số hơn 22,000 nắp hầm cống do mình quản lý chịu trách nhiệm, có hơn 16,000 chiếc lắp đặt dưới lòng đường. Ðây là con số rất đáng quan tâm, bởi những nắp cống đặt dưới lòng đường, có diện tích bề mặt lớn, là loại tiềm ẩn nhiều rủi ro và tai nạn cho người dân.
Ông Lê Quốc Cường, phó giám đốc Sở Thông Tin và Truyền Thông Sài Gòn, nhìn nhận đúng như phản ánh của người dân, trên thực tế có tình trạng các nắp cống viễn thông bị oằn lún hoặc gồ ghề, cao hơn mặt đường; nhiều nắp cống đã sử dụng lâu năm nên không còn bảo đảm độ nhám, chống trơn trượt, nhất là khi trời mưa…
Ông Cường khẳng định, trách nhiệm trước hết là của các chủ đầu tư hay chủ sở hữu các công trình ngầm, trong đó có nắp cống bể viễn thông với số lượng rất lớn như hiện nay.
Còn trách nhiệm của Sở Thông Tin và Truyền Thông, ông Cường nói sở đã yêu cầu các chủ đầu tư công trình viễn thông ngầm phải “xử lý dứt điểm các nắp hầm cống viễn thông bị lún, gồ ghề, cao hơn mặt đường.”
Trong khi đó, ông Ðỗ Tấn Long, trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước Trung Tâm Chống Ngập thành phố cho biết, trung tâm này ký hợp đồng theo hình thức đặt hàng với công ty Thoát Nước Ðô Thị thành phố “thực hiện nhiều yêu cầu công việc, trong đó có tuần tra, bảo dưỡng định kỳ.”
Khi Trung Tâm Chống Ngập kiểm tra trên tuyến cống có hạng mục làm không đạt yêu cầu, tuyến cống nào đã vi phạm bị phạt 25% giá trị nhận đặt hàng của nhóm công việc liên quan. Nếu không báo cáo kịp thời các hư hỏng hoặc có phản ánh tiếp tục về các sự cố của tuyến cống thì bị phạt 100% giá trị đặt hàng.