Trong những năm gần đây, thị trường ô tô ở Việt Nam có nhiều chuyển biến, nhu cầu mua sắm ô tô của người dân càng nhiều nhất là người Hà Nội, mà mua về cũng không đi nhiều, chỉ để cho oách thêm.
Trao đổi với báo chí ngày 15/9, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận xét, nhiều người Hà Nội không có nhu cầu sử dụng ô tô riêng nhưng vẫn cứ mua, thậm chí mua “siêu xe” chỉ để... cho oách.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố có hơn 183 ngh́n phương tiện đăng kư mới, trong đó ô tô gần 40 ngh́n, mô tô gần 11,6 ngh́n. Tính tổng số phương tiện trên địa bàn thành phố hiện nay hơn 5,5 triệu xe, trong đó ô tô gần 535 ngh́n, xe máy gần 5 triệu.
Ô tô kẹt cứng trên đường phố Hà Nội
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tân cho biết, nhiều gia đ́nh không có nhu cầu sử dụng ô tô riêng nhưng vẫn cứ mua. “Nhiều nhà mua "siêu xe" chỉ để cho oách. Họ không cần biết ô tô của ḿnh đỗ ở đâu, muôi dưỡng bao nhiêu tiền mỗi năm”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu thực trạng.
V́ vậy, theo ông Tân người dân cần phải hiểu ô tô không phải là mốt, nó chỉ đơn thuần là công cụ, phương tiện phục vụ đi lại, sản xuất kinh doanh. V́ vậy, ông Tân khuyên người dân Hà Nội nếu cảm thấy thực sự cần thiết mời mua ô tô, c̣n không cần thiết th́ thôi.
Theo ông Tân nếu số tiền lên đến tỉ đồng bỏ ra mua ô tô được đem gửi ngân hàng th́ mỗi tháng cũng được một khoản tiền. C̣n nếu người dân mua ô tô, chi phí gia đ́nh sẽ tăng lên hàng tháng, chưa kể góp phần làm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường phố Hà Nội.
“Trong xóm nhà tôi có gia đ́nh không có nhu cầu mua ô tô sang để làm ǵ nhưng họ vẫn mua ô tô cho “oách”. Dù ô tô mua được hai năm nhưng đi mới được hơn 10 ngh́n kilomet, như vậy có lăng phí không!”, ông Tân đưa ra ví dụ.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, hiện trên địa bàn có 89 doanh nghiệp taxi (87 công ty, 2 hợp tác xă), với tổng só lượng phương tiện là 18.229 xe. Trung b́nh hàng năm vận chuyển được gần 100 triệu lượt khách.
Có khoảng 704 doanh nghiệp kinh doanh vận tải của Hà Nội và các tỉnh có tuyến vận tải khách liên tỉnh tới Hà Nội với tổng các phương tiện là 4.000 xe. Riêng trên địa bàn thành phố có 61 doanh nghiệp với 1.269 xe vận chuyển hành khách liên tỉnh.
Với vận tốc như vậy, th́ đường Hà Nội sẽ có nhiều ô tô và sẽ làm ùn tắc giao thông nếu không có phương án kịp thời để giải quyết vướng mắc này. Nh́n bức tranh chung th́ đường Hà Nội hiện nay chủ yếu là xe ô tô lưu thông trên đường.