Tư vấn tâm lư trong trường học không phải là bộ phận chính thức của chương tŕnh giáo dục và sinh viên không biết xử lư như thế nào khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống.
Một tháng trước đây, hai học sinh trung học ở tỉnh Nghệ An tuyên bố sẽ tự sát sau khi họ cảm thấy bế tắc. Hai người yêu nhau, nhưng t́nh yêu của họ đă không được các bậc cha mẹ tán thành. Cha mẹ lo ngại rằng t́nh yêu sẽ ảnh hưởng đến nghiên cứu của con em họ.
Hai học sinh tự tử v́ họ nghĩ rằng sẽ không có giải pháp cho vấn đề của họ.
Vào tháng 12 năm 2014, hai nữ sinh đă được t́m thấy chết trong nhà nghỉ trên đường Hoàng Văn Thụ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Cả hai đều là những học sinh xuất sắc tại Trường Trung Học năng khiếu Thăng Long. Họ tự tử v́ những vấn đề trong t́nh yêu.
Một giáo viên của trường trung học ở Hà Nội cho rằng, học sinh trung học, những người đang ở trong giai đoạn nhạy cảm của cuộc sống, không thể có được những lời khuyên khi cần thiết.
"Họ không biết đi đâu và gặp ai để có những lời khuyên," ông nói.
Các trung tâm tư vấn tâm lư gần đây đă thiết lập ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không phải là nơi họ thấy ḿnh nên đến, bởi v́ họ thiếu thông tin về chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các trung tâm.
Trong một số trường hợp, các giáo viên cho biết, học sinh ngần ngại chia sẻ thông tin về cuộc sống riêng tư của ḿnh với bất cứ ai. Trong các trường hợp khác, họ lo sợ bị xem như là những bệnh nhân có rối loạn tâm thần nếu đến các trung tâm tư vấn.
Bùi Văn Linh, Phó giám đốc Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Nội vụ (MOET), tin rằng nếu học sinh đă tham khảo ư kiến một ai đó và t́m ra giải pháp, họ sẽ không phải tự sát.
Một phụ huynh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội lưu ư rằng học sinh trung học có xu hướng chia sẻ suy nghĩ của ḿnh với các bạn cùng lớp, hoặc tṛ chuyện với bạn bè trên các mạng xă hội, chứ không phải với cha mẹ hoặc giáo viên.
Trong khi đó, các trường trung học, với nguồn lực và nhân viên hạn chế, t́m khó khăn để tư vấn tốt cho học sinh.
vietbf.com