Sau hơn 4 tháng có mặt tại Việt Nam, dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người sử dụng về dịch vụ và giá cước, Uber không nhận được nhiều ủng hộ từ các cơ quan chức năng.
Đặc biệt, dịch vụ này vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ Hiệp hội Taxi TP.HCM.
Bên cạnh đó Uber cũng bắt đầu đối mặt với một số vấn đề pháp lư gây tranh căi như tính an toàn, trách nhiệm nộp thuế và việc tuân thủ các quy định về vận tải. Một trong số những cáo buộc gần đây nhất là hoạt động trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Với những khó khăn về môi trường pháp lư và sự giận dữ ngày càng tăng từ các nghiệp đoàn taxi, liệu Uber có chấm dứt hoạt động tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam? Câu trả lời tất nhiên là không!
Làm trước, thưa sau
Từ năm 2009 đến nay, Uber đă có mặt tại 232 thành phố của 50 quốc gia. Tại châu Á, Uber cũng mở rộng hoạt động tại 40 thành phố. Lănh đạo Uber kỳ vọng trong 3 năm tới, hơn một nửa doanh thu sẽ đến từ các quốc gia ngoài nước Mỹ, chủ yếu là các thành phố đông dân khu vực châu Á - nơi có mật độ sử dụng smartphone cao và mức tăng trưởng rất nhanh.
Mạng xă hội, sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng cùng các hoạt động vận động chính sách sẽ hỗ trợ “ứng viên” Uber “đắc cử”.
Cách tiếp cận thường thấy của Uber tại các quốc gia trên thế giới là “làm trước, thưa sau”. Uber thường tổ chức hoạt động kinh doanh tại nhiều thành phố trước khi làm việc với cơ quan chức năng về các khía cạnh pháp lư của dịch vụ này. Tuy nhiên, Uber hiểu rất rơ mô h́nh kinh doanh của họ không thể cạnh tranh với các đối thủ mà không quan tâm đến vấn đề chính sách.
Cuối tháng 9 vừa qua, David Plouffe, nguyên cố vấn của tổng thống Barack Obama, đă đầu quân cho Uber với vai tṛ Phó Chủ tịch cao cấp về Chính sách và Chiến lược. David từng được biết đến là kiến trúc sư trưởng của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, giúp ông Obama đắc cử năm 2008. Tại Uber, David sẽ phụ trách các hoạt động chiến lược, phát triển thương hiệu và truyền thông.
utset #FF9A63 1.0pt;mso-border-alt

utset #FF9A63 .75pt;mso-table-lspace: 2.25pt;mso-table-rspace:2.25pt;mso-table-anchor-vertical:paragraph;m so-table-anchor-horizontal: margin;mso-table-left:right;mso-table-top:-5.2pt;mso-padding-alt:3.0pt 3.0pt 3.0pt 3.0pt" align="right" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="217">
Đây không phải lần đầu tiên Uber gặp phải những thách thức từ phía cơ quan quản lư. Tại châu Âu, Uber bị cấm tại một số quốc gia trong đó có Đức, Bỉ. Tại châu Á, các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore... cũng có những quy định cấm hoặc quản lư chặt hoạt động của Uber. Ngay tại Mỹ, Uber cũng bị cấm hoạt động tại một số bang.
|