Một giám đốc khách sạn tại Băi Sau TP Vũng Tàu cho biết, diễn biến giá pḥng tại Băi Sau thay đổi tính theo từng giờ. Trước đây, việc giảm giá, khuyến mại thường áp dụng từ tháng 9 đến tháng 12, gần đây ế ẩm quá, cả tuần chỉ bán được vài pḥng nên nhiều lúc DN phải giảm giá dưới mức hoà vốn để có tiền trả công nhân viên, chi phí điện nước…
Kinh tế khó khăn, chi tiêu cho du lịch dè sẻn, trong khi lượng cung vượt cầu, đặt biệt là ở khối dịch vụ lưu trú, điều này dẫn đến hệ lụy doanh nghiệp (DN) phải giảm giá mới mong giành được khách. “Cuộc chiến” giá dịch vụ lưu trú đang diễn ra gay gắt trong ngành du lịch địa phương.
Vắng khách, mạnh ai nấy làm
Từ nhiều năm trước, để b́nh ổn giá dịch vụ du lịch, tạo cho du khách yên tâm về giá cả và chất lượng dịch vụ tương xứng, các cơ quan chức năng của tỉnh đă yêu cầu tất các DN, cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh thực hiện đăng kư, niêm yết công khai giá dịch vụ cho du khách biết và bán đúng giá niêm yết.
Ở những thời gian cao điểm của mùa du lịch như lễ tết, việc nhắc nhở, chấn chỉnh các DN thực hiện nghiêm các quy định về giá và kinh doanh tùy theo loại h́nh dịch vụ được các ngành chức năng và quản lư địa bàn chú trọng. Nhờ vậy, t́nh trạng tăng giá tùy tiện đă được kiểm soát.
Tuy nhiên, điều gây đau đầu ở khối kinh doanh dịch vụ lưu trú hiện nay lại là t́nh trạng giảm giá vô tội vạ để giành khách. Theo dự báo, năm 2014, Bà Rịa-Vũng Tàu thuận lợi hơn về đường sá trong việc thu hút khách du lịch, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tăng, nhưng thực tế không như kỳ vọng.
Ghi nhận tại các khu du lịch, khách sạn lớn trên toàn tỉnh cho thấy, từ Tết Nguyên đán đến nay, du khách đến BR-VT vẫn tập trung vào 2 ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, nhưng số lượng giảm so với cùng kỳ năm 2013. Những đoàn khách lớn vài trăm người hầu như không có.
Các ngày trong tuần, khách đoàn do các công ty lữ hành đưa về Bà Rịa-Vũng Tàu rải rác. Lượng pḥng dư thừa nhiều, do vậy, cuộc đua giảm giá càng khốc liệt hơn.
Trong vai một đơn vị lữ hành có trụ sở tại B́nh Dương khảo sát giá pḥng 3-4 sao cho khách đoàn, chúng tôi được báo giá mỗi nơi mỗi kiểu, hầu hết chỉ bằng 50% giá công bố (đối với loại pḥng tiêu chuẩn). Ở các khách sạn 4 sao, có nơi chỉ bán với giá 350 ngàn đồng/người/đêm (pḥng 2 người), pḥng 3 giường phụ thu 320 ngàn đồng/người đêm (từ chủ nhật đến thứ sáu). Mức giá này đôi khi c̣n áp dụng cho cả dịp cuối tuần, nếu quá vắng khách.
Một giám đốc khách sạn tại Băi Sau TP Vũng Tàu cho biết, diễn biến giá pḥng tại Băi Sau thay đổi tính theo từng giờ. Trước đây, việc giảm giá, khuyến mại thường áp dụng từ tháng 9 đến tháng 12, gần đây ế ẩm quá, cả tuần chỉ bán được vài pḥng nên nhiều lúc DN phải giảm giá dưới mức hoà vốn để có tiền trả công nhân viên, chi phí điện nước…
Giải pháp nào b́nh ổn giá pḥng?
Có thể thấy rơ, điệp khúc mùa thấp điểm, ngày đầu tuần, giữa tuần vắng khách như hiện nay là nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng DN “tự cắn đuôi nhau” nhằm lôi kéo khách. “Giá lưu trú khách sạn hạng 4 sao chỉ 350 ngàn đồng/người/đêm là quá thấp, không thể chấp nhận được” - đại diện một khách sạn tại Băi Sau bức xúc.
Theo vị đại diện này, khách sạn muốn giữ giá bán tương ứng với loại hạng sao như niêm yết th́ ế ẩm, muốn có khách phải chấp nhận hạ giá, khi hạ giá cũng đồng nghĩa cắt giảm các chi phí điện, nước, điện thoại và vật phẩm đặt trong pḥng khách sạn... bất chấp chất lượng và uy tín. Từ đây, các kiểu cạnh tranh không lành mạnh giữa DN cùng ngành nghề nảy sinh, hạ thấp thương hiệu, đẳng cấp của du lịch địa phương.
Từ đầu năm đến nay, du khách đến BR-VT không có nhiều đoàn lớn. Trong ảnh: Khách du lịch nước ngoài trên biển Băi Sau TP.Vũng Tàu.
Từ đầu năm đến nay, du khách đến BR-VT không có nhiều đoàn lớn. Trong ảnh: Khách du lịch nước ngoài trên biển Băi Sau TP Vũng Tàu.
Giải quyết dứt điểm t́nh trạng trên bằng cách nào? Nhiều ư kiến cho rằng, vai tṛ của Hiệp hội Du lịch là cực kỳ quan trọng. Tùy thuộc vào thời điểm, mùa vụ, Hiệp hội Du lịch phải phát huy vai tṛ cầu nối, lắng nghe bức xúc và hiệu triệu DN hội viên theo từng địa bàn, phân khúc, loại hạng sao… cùng ngồi lại mổ xẻ nguyên nhân, t́m giải pháp đưa hoạt động dịch vụ du lịch ra khỏi ṿng luẩn quẩn “tăng - giảm” mất định hướng như hiện nay. Dần dà, h́nh thành hẳn mùa kích cầu khuyến mại dịch vụ kết hợp tổ chức sự kiện chuyên đề về du lịch vào một thời điểm nhất định trong năm, có sự tham gia của các DN cung ứng chuỗi dịch vụ đầy đủ phục vụ khách du lịch đến BR-VT như vận chuyển, ăn uống, mua sắm, các điểm tham quan, cơ sở vui chơi, giải trí, làm đẹp…
DN tham gia chương tŕnh sẽ được hưởng ưu đăi về thuế và các gói hỗ trợ từ ngân sách, tuyên dương trên các phương tiện truyền thông đại chúng; ngược lại DN không thực hiện đúng cam kết bị loại khỏi chương tŕnh, bị bêu tên để du khách tẩy chay…
Theo ĐĂNG KHOA (Bà Rịa-Vũng Tàu Online)