Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quư IV/2013 (tính đến hết tháng 12/2013), lần đầu tiền trong ṿng 2 năm, doanh thu của Samsung đă bị sụt giảm và thấp hơn so với mức dự đoán của các chuyên gia thị trường.
Hăng công nghệ Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính trong 3 tháng quư IV/2013 vào ngày hôm nay (24/1). Theo đó, doanh thu của Samsung trong 3 tháng cuối của năm 2013 đạt 8,31 ngh́n tỷ Won (tương đương 7,73 tỷ USD), sụt giảm 18% so với doanh thu kỷ lục của quư trước đó. Trong quư III/2013, Samsung đă đạt được doanh thu kỷ lục lên đến 59,3 ngh́n tỷ Won.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 doanh thu quư sau của Samsung sụt giảm so với quư trước đó và mức doanh thu này thấp hơn so với dự đoán đưa ra bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường. Trước đó các chuyên gia dự đoán rằng Samsung sẽ kiếm được khoảng 10 ngh́n tỷ Won trong quư IV/2013.
Doanh số Samsung lần đầu tiên bị sụt giảm kể từ năm 2011 cho đến nay
Vẫn như những quư trước đây, mảng di động của Samsung vẫn là bộ phận kiếm được doanh thu lớn nhất cho hăng khi chiếm đến 2/3 tổng doanh thu của Samsung. Tuy nhiên, doanh thu mảng di động của Samsung trong quư IV/2013 chỉ đạt 5,47 ngh́n tỷ Won, giảm 18% so với 6,7 ngh́n tỷ Won của quư trước đó, điều này góp phần làm cho tổng doanh thu của Samsung bị sụt giảm.
Bên cạnh đó, đó bộ phận sản xuất màn h́nh hiển thị của Samsung có mức giảm doanh thu kỷ lục trong quư IV/2013 khi đạt doanh thu 110 tỷ Won, giảm đến 90% so với doanh thu 1,11 ngh́n tỷ Won mà bộ phận này kiếm được trong quư III/2013. Lợi nhuận của mảng điện tử tiêu dùng của Samsung cũng sụt giảm xuống c̣n 660 tỷ Won từ 740 tỷ Won của một năm trước đó.
Cũng tại buổi báo cáo kết quả tài chính quư IV/2013, Samsung cũng cho biết hăng sẽ dành số tiền lên đến 800 tỷ Won (khoảng 745 triệu USD) để tặng cho các nhân viên đặc biệt của công ty vào dịp cuối năm 2013, nhân dịp kỷ niệm trong 20 năm tái cơ cấu Samsung dưới sự lănh đạo của Chủ tịch Lee Kun-hee
Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ doanh thu mảng di động của Samsung bị sụt giảm là v́ chiếc smartphone mang tính chiến lược của hăng, Galaxy S4, không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số, bên cạnh đó Samsung cũng phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hăng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng như bộ đôi iPhone mới của Apple (năm 2013 là năm đầu tiên Apple cho ra mắt đầu thời 2 mẫu iPhone, bao gồm iPhone 5S và iPhone 5C).
“Cơn băo các đối thủ đến từ khu vực châu Á, chẳng hạn Lenovo và các hăng sản xuất Trung Quốc và sản phẩm mới của Apple đă gây nên áp lực lớn cho Samsung trên thị trường”, Neil Mawston, Giám đốc điều hành của hăng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics nhận xét.
Cũng theo Mawston dự đoán Samsung sẽ buộc phải sớm tung ra chiếc smartphone Galaxy S5 sớm hơn dự kiến để chiếm lĩnh lại thị trường, tuy nhiên ngay cả khi điều đó xảy ra cũng chưa chắc đủ giúp Samsung chiếm lại được thị trường smartphone đang trở nên đông đúc như hiện tại.
Trong một bản báo cáo thị trường vừa được đưa ra vào tuần trước cho thấy Samsung đă bị Apple bỏ xa trên thị trường smartphone tại Mỹ, đồng thời bị hăng điện thoại Xiaomi chiếm lĩnh “ngôi vương” tại thị trường Trung Quốc, 2 thị trường smartphone quan trọng hàng đầu hiện nay.
Những điều này cho thấy Samsung sẽ buộc phải có những thay đổi mang tính tích cực nếu không muốn bị mất ngôi vị hăng điện thoại số một thế giới vào tay các đối thủ khác trong tương lai gần.
T.Thủy