View Single Post
  #1  
Old  Default Loạt doanh nghiệp Mỹ và EU phát hiện ra cách hiệu quả để phá thế thống trị của Trung Quốc
Neodymium, dysprosium và terbium là thành phần cơ bản trong loại nam châm mạnh được sử dụng rộng răi trong động cơ điện, hệ thống gạt mưa, bộ điều chỉnh ghế và hàng chục cơ cấu khác trên xe hơi hiện đại. Đặc biệt, với xu hướng điện hóa mạnh mẽ, các động cơ xe điện ngày càng đ̣i hỏi nam châm đất hiếm có khả năng tạo từ trường cao trong không gian nhỏ gọn.

Tuy nhiên, hơn 80% sản lượng khai thác và chế biến đất hiếm trên thế giới đến từ Trung Quốc. Bắc Kinh đă nhiều lần sử dụng ưu thế gần như độc quyền này làm “vũ khí ngoại giao”, từ việc giới hạn xuất khẩu để đáp trả các lệnh trừng phạt thương mại của chính quyền Tổng thống Trump, cho đến các động thái bất ngờ khiến giá đất hiếm biến động mạnh.

Không ít doanh nghiệp phương Tây, từng một lần nữa nếm mùi khủng hoảng như năm 2010, nay nhận ra họ cần một chiến lược mới mang tính dài hạn hơn là chờ đợi sự nhân nhượng.

Trước thực tế đó, ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang triển khai hai hướng tiếp cận song song, t́m kiếm nguồn đất hiếm ngoài Trung Quốc hoặc phát triển các công nghệ không c̣n cần đến đất hiếm nữa.

Tại Mỹ, General Motors đă hợp tác với MP Materials - công ty đang khai thác đất hiếm tại California, để xây dựng nhà máy tinh luyện và sản xuất nam châm tại Texas. Theo thỏa thuận từ năm 2021, GM sẽ mua phần lớn sản lượng của nhà máy này để phục vụ các ḍng xe Cadillac và Chevrolet. Việc bảo đảm đầu ra dài hạn giúp MP Materials tránh được cảnh phá sản như nhiều công ty đất hiếm Mỹ từng trải qua khi giá nguyên liệu rơi tự do do Trung Quốc phá giá.

Tuy vậy, chiến lược này không phải không rủi ro. Nếu giá đất hiếm lại giảm, GM có thể rơi vào thế bất lợi so với các đối thủ khác.

Song song với đó, GM cũng đang tích cực nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật nhằm “tái thiết kế” những mô-đun không c̣n phụ thuộc vào nam châm đất hiếm. CEO GM, Mark Reuss, khẳng định: “Không ǵ tuyệt vời bằng việc loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào đất hiếm, dù đó là pin hay nam châm.”

Ở châu Âu, BMW đi theo hướng khác. Từ sau cú sốc giá neodymium năm 2011, hăng xe sang Đức đă âm thầm phát triển động cơ điện không cần nam châm đất hiếm, dựa trên nguyên lư tạo từ trường bằng ḍng điện thay v́ vật liệu từ. Dù ban đầu động cơ này nặng hơn, cồng kềnh và tiêu hao nhiều năng lượng hơn, BMW khẳng định họ đă khắc phục phần lớn nhược điểm này.

Theo kỹ sư Stefan Ortmann của BMW, loại động cơ này thậm chí c̣n hiệu quả hơn ở tốc độ thấp, điều phù hợp với phần lớn nhu cầu di chuyển trong đô thị. Ngoài ra, động cơ cũng dễ làm mát và có thể điều chỉnh linh hoạt cường độ từ trường. Mẫu xe iX3 thế hệ mới sẽ được trang bị phiên bản động cơ cải tiến này và có thể chạy tới 640 km chỉ với một lần sạc.

Không chỉ các ông lớn, giới start-up cũng lao vào cuộc đua. Tại Sunnyvale (California), Conifer Motors đang phát triển động cơ đĩa nhỏ gọn không dùng đất hiếm, hiện được thử nghiệm cho xe hai bánh và hướng tới xe hơi trong vài năm tới. Ankit Somani - đồng sáng lập Conifer - cho biết, vấn đề không nằm ở nhu cầu mà là làm sao để mở rộng sản xuất đủ nhanh.

Bên cạnh đó, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Northeastern đang thử nghiệm tổng hợp tetrataenite - một loại hợp kim sắt-niken có cấu trúc từ tính mạnh, vốn chỉ tồn tại trong thiên thạch và cần hàng triệu năm mới h́nh thành trong tự nhiên.

Giáo sư Laura Lewis cùng cộng sự đă t́m cách tổng hợp loại vật liệu này trong vài tuần. Tuy nhiên, bà thừa nhận, việc đưa tetrataenite vào sản xuất đại trà c̣n rất xa vời và không thể thay thế hoàn toàn đất hiếm trong mọi ứng dụng.

Dù chính quyền Tổng thống Trump đă cam kết tài trợ đến 3 triệu USD cho các dự án nghiên cứu nam châm mới, thậm chí yêu cầu hiệu suất gấp đôi nam châm đất hiếm tốt nhất hiện nay, giới chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng. Dù AI có thể giúp tăng tốc phát hiện vật liệu mới, việc thay thế hoàn toàn đất hiếm là bài toán đầy chông gai.

“Vấn đề không phải là liệu đất hiếm có bị sử dụng làm vũ khí hay không, mà là khi nào chuyện đó xảy ra tiếp theo,” chuyên gia Tom Moerenhout từ Đại học Columbia nhận định.

Tham khảo NYT
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 234468


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,033
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-11-25 at 22.53.37.jpg
Views:	0
Size:	95.8 KB
ID:	2595528  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,714 Times in 5,983 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.08297 seconds with 11 queries