Với khả năng vượt trội F-22 và F-35 của Mỹ, liệu ‘vua bầu trời’ Su-57M1 có thay đổi cục diện không chiến toàn cầu? T́m hiểu những công nghệ đột phá khiến Su-57M1 trở thành 'cơn ác mộng' của đối thủ.
Nga vừa công bố Su-57M1 - phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ thứ năm Su-57, tích hợp động cơ AL-51F siêu mạnh, trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và vũ khí siêu thanh...
Với khả năng vượt trội F-22 và F-35 của Mỹ, liệu ‘vua bầu trời’ Su-57M1 có thay đổi cục diện không chiến toàn cầu? T́m hiểu những công nghệ đột phá khiến Su-57M1 trở thành cơn ác mộng của đối thủ.
Trong bối cảnh cuộc chạy đua công nghệ quân sự toàn cầu ngày càng gay gắt, Nga đă chính thức công bố phiên bản nâng cấp Su-57M1 của máy bay chiến đấu tàng h́nh Su-57, một bước tiến lớn hướng tới thế hệ thứ sáu.
Dự kiến đi vào phục vụ Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) cuối năm 2026, Su-57M1 không chỉ cải thiện hiệu suất mà c̣n tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, động cơ mới và thiết kế khí động học tối ưu.
Các nguồn tin bulgarianmilitary.co m, defencesecurityasia. com, armyrecognition.com, militarywatchmagazin e.com, www1.ru, (Nga và quốc tế) mô tả Su-57M1 là ‘vua bầu trời’, có khả năng vượt trội so với các đối thủ như F-22 Raptor hay F-35 Lightning II của Mỹ, nhờ sự cân bằng giữa tàng h́nh, tốc độ và linh hoạt.

Động cơ AL-51F1. Ảnh: @
milinfolive/www1.ru
Động cơ AL-51F: Bước nhảy vọt về hiệu suất và tàng h́nh
Trái tim của Su-57M1 là động cơ AL-51F (hay Izdeliye 30) do NPO Saturn phát triển - mẫu động cơ chiến đấu Nga đầu tiên được thiết kế từ đầu sau hơn 40 năm.
Mỗi động cơ cung cấp lực đẩy khô 11 tấn (107,9 kN) và 17 tấn (167 kN) khi đốt sau, tăng 20% tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng so với AL-41F1 trên Su-57 gốc.
Điều này cho phép máy bay đạt tốc độ siêu âm liên tục Mach 1,6 (khoảng 1.200 mph) mà không cần đốt sau, tiết kiệm nhiên liệu 15% và mở rộng tầm bay lên 3.500km ở tốc độ dưới âm thanh.
Thiết kế ṿi phun răng cưa và cánh dẫn hướng bằng sợi thủy tinh giúp giảm dấu vết hồng ngoại và radar, nâng cao khả năng tàng h́nh.
So với động cơ trên J-20 của Trung Quốc, AL-51F được đánh giá có lực đẩy cao hơn, giúp Su-57M1 duy tŕ tốc độ trên Mach 2 mà không hy sinh hiệu quả.
Các thử nghiệm ṿi phun ‘phẳng’ không đối xứng vào cuối 2024 c̣n giảm thêm dấu vết nhiệt, mà không cần thay đổi lớn khung thân.

Mũ phi công của tiêm kích Su-57M1. Ảnh: 1tv.ru
Trí tuệ nhân tạo và hệ thống điện tử: Giảm gánh nặng cho phi công
Su-57M1 tích hợp AI sâu rộng, hỗ trợ tự động hóa các quy tŕnh như kiểm tra hệ thống chỉ với một nút bấm - rút ngắn thời gian chuẩn bị từ vài phút xuống vài giây.
AI hỗ trợ điều hướng, xác định mục tiêu và chẩn đoán lỗi, giúp phi công tập trung vào quyết định chiến thuật.
Hệ thống mũ bay mới (giới thiệu tháng 12/2024) hiển thị dữ liệu bay và nhắm mục tiêu trực tiếp trên kính, tương tự hệ thống trên F-35 nhưng bù đắp bằng 5 radar AESA phân bố quanh thân máy bay cho tầm nh́n 360 độ.
Radar N036 Byelka nâng cấp (AESA) phát hiện mục tiêu không khí ở khoảng cách 400km, theo dơi 60 mục tiêu và tấn công 8 cùng lúc.
Một số nguồn đề cập khả năng tích hợp radar ROFAR (radio-optical phased array), tăng cường khả năng chống nhiễu điện tử.
So với F-35, Su-57M1 nhấn mạnh vào AI hỗ trợ chiến đấu gần, trong khi F-35 ưu tiên chia sẻ dữ liệu mạng.
VietBF@ sưu tập