Theo như lời chi sẻ mới đây của nữ danh ca Khánh Ly rằng, tôi không biết nhạc, cũng không dám hỏi ông Trịnh Công Sơn về ư nghĩa của những bài ông viết. Điều tôi sợ nhất là tôi sợ ông Trịnh Công Sơn chê tôi dốt. Tôi th́ dốt thật nên cứ sợ. Tôi ngại khi nói chuyện với một người mà họ cứ phải cắt nghĩa cho ḿnh.
Mới đây, kênh HaiTV đă chia sẻ đoạn clip quay lại buổi biểu diễn của danh ca Khánh Ly tại TP.HCM.

Danh ca Khánh Ly
Tại đây, nữ danh ca chia sẻ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Khi tôi được ông Trịnh Công Sơn chọn, tôi mới ngoài 20 tuổi. Tôi không hiểu rơ lắm những điều ông Trịnh Công Sơn gửi gắm trong nhạc của ông. Tôi chỉ dám hát theo cảm xúc của ḿnh thôi.
Tôi không biết nhạc, cũng không dám hỏi ông Trịnh Công Sơn về ư nghĩa của những bài ông viết. Điều tôi sợ nhất là tôi sợ ông Trịnh Công Sơn chê tôi dốt. Tôi th́ dốt thật nên cứ sợ.
Tôi ngại khi nói chuyện với một người mà họ cứ phải cắt nghĩa cho ḿnh, ngại lắm, nên tôi không dám hỏi ông Trịnh Công Sơn về ca từ trong nhạc của ông.
Nhưng sau này già rồi, tôi cứ nghe đi nghe lại nhạc của ông Trịnh Công Sơn và càng thấm hơn những điều ông muốn gửi gắm trong nhạc.

Khánh Ly và Trịnh Công Sơn
Thời bài Diễm xưa ra đời, những t́nh khúc thường xoay quanh mô típ kiểu anh yêu em, em yêu anh, mưa trên phố, mưa trên sông…, đại khái như vậy. Không ai nghĩ đến chuyện tự nhiên có một lúc nào đó đưa cây, cỏ, hoa, lá, tay, chân, tóc, cổ, mắt vào nhạc, đến sỏi đá cũng vào nhạc… nghe lạ quá.
Chính v́ cái lạ đó mà giới học sinh, sinh viên ngày đó rất mê nhạc Trịnh. Về câu hát "ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau", ông Trịnh Công Sơn có nói với tôi rằng cỏ cây, sỏi đá cũng có linh hồn.
Khi chúng ta bước lên cỏ cây, sỏi đá, giẫm đạp lên nó, nó đau đó, kêu đó nhưng chúng ta vô t́nh, không nghe thấy hoặc có nghe nhưng vẫn cứ bước lên mà thôi.
Bao năm trôi qua, có những bài hát của ông Trịnh Công Sơn mà đến giờ này tôi cũng chưa hiểu. Tôi nhớ đến một câu thơ "thế giới có triệu điều không hiểu, lại càng không hiểu lúc cuối đời. Chẳng sao khi đă nằm trong đất, đọc ở sao trời sẽ hiểu thôi".
Và tôi hi vọng, một lúc nào đó tôi sẽ đọc ở sao trời để hiểu rơ những điều ông Trịnh Công Sơn muốn gửi gắm trong nhạc của ông".
Trong hậu trường trước khi vào show diễn, danh ca Khánh Ly c̣n tự cầm đồ diễn của chính ḿnh mà không có trợ lư nào. Bà nói: "Áo của ḿnh th́ ḿnh phải tự ủi lấy, tự cầm lấy, để không đổ thừa cho ai được".