Việt Nam dự kiến vay hơn 8,3 tỷ USD từ Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng, phục vụ sáng kiến Vành Đai - Con Đường (BRI). Đây sẽ là con đường chính để Trung Quốc đưa hàng hóa ra cảng Hải Pḥng.
Nhưng từ Lào Cai, Việt Nam có ǵ để xuất khẩu ngược lại? Ai thực sự hưởng lợi?
Liệu Việt Nam có đang trở thành “cửa ngơ” để Trung Quốc thay đổi xuất xứ hàng hóa, như lời ông Peter Navarro từng cảnh báo?
Bài học tuyến đường sắt cao tốc Lào c̣n đó: lỗ nặng, ít khách, lệ thuộc nợ nần. Bẫy nợ giăng sẵn, lăi mẹ đẻ lăi con. Bài học Cát Linh - Hà Đông cũng chưa xa.
Thuế suất 46% vừa áp lên hàng Việt xuất sang Mỹ từ ngày 9/4. Trong bối cảnh đó, tại sao ta vẫn lao theo Trung Quốc, vay nợ hàng tỷ USD cho một dự án chưa cấp thiết?
Lê Văn Quy