Theo một số nguồn tin, hăng hàng không VietJet Air sẽ lần đầu tiên khai thác máy bay COMAC ARJ21-700 (C909) do Trung Quốc sản xuất, trên các tuyến bay nội địa từ ngày 15/4 tới đây.
Lịch bay được Vietjet đề xuất gồm 4 chuyến bay nối Hà Nội và Côn Đảo và trên 4 chuyến bay giữa thành phố Hồ Chí Minh và Côn Đảo vào ngày 15/04.
Việc đưa máy bay mới như COMAC vào khai thác ở Việt Nam chưa thể thực hiện do vướng quy định pháp lư.
Loại máy bay này hiện chưa được chứng nhận bởi FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ) hay EASA (Cơ quan an toàn hàng không châu Âu) . Nhưng nhờ sự hối thúc tháo dỡ vướng mắc của Chính phủ sau cuộc gặp của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phó chủ tịch COMAC vào tháng 1/2025, th́ việc máy bay COMAC được sử dụng tại VN sẽ sớm diễn ra.
Ngày 8/4, Bộ Tư pháp cho biết đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2016 của Chính phủ, tạo cơ sở cho máy bay COMAC được sử dụng tại VN. Theo kế hoạch Nghị định trên sẽ được ban hành theo tŕnh tự, thủ tục rút gọn để có hiệu lực từ ngày 20/4.
Nhưng Vietjet Air đă có kế hoạch khai thác từ 15/4, trước khi Nghị định sửa đổi được ban hành. Trùng hợp với việc Tập Cận B́nh sang VN từ 14/4. Liệu có sức ép nào từ phía Bắc Kinh?
Việc thần tốc đưa vào khai thác máy bay COMAC chưa đủ chứng nhận an toàn cho thấy khoản tiền hoa hồng từ phía Trung Quốc chắc không hề nhỏ. Không chỉ coi thường tính mạng người dân, Chính phủ VN c̣n tạo điều kiện cho TQ xâm nhập bầu trời VN đe dọa an ninh quốc pḥng. TQ có thể theo dơi dữ liệu thông tin hành khách, vị trí radar…
Cô Ba