Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định và Thông tư về hàng không dân dụng theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.
Phải biết rằng các quốc gia toàn cầu phải 8-10 năm để cấp đánh giá chứng nhận tiêu chuẩn cho một loại tàu bay mới, vậy nhưng Việt Nam lại sẵn sàng sửa nghị định để rút ngắn c̣n 3 năm với các máy bay Trung Quốc - một quốc gia chưa từng là cường quốc về chế tạo máy bay dân dụng. Một khoản nữa, trước giờ luôn yêu cầu máy bay nhập khẩu vào Việt Nam phải có chứng chỉ loại tàu bay do FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ), EASA (Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp. Trong khi đó, máy bay C909 của COMAC chưa đáp ứng yêu cầu này th́ lại gấp rút để phê duyệt sớm, nhanh một cách kỳ lạ. Đây là một dấu hỏi rất lớn cho việc nhà nước Việt Nam đang làm. Phải chăng muốn đưa tính mạng người dân ra làm tṛ đùa chỉ để thoả măn yêu cầu từ phía Trung Quốc?
Nếu như sẵn sàng sửa đổi nghị định để khai thác sớm ḍng máy bay này, yêu cầu nhà nước dùng nó để chuyên chở, phục vụ nhu cầu đi lại của lănh đạo, cán bộ của đảng, chứ đừng đưa dân ra làm chuột bạch thí nghiệm nữa.
Linh Linh