Thuỵ Điển cùng Đan Mạch tẩy chay hàng hoá và dịch vụ Made in USA
|
|
Stockholm (AFP) – Người tiêu dùng Scandinavia phẫn nộ trước sự thay đổi chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với Ukraine đă bắt đầu tẩy chay hàng hóa và dịch vụ "Made in USA" nhưng đôi khi họ nhận ra rằng điều đó khó khăn đến mức nào.
Một số nhóm đă nổi lên trong những ngày gần đây trên các mạng xă hội ở Đan Mạch và Thụy Điển nhằm mục đích giúp những người tiêu dùng khác đưa ra những lựa chọn thay thế. Nhóm Đan Mạch "Boykot varer fra USA" và nhóm Thụy Điển "Bojkotta varor fran USA" mỗi nhóm có khoảng 63.000 thành viên vào thứ năm.
"Tất nhiên là rất khó để tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ một cách nhất quán, nhanh chóng và lâu dài, nhưng nếu bạn muốn làm điều ǵ đó và không biết bắt đầu từ đâu, điều này có thể giúp ích một chút", Agneta Gottberg Henriksson, 58 tuổi, đă viết trên nhóm Facebook của Thụy Điển, kèm theo danh sách các sản phẩm của Hoa Kỳ đă được lưu hành trực tuyến.
Danh sách có một cột bên trái liệt kê các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, trong khi một cột bên phải gợi ư các lựa chọn thay thế của Thụy Điển hoặc châu Âu.
Bạn đang thèm KFC? Hăy thử "gà nướng tại nhà hàng gần nhà bạn" thay thế.
Nhưng nhiều đề xuất khác lại có vấn đề.
Ví dụ, các thành viên được khuyến khích chọn xe Peugeot của Pháp thay v́ xe Tesla. Tuy nhiên, chủ sở hữu của Peugeot là Stellantis cũng sở hữu một số thương hiệu của Mỹ bao gồm cả Jeep.
Những người mua sắm đang khao khát một đôi giày thể thao Nike mới được yêu cầu đổi chúng lấy một đôi giày Salomons, thuộc sở hữu của tập đoàn Amer Sports của Phần Lan. Nhưng tập đoàn đó cũng được niêm yết tại New York.
Việc tẩy chay các sản phẩm của Hoa Kỳ có mặt ở khắp mọi nơi có thể rất khó khăn.
Trong tuần qua, Gottberg Henriksson, một giám đốc dự án đến từ vùng Skane, miền nam Thụy Điển, đă cố gắng tránh chi bất kỳ khoản tiền nào cho hàng hóa của Hoa Kỳ.
Cô thừa nhận rằng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi nói đến hàng hóa công nghệ và dịch vụ trực tuyến.
"Thật trớ trêu v́ nhóm này (đă phát động cuộc tẩy chay) chủ yếu hoạt động trên Facebook. Chúng tôi thực sự muốn tẩy chay nó" nhưng việc t́m một mạng xă hội thay thế cho nhóm do Hoa Kỳ sở hữu là điều gần như không thể, cô nói với AFP.
Sự ủng hộ của công chúng Thụy Điển dành cho Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga là rất lớn, và viện trợ quân sự cho Kyiv là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của quốc gia Scandinavia này.
"Những ǵ đang diễn ra hiện nay ở Hoa Kỳ -- quay lưng lại với Ukraine và không thực hiện mọi lời hứa -- đó chính là giọt nước tràn ly", Gottberg Henriksson giải thích.
Tại Đan Mạch, chủ sở hữu của một số chuỗi siêu thị đă quyết định đánh dấu các sản phẩm châu Âu bằng một ngôi sao để giúp khách hàng đưa ra lựa chọn của ḿnh.
Sáng kiến này nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng, người đứng đầu nhà bán lẻ Salling Group, Anders Hagh, đă viết trên LinkedIn.
Người Thụy Điển Reidar Svedahl, 71 tuổi, nói với AFP rằng ông đă quyết định tẩy chay tất cả các sản phẩm của Hoa Kỳ sau cuộc đấu khẩu giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Pḥng Bầu dục vào ngày 28 tháng 2.
Svehdal cho biết không quá khó để từ bỏ ít nhất một số hàng hóa của Mỹ.
"Tôi nghĩ rằng 99 phần trăm người châu Âu có thể sống thiếu 70 phần trăm tất cả các sản phẩm của Mỹ. Khi đó, tác động sẽ rất lớn", ông nói với AFP.
Giống như ở hầu hết châu Âu, doanh số bán xe điện Tesla - thuộc sở hữu của đồng minh chính của Trump là Elon Musk, người đă ủng hộ các đảng cực hữu châu Âu - tiếp tục giảm ở Na Uy và Đan Mạch vào tháng 2.
Doanh số bán hàng tại Na Uy đă giảm một nửa so với tháng 2 năm 2024 và giảm 44,4 phần trăm trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
|
|
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
|
Release: 03-06-2025
Reputation: 592062
|
|
|
|
Last Update: None
|
Rating: None
|