Cùng với việc đi vào vận hành một đoạn đường sắt phía Nam Tân Cương, Trung Quốc đă hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới với tổng chiều dài hơn 2.700 km.Theo thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, một đoạn đường sắt mới dài 825km nối thành phố Ḥa Điền (Hotan), phía Tây Nam Tân Cương với huyện Nhược Khương (Ruoqiang), phía Đông Nam khu tự trị này đă chính thức đi vào hoạt động ngày 16/6. Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 120 km/h với 22 ga, sẽ mất khoảng 11 tiếng rưỡi để đi hết quăng đường.Tuyến đường sắt nằm trên sa mạc Taklimakan - sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới và có tới 534 km, tương đương 65% tổng chiều dài, phải đối mặt với các mối đe dọa từ gió và cát.
Kể từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018, để khắc phục t́nh trạng này, Trung Quốc đă cho xây 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7 km để các đoàn tàu chạy phía trên, trong khi cát di chuyển phía dưới, đồng thời tạo ra 50 triệu mét vuông lưới cỏ và trồng 13 triệu cây chịu cát để bảo vệ đường sắt.
Cùng với 3 tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt Ḥa Điền - Nhược Khương đă giúp h́nh thành nên tuyến đường sắt chạy quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới với tổng chiều dài 2.712km ở Trung Quốc.
Theo truyền thông Trung Quốc, tuyến đường sắt mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho ḍng người và hàng hóa qua lại, cũng như sự phát triển của các khu vực dọc tuyến đường, giúp tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc pḥng biên giới và thúc đẩy chấn hưng nông thôn ở nước này.
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, cùng với việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan (CKU) - tuyến đường được đánh giá là ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Trung Đông - đang có dấu hiệu khởi động tích cực sau nhiều năm tŕ hoăn, sự h́nh thành của tuyến đường sắt nối tất cả khu vực phía Nam Tân Cương sẽ giúp lưu thông hàng hóa cả trong nước và quốc tế.
Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài mạng lưới đường sắt đang vận hành ở Trung Quốc đă vượt 150.000 km, trong đó có hơn 40.000 km đường sắt cao tốc./.
|