Thuế nhập khẩu sẽ khiến chi phí của Nike tăng vọt, nhưng sau đó có thể giảm dần khi họ tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng.
Ngày 26/6, hăng trang phục thể thao Nike công bố kết quả kinh doanh của quư kết thúc vào ngày 31/5. Theo đó, lợi nhuận ṛng đạt 211 triệu USD, giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng hạ 12% về 11,1 tỷ USD.
Dù thời kỳ tồi tệ nhất có thể đă qua, Nike vẫn phải đối mặt với các thách thức mới, như thuế nhập khẩu mà Mỹ áp lên các đối tác thương mại. Việc này khiến quá tŕnh cải tổ của hăng càng khó khăn. "Chúng tôi dự báo thuế nhập khẩu sẽ khiến chi phí của Nike tăng thêm khoảng 1 tỷ USD" trong tài khóa 2026 (bắt đầu từ ngày 1/6), Giám đốc Tài chính Matt Friend cho biết.
Ông dự báo chi phí này sẽ giảm dần theo thời gian, khi Nike điều chỉnh chuỗi cung ứng, làm việc với các nhà máy, đối tác bán lẻ và tăng giá.
Hiện tại, 16% chuỗi cung ứng của họ nằm ở Trung Quốc. Hăng dự kiến giảm tỷ lệ này về dưới 10% cuối tài khóa 2026, kết thúc vào hè năm sau. Dù vậy, Friend vẫn khẳng định "năng lực sản xuất ở Trung Quốc rất quan trọng với chuỗi cung ứng toàn cầu" của họ.

Giày Nike trong một cửa hàng ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters
Quư trước, lợi nhuận của Nike đi xuống do phải giảm giá để xả hàng tồn kho, thu hút đối tác bán buôn và tái cơ cấu mảng bán hàng trực tuyến. Việc quay trở lại các đối tác bán buôn sẽ khiến lợi nhuận của họ đi xuống trong ngắn hạn. Dù vậy, Nike khẳng định t́nh h́nh tài chính của họ sẽ vững vàng hơn trong dài hạn.
Doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ vẫn là lớn nhất, đạt 4,7 tỷ USD. Doanh thu tại Trung Quốc đạt 1,48 tỷ USD, tương đương dự báo của giới phân tích. CEO Elliott Hill cho biết quá tŕnh phục hồi doanh số tại Trung Quốc sẽ mất thời gian "do đặc thù riêng của thị trường". Hăng hiện có nhiều đối thủ hơn tại đây và cần thêm thời gian để xử lư hàng tồn kho. Nike cũng đang thử nghiệm các mô h́nh bán lẻ mới với định hướng nội địa hóa.
Quư trước, doanh thu thương mại trực tuyến của hăng đồ thể thao giảm 26%, mảng bán buôn sụt 9%. Trong khi đó, bán hàng qua cửa hàng lại là điểm sáng, khi tăng 2%.
Friend nói rằng công ty sẽ cân nhắc giảm chi phí, nhưng ưu tiên cao nhất vẫn là ổn định hoạt động kinh doanh. Việc này cần thêm vốn đầu tư.
Nike từng cảnh báo quư trước là đáy của quá tŕnh cải tổ. Tuy nhiên, t́nh h́nh vài tháng sau đó c̣n tệ hơn, khiến nhà đầu tư băn khoăn liệu khó khăn đă thực sự chấm dứt hay chưa.
"Kết quả kinh doanh quư IV và cả tài khóa 2025 mà chúng tôi vừa công bố chưa đạt chuẩn của Nike. Nhưng như đă nói 90 ngày trước, những hành động mà chúng tôi đang thực hiện để tái định vị doanh nghiệp đă bắt đầu phát huy tác dụng. Từ thời điểm này, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ cải thiện", Hill trấn an nhà đầu tư. Ông khẳng định đă đến lúc t́nh h́nh "sang trang mới".
Với quư hiện tại, hăng dự báo doanh thu giảm vài %. Biên lợi nhuận gộp cũng sẽ giảm 3,5-4,25%.
Sau khi nhậm chức tháng 10 năm ngoái, Hill đă đảo ngược nhiều chiến lược của người tiền nhiệm John Donahoe. Ông nỗ lực thu hút lại các đối tác bán buôn, sau khi Donahoe theo đuổi chiến lược bán hàng trực tiếp. Hill cũng đưa Nike quay về mảng thời trang thể thao, thay v́ tập trung quá nhiều vào các ḍng sản phẩm phong cách sống.