Đoàn tàu hàng với 25 toa đang lưu hành từ Phú Thọ về ga Yên Viên, Hà Nội khi qua Vĩnh Phúc đă phát hiện có 2 phụ nữ chụp ảnh trên đường ray. Lái tàu liên tục kéo c̣i nhưng 2 phụ nữ vẫn phớt lờ buộc lái tàu phải sử dụng phanh phi thường (hăm phanh cho tàu dừng lại hẳn). Vào ngày 12/3 tại khu gian Hướng Lại - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), đoàn tàu hàng 3206 đang chạy đến Km54 th́ phát hiện 2 người phụ nữ thản nhiên bước trên đường ray chụp ảnh, dù lái tàu đă phải phanh gấp và kéo c̣i liên tục.
Đây là t́nh huống nguy hiểm v́ khi đoàn tàu hàng trăm tấn đang di chuyển, việc dừng khẩn cấp là điều khó thực hiện.
Đoàn tàu nêu trên đang chở hàng với 25 toa xe (cả đầu máy) di chuyển theo lộ tŕnh ga Tiên Kiên (Phú Thọ) về ga Yên Viên (Hà Nội). Lái chính là anh Lê Ngọc Anh (43 tuổi), thuộc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.Anh Lê Ngọc Anh cho biết, anh đă có gần 20 năm kinh nghiệm lái tàu với hàng ngh́n chuyến đi trên các cung đường sắt từ Bắc vào Nam. Mặc dù gặp nhiều t́nh huống, trường hợp ư thức kém, gây mất an toàn giao thông đường sắt nhưng đây là lần đầu tiên anh anh chứng kiến t́nh huống v́ chụp ảnh "sống ảo" mà thả dáng bất chấp trước mũi tàu hoả đang chạy.
Tại thời điểm trên, đoàn tàu đang di chuyển với vận tốc 40km/h, từ khoảng cách hơn 200m, lái tàu Ngọc Anh đă phát hiện ra 2 người đứng trên đường ray nên đă liên tục kéo c̣i, giảm tốc.
T́nh huống trên buộc lái tàu Ngọc Anh phải sử dụng hăm phi thường (hăm phanh cho tàu dừng lại hẳn). Khi tàu đi chậm dần chuẩn bị dừng lại, cách 2 người phụ nữ chỉ 10m, 2 người này mới chạy ra khỏi đường ray.Lái tàu Ngọc Anh chia sẻ giao thông đường sắt rất phức tạp, dễ gặp những t́nh huống bất ngờ buộc phải hăm phi thường. Nhiều năm lái tàu, anh Ngọc Anh đă vài lần buộc phải sử dụng hăm phi thường, lần gần nhất đă cách đây 5-6 năm.
"T́nh huống như vậy nằm ngoài tầm kiểm soát của những người lái tàu như chúng tôi, rất may là không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Sau vụ việc trên, tôi đă báo cáo trực ban phía trước và sau, tàu vẫn đảm bảo an toàn để đoàn tàu tiếp tục hành tŕnh và về tới ga Yên Viên", lái tàu Ngọc Anh cho hay.
Được biết, lái tàu Lê Ngọc Anh là Tổ trưởng tổ máy 947, Đội lái tàu 10, Phân xưởng Vận dụng đầu máy 1, Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.
Với thâm niên gần 20 năm trong nghề lái tàu, anh Ngọc Anh đă đạt thành tích kiện tướng ATCT lần thứ 2 (năm 2024) với 350.000 km an toàn. Cả bố và mẹ lái tàu Ngọc Anh đều là cán bộ nhân viên của của Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, nay đă nghỉ hưu.
|