Với "quân số" hơn 600.000 chiếc, liên minh Willys MB/Ford  GPW từng là một đế chế hùng mạnh, có quá khứ đầy vinh quang.         
Những chiếc Willys MB hay Ford GPW  luôn nằm trong chủ đề được đề cập  nhiều nhất khi người yêu xe bàn luận  về Jeep quân sự. Dòng xe này được  biết đến với nhiều tên gọi khác nhau  như Jeep Willys, Jeep GI, Jeep  "Thế chiến II" hay chỉ đơn giản là Jeep.            
    Dòng Jeep 4x4 cỡ nhỏ là kết quả từ  cuộc thi thiết  kế có sự tham gia của các nhà sản xuất American Bantam,  Willys-Overland  và Ford. Willys đã được chọn để thực hiện hợp đồng sản  xuất hàng loạt  đầu tiên dựa trên mẫu thiết kế Willys MA. Tuy nhiên,  phải đến khi người  anh em Willys MB xuất hiện ít lâu sau đó với sự kết  hợp các tính năng  vượt trội từ mẫu Bantam BRC-40 và Ford GP thì cái tên  Willys mới thực sự  gây nhiều chú ý.  
  
Trang bị hỏa lực mạnh với súng chống tăng 37 mm và súng máy Browning M1917.
 
 Trong Thế chiến II, quân đội cần hàng trăm ngàn  xe Jeep phục vụ hoạt  động quân sự. Năng lực sản xuất của Willys không  thể đáp ứng kịp thời  nhu cầu này. Chính vì vậy, Ford đã nhận hợp đồng  sản xuất xe theo mẫu  thiết kế Willys MB. Chiếc Jeep do Ford sản xuất  mang tên GPW. 
 Willys MB và Ford GPW có diện mạo gần như giống  nhau. Tuy nhiên, vẫn  có một số khác biệt nhỏ trong các chi tiết sản  xuất. Chẳng hạn, chiếc  GPW sử dụng khung xe của Ford có hai lỗ khoan nhỏ  ở hai bên cản trước.  Trong khi đó, những chiếc MB hoặc GPW được trang  bị khung của Willys  không có lỗ khoan.    
     
Willys MB thời kỳ đầu với lưới tản nhiệt "không đụng hàng".
 
 Ban đầu, tất cả các động cơ đều được sản xuất bởi  Willys nhưng sau đó  Ford tự phát triển động cơ cho mẫu GPW theo thiết kế  của Willys. Công  ty Midland Steel Corp chịu trách nhiệm sản xuất khung  gầm phù hợp với  tiêu chuẩn kỹ thuật mà Willys đặt ra, sử dụng cho cả xe  của Willys và  Ford. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Ford lại ký hợp đồng  với Murray Corp  để sản xuất khung gầm riêng cho mẫu GPW. Trong khoảng  thời gian  1941-1943, Willys và Ford đều tự chế tạo các bộ phận riêng cho  xe của  mình với đôi chút khác biệt nhỏ. Đến đầu năm 1944, hai hãng  thống nhất  ký hợp đồng với American Central Body để cung cấp thân xe  chung. Mặc dù  chưa thực sự đồng nhất nhưng xe do Willys và Ford chế tạo  đã đáp ứng  được đòi hỏi của quân đội là có thể sử dụng tất cả các bộ  phận của mẫu  xe này thay thế cho mẫu xe kia khi cần thiết.
  
 
  
Willys MB đời 1945.
 
 Trong Thế chiến II, Ford đã chế tạo 277.896 chiếc GPW. Con số tương   ứng của Willys là 335.531 chiếc MB, nhiều hơn bất cứ mẫu Willys hay   Jeep nói chung nào khác. Hợp đồng sản xuất chấm dứt vào mùa hè năm 1945   cũng là thời điểm kết thúc chiến tranh. Chiếc Ford GPW cuối cùng được   chế tạo vào ngày 30/7/1945. Trong khi đó, chiếc Willys MB cuối cùng rời   dây chuyền lắp ráp vào ngày 20/8/1945.
          Thông số kỹ thuật của Willys MB/Ford GPW: 
 - Động cơ: Willys hoặc Ford, 4 xylanh, dung tích 2.199 cc
- Công suất: 54 mã lực tại 4.000 vòng/phút  
- Hộp số: Warner T-84J ba cấp đồng tốc  
- Kích thước dài/rộng/cao (mm): 3.360/1.575/1.772  
- Chiều dài cơ sở (mm): 2.032  
- Khoảng sáng gầm (mm): 222  
- Trọng lượng (kg): 1.052  
- Lội sâu tối đa (mm): 533  
 Một số hình ảnh của Willys MB/Ford GPW:
   
Kyvinh (Autopro)
Tổng hợp