Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 09-27-2014   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default TQ hưởng lợi nếu tham gia cuộc chiến chống IS

Không thể tự nhận là cường quốc mà lại thờ ơ trước các vấn đề quốc tế quan trọng. Trong một thời gian dài, Trung Quốc luôn luôn viện dẫn nguyên tắc « không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác », để lẩn tránh trách nhiệm trước các cuộc khủng hoảng quốc tế.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đă cáo buộc Trung Quốc hành xử như những kẻ đứng ngoài cuộc trong suốt 30 năm qua. Phát biểu này thể hiện rơ sự bực bội của Washington trước việc Trung Quốc từ chối ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.


Cảnh sát chống bạo động gần vụ khủng bố tại Urumqi, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, 22/05/2014. REUTERS/Cao Zhiheng/Xinhua

Trong những tuần qua, các thông tin nói rằng một số lực luợng nổi dậy ở Tân Cương đă được các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo huấn luyện. Do vậy, Bắc Kinh khó có thể không hành động. Hơn nữa, chính tổ chức khủng bố này tố cáo là các quyền của người Hồi giáo tại Trung Quốc đă bị tước đoạt.

Theo giới quan sát, mặc dù ít có khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tiến hành khủng bố ngay trên lănh thổ Trung Quốc, nhưng đây là một cơ hội để Bắc Kinh vừa tăng cường bảo vệ các lợi ích kinh tế, chính trị của ḿnh, vừa thể hiện được vai tṛ cường quốc có trách nhiệm trên phạm vi toàn cầu.

Trung Quốc biết rơ là muốn thách thức vai tṛ Hoa Kỳ trong tư cách cường quốc kinh tế số một thế giới, cần phải tham gia tích cực hơn vào các vấn đề quốc tế. Sức ép của quốc tế đối với Trung Quốc gia tăng, đặc biệt vào lúc này, khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bắt đầu khóa họp thường niên và Hoa Kỳ gia tăng các cuộc không kích nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria.

Là nước nhập khẩu dầu lửa nhiều nhất thế giới, Trung Quốc rất cần đa dạng hóa các nguồn cung ứng nhiên liệu. Các nước như Ả Rập Xê Út, Iran, Irak có thể chu cấp thêm khoảng 6 triệu thùng dầu mỗi ngày cho Trung Quốc. Như vậy, Bắc Kinh được hưởng lợi nhiều nếu an ninh trong khu vực này được bảo đảm.

Bối cảnh hiện nay tạo hy vọng là Trung Quốc sẽ tham gia tích cực hơn vào lĩnh vực an ninh. Thế nhưng, dường như mọi việc vẫn nguyên trạng.

Mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo c̣n tạo cơ may cho Bắc Kinh thay đổi h́nh ảnh của ḿnh. Cho đến nay, Trung Quốc bị tố cáo phát triển bộ máy quân sự, hung hăng đe dọa một số nước trong vùng Châu Á trong các tranh chấp lănh thổ, chủ quyền biển đảo. Nếu Bắc Kinh ủng hộ liên minh quốc tế về quân sự trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, chắc chắn, quốc tế sẽ có cái nh́n khác về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Ủng hộ chính sách của Hoa Kỳ tại Trung Đông sẽ tạo thế mạnh cho Trung Quốc đàm phán, kiềm chế được ảnh hưởng của Mỹ tại vùng Châu Á.

Trong con mắt của Bắc Kinh, chính sách xoay trục của Washington sang Châu Á là nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Giờ đây, chính quyền Obama đang phải đối phó với nhiều hồ sơ nóng bỏng, như tổ chức Nhà nước Hồi giáo, khủng hoảng Ukraina, xung đột Palestine-Israel. Trung Quốc đang t́m cách xích lại gần Hàn Quốc với hy vọng chi phối liên minh quân sự tay ba Mỹ-Nhật-Hàn, tại Châu Á. Việc ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo sẽ tạo thế mạnh cho Bắc Kinh trong việc « dàn xếp » với Washington, để giảm bớt sự thống trị về quân sự của Mỹ trong khu vực.

Lập trường của Trung Quốc « ngầm ủng hộ » các hành động của Mỹ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo là chưa đủ. Nếu tiếp tục chính sách « tọa sơn quan hổ đấu » th́ Trung Quốc sẽ bỏ lỡ cơ hội được « ngồi cùng chiếu » với các cường quốc lớn trên thế giới.

Đức Tâm, rfi
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chuyen-vuon-sau-rieng.jpg
Views:	0
Size:	32.0 KB
ID:	664510  
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.