“Làm thương hiệu” (“branding”) và “tiếp thị” (“marketing”) là hai từ mà Steve Jobs ghét nhất ở Apple.
Mới đây, tạp chí kinh doanh Entrepreneur mới đăng tải bài viết phỏng vấn bà Allison Johnson, cựu Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple xung quanh câu chuyện về Steve Jobs, nhà đồng sáng lập quá cố của hăng công nghệ Apple.
Thông tin được bà Allison Johnson chia sẻ rất thú vị mà trước đó ít người biết tới về huyền thoại công nghệ Steve Jobs. Khi ở Apple, Steve Jobs ghét nhất hai từ “làm thương hiệu” (“branding”) và “tiếp thị” (“marketing”).
Steve Jobs ghét từ “làm thương hiệu” (“branding”) bởi ông luôn cho rằng thương hiệu với các chương tŕnh quảng cáo và những thứ giả tạo thường hay bị mọi người đánh đồng với nhau. Trong khi mối quan hệ của người dùng và sản phầm mới là điều quan trọng nhất. Bà Johnson chia sẻ: "Bởi thế, bất kỳ khi nào chúng tôi nói “thương hiệu” th́ Jobs xem đó là một từ bẩn".
Steve Jobs.
Mọi người luôn biết đến Apple là công ty có chiến lược marketing hàng đầu, các doanh nghiệp khác đều phải "nghiêng ḿnh nể phục" và học hỏi thêm, tuy nhiên vị lănh đạo của Apple lại ghét từ dường như là cửa miệng đối với những người trong ngành - “tiếp thị” (“marketing”).
Về điểm này bà Johnson cho hay, Steve Jobs coi các chiến dịch giới thiệu sản phẩm là những nỗ lực lớn để công chúng hiểu về sản phẩm mới của công ty. Nỗ lực này được thực hiện thông qua việc truyền thông hiệu quả để mọi người biết điều ǵ khiến trải nghiệm với sản phẩm đó trở nên tuyệt vời.
“Điều quan trọng là nhóm marketing luôn ở bên nhóm phát triển sản phẩm và các kỹ sư. Bởi vậy, chúng tôi hiểu rơ những điều quan trọng về sản phẩm, các động cơ của các kỹ sư phía sau sản phẩm, điều mà họ hy vọng sản phẩm sẽ đạt được, vai tṛ mà họ muốn sản phẩm có được trong đời sống của con người. V́ chúng tôi có sự gắn bó mật thiết với nhóm phát triển sản phẩm, chúng tôi có thể truyền tải các ư tưởng của họ thật rơ ràng trong chương tŕnh marketing và truyền thông mà chúng tôi thực hiện”, bà Johnson nói.
vnn