Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 09-29-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 122,850
Thanks: 9
Thanked 6,317 Times in 5,288 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 157
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Sai phạm trong xây dựng: Bộ trưởng cũng cần có trách nhiệm

"Luật môi trường ghi rơ trách nhiệm của Bộ trưởng là ǵ? Của chủ tịch UBND là ǵ? Lần này chúng tôi cũng đề nghị Luật xây dựng phải ghi rơ trách nhiệm của Bộ trưởng là ǵ?" - Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ với Chất lượng Việt Nam liên quan đến nhiều sai phạm về quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực xây dựngThưa ông, nguyên nhân ǵ dẫn tới việc ông đưa ra nhận định: “những thất thoát trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư là một khâu thất thoát lớn nhất?”

Tổng hội Xây dựng Việt Nam đă tổ chức hội thảo chống thất thoát lăng phí trong đầu tư xây dựng nh́n từ nhiều phía. Các chuyên gia và các nhà quản lư đều đi đến kết luận là: thất thoát lăng phí lớn nhất trong đầu tư xây dựng chính là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và quyết định đầu tư. Sở dĩ có kết luận như vậy v́ thực tế, lăng phí thất thoát cực kỳ lớn lao khi chúng ta làm chợ không có người họp, làm đường không có người đi, làm cảng không có người cập bến…Đặc biệt gần đây, khi tất cả các nhà đầu tư đặc biệt đổ xô vào lĩnh vực kinh doanh nhà ở, ai là người quyết định? Các cơ quan quản lư Nhà nước là người có thẩm quyền quyết định, đất là của Nhà nước, thu hồi làm sao? Dự án bao nhiêu căn hộ? đối tượng là ai? Bán cho ai? Các cơ quan quản lư Nhà nước đều là người có thẩm quyền quyết định dự án nhà ở, họ tập hợp được toàn bộ diện tích phải làm, tổng số căn hộ là bao nhiêu, sẽ phục vụ cho bao nhiêu người dân ở đây nhưng người ta vẫn quyết định. Quyết định chủ trương đầu tư đó là sai dẫn tới t́nh trạng cung và cầu không phù hợp. Rất nhiều các dự án từ thời kỳ trước chúng ta quyết định sai dẫn tới hậu quả nhà máy đường không có nguyên liệu, cả trăm tỷ đầu tư vào nhà máy đường bị bỏ đi; Theo tôi, phải có những biện pháp chấn trỉnh trong những quyết định này. Công tác quyết định đầu tư là sai phạm lớn nhất mà lăng phí thất thoát đó, kể cả đầu tư dàn trải đều do người quyết định đầu tư.

Tổng Hội Xây dựng vừa có đề xuất phải có những chế tài để xử lư nghiêm sai phạm trong lĩnh vực xây dựng đặc biệt là những người đứng đầu, xin ông có thể cho biết cụ thể vấn đề này?

Chúng ta đều biết là Luật để cho mọi người thi hành, nhưng hiện nay mọi người vẫn có tư tưởng Luật là để quản lư Nhà nước mà những người quản lư Nhà nước sai th́ không chịu trách nhiệm ǵ, cái này phải thay đổi. Các Luật gần đây đă có những thay đổi nhất định như: Luật môi trường ghi rơ trách nhiệm của Bộ trưởng là ǵ? Của chủ tịch UBND là ǵ? Lần này chúng tôi cũng đề nghị Luật xây dựng phải ghi rơ trách nhiệm của Bộ trưởng là ǵ? Chế tài của chúng ta từ trước đến nay không nghiêm, dẫn tới lăng phí, thất thoát rất nhiều.

Từ trước đến nay, chưa có ai phải chịu trách nhiệm khi ra quyết định làm nhà máy đường, làm bến cảng…sau đó không sử dụng được, gây thất thoát lăng phí hàng trăm tỷ của Nhà nước. Cho nên, để chống lăng phí và chống thất thoát của Nhà nước, Chúng tôi đề nghị, những người có trách nhiệm đứng đầu kể cả Bộ trưởng hay Chủ tịch UBND nếu sai phạm cũng phải chịu trách nhiệm.

Góp ư vào dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi lần này theo ông có những vấn đề ǵ?

Tôi cho rằng, đợt này có hai vấn đề lớn chúng ta cần quan tâm, thứ nhất liên quan đến toàn bộ việc quản lư của Nhà nước, chống thất thoát đầu tư, phải đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ để đảm bảo.Thứ hai, phải tạo một thị trường công bằng cho tất cả các nhà đầu tư c̣n lại để người ta có thủ tục thanh khoản chống thất thoát, chống bôi trơn, chống phiền hà để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư xây dựng, Tôi rất ủng hộ trong việc quản lư vốn của Nhà nước, từ chủ trương đầu tư, từ dự án, từ thẩm định giá phải quản lư rất chặt th́ hiệu quả đầu tư mới cao. Nhưng lại phải tại điều kiện thủ tục thông thoáng để người ta làm, nếu không các nhà đầu tư sẽ nản ḷng.

Cái thứ ba, mà từ trước đến nay chúng ta vẫn mắc đó là thiếu tính công khai minh bạch, các nhà đầu tư bị hệ thống hành chính cũng như các thủ tục làm phiền hà. Có thể nói rằng ở VN thời gian chuẩn bị đầu tư lâu nhất thế giới, do quá tŕnh làm thủ tục phải đi qua rất nhiều cửa.
tm
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ong_Trn_Ngc_Hung_Ch_tch_Tng_hi_Xay_dng_Vit_Nam.JPG
Views:	3
Size:	63.4 KB
ID:	520658  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.