Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 09-25-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Liệu Huỳnh Thị Huyền Như có "mắc" thêm hành vi tham ô?

Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đă có Kết luận điều tra khẳng định Huỳnh Thị Huyền Như đă có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân và ngân hàng lên đến hơn 4.900 tỷ đồng.

Ngoài hành vi nêu trên, các cơ quan tố tụng đang xem xét liệu Như có hành vi tham ô tài sản hay không?

Huỳnh Thị Huyền Như đă dùng các thủ đoạn sau để chiếm đoạt tài sản: Làm giả hợp đồng ủy thác đầu tư của Ngân hàng Vietinbank, giả chữ kư của GĐ Vietinbank chi nhánh Nhà Bè để nhận tiền ủy thác của một tổ chức, sau đó chiếm đoạt số tiền này; Thay đổi hồ sơ mở tài khoản của một số khách hàng, kư giả chữ kư chủ tài khoản trên hồ sơ mở tài khoản để sau khi huy động được tiền của các khách hàng này vào Ngân hàng Vietinbank, Như kư giả chữ kư của chủ tài khoản để chiếm đoạt.



"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như. Ảnh: TL

Đối với một số khách hàng, sau khi lănh đạo Vietinbank chi nhánh TP HCM kư hợp đồng tiền gửi, khách hàng đă chuyển tiền vào tài khoản tại Vietinbank, Huỳnh Thị Huyền Như đă tự ư lập thẻ tiết kiệm mang tên khách hàng, giả chữ kư của khách hàng để cầm cố thẻ tiết kiệm cho Vietinbank, rút tiền thông qua hợp đồng vay với Vietinbank; Giả lệnh chi, kư giả chữ kư của chủ tài khoản mở tại Vietinbank để rút tiền sử dụng cho mục đích cá nhân.

Liên quan đến hành vi giả chữ kư của khách hàng để cầm cố sổ tiết kiệm, vay vốn của Vietinbank nêu trên, Cơ quan CSĐT đă kết luận một số cán bộ, nhân viên Vietinbank về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo kết luận điều tra th́ một số cán bộ, nhân viên của Vietinbank đă có hành vi vi phạm quy định của chính Ngân hàng Vietinbank và Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước để Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền vay của Ngân hàng Vietinbank.

Với các hành vi nêu trên, Huỳnh Thị Huyền Như đă bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận này làm nảy sinh vấn đề pháp lư là Huỳnh Thị Huyền Như đă chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tiền hay của Ngân hàng Vietinbank. Về mặt pháp lư, việc chiếm đoạt tiền của ai trong trường hợp này sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như (tội lừa đảo, với mức h́nh phạt cao nhất là chung thân hay tội tham ô, với mức h́nh phạt cao nhất là tử h́nh).

Vấn đề này cũng đă được VKSNDTC đặt ra khi trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung. Theo VKSNDTC th́ đối với trường hợp khách hàng đă kư hợp đồng tiền gửi với Vietinbank để gửi tiền, sau đó, bị Như chiếm đoạt bằng cách tự ư trích lập thành các sổ tiết kiệm mang tên khách hàng, thế chấp vay tiền tại chính Vietinbank và làm các lệnh chi giả để chuyển vào tài khoản của hàng chục cá nhân, tổ chức để trả nợ. Như vậy, với việc kư hợp đồng nhận tiền gửi của khách hàng, trách nhiệm quản lư đối với số tiền này thuộc về Vietinbank, trong việc Như chiếm đoạt số tiền này th́ Vietinbank phải là đơn vị bị hại.



Luật sư Hoàng Văn Hướng. Ảnh: PV

VKSNDTC cũng yêu cầu CQĐT làm rơ quy định trách nhiệm trong việc quản lư của Vietinbank đối với tiền gửi của khách hàng sau khi kư hợp đồng nhận tiền gửi; thời điểm Như thực hiện hành vi chiếm đoạt (trong hay ngoài thời hạn hợp đồng tiền gửi), xác định rơ trách nhiệm quản lư đồng tiền trên thực tế, trách nhiệm kiểm tra, giám sát tại thời điểm tiền bị chiếm đoạt; từ đó xác định Huỳnh Thị Huyền Như có hành vi phạm tội "tham ô tài sản" hay không? Hành vi thiếu trách nhiệm của lănh đạo Vietinbank chi nhánh TP HCM và trách nhiệm dân sự của Vietinbank chi nhánh TP HCM thế nào?...


Về vụ án này, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn pḥng luật sư Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Theo quy định pháp luật, ngân hàng có trách nhiệm quản lư tiền gửi của khách hàng, ngân hàng phải đảm bảo các chứng từ giao dịch rút tiền, chuyển tiền đối với tiền gửi của khách là chính xác và hợp pháp.

Trường hợp ngân hàng không kiểm soát chặt chẽ, để các đối tượng khác lợi dụng, dùng chứng từ giả chiếm đoạt tiền của khách hàng gửi tiền th́ ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Ở một khía cạnh khác, luật sư lưu ư, trách nhiệm của ngân hàng là yếu tố quan trọng nhất để duy tŕ ḷng tin và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.

Theo: PL&XH
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung5.png
Views:	328
Size:	37.6 KB
ID:	519534   Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	291
Size:	64.1 KB
ID:	519535  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.