Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-16-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Có phạt được “thần giữ của” trong nhà?

Sau hôn nhân, nhiều bà vợ xấu đi trong mắt chồng khi biến thành “ngân hàng di động dễ vào khó ra”. Để ngăn ngừa chồng "bao gái", họ phong tỏa kinh tế của chồng với mọi kiểu cách mà không biết rằng, hành vi đó từ lâu đă “lọt tầm ngắm” của pháp luật.
H́nh minh họa
Đủ kiểu “thần giữ của”
Đang đi, chiếc xe máy của anh Nguyễn Trung Văn ở tập thể Bách Khoa, HN bỗng dừng khựng giữa ngă tư, buộc chủ nhân phải dắt bộ một lúc mới đến được trạm xăng.
Nh́n đồng hồ báo tiền nhảy đến con số 100 ngh́n, anh Văn đưa tay lấy ví và tái xám mặt mày. Trong ví rơ ràng hôm qua có gần 1 triệu đồng nay chỉ c̣n đúng một tờ 50 ngh́n đồng.
Đặt tạm chiếc đồng hồ đeo tay cho nhân viên trạm xăng, anh Văn điện báo cơ quan đến muộn, rồi bực tức quay xe về nhà t́m vợ nói chuyện…
Là bác sĩ răng hàm mặt khá mát tay, anh Văn chưa bao giờ để gia đ́nh túng thiếu. Nhưng chị Mai vợ anh không tin rằng chồng tṛn tâm tṛn ư với ḿnh trong chuyện lương lậu. Chị thường xuyên kiểm tra ví anh để lấy bớt tiền, hoặc lục xem anh có thẻ ATM nào khác không.
Bố mẹ chồng ở quê tần tảo nuôi con ăn học thành người, giờ tuổi già sức yếu không có lương hưu. Khi anh đề nghị mỗi tháng biếu bố mẹ 2 triệu đồng chi tiêu, chị sa sầm mặt mũi, làm ḿnh làm mẩy mất cả tuần mới đồng ư.
Từ đó, đi đâu chị cũng kể chuyện rằng ḿnh phải vất vả nuôi bố mẹ chồng, rằng ḿnh làm thế là ban ơn cho họ chứ xét cho cùng không có trách nhiệm ǵ.


Chuyện đến tai anh Văn, hai vợ chồng căi nhau một trận, để rồi sau đó chị Mai tiếp tục tăng “h́nh phạt” với chồng bằng cách mỗi ngày chỉ cho phép anh chi tiêu trong khoản 50 ngh́n đồng, mà câu chuyện ở trạm xăng lúc sáng là kết quả.
Trong cuộc sống gia đ́nh, chuyện một hay nhiều thành viên gia đ́nh bị thành viên khác “phong tỏa kinh tế” như trên diễn ra khá nhiều. Thủ phạm thường nhiều là các bà vợ, nhưng cũng không hiếm những quư ông “đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành” quản lư chặt chẽ chi tiêu của vợ, để buộc vợ phụ thuộc vào ḿnh.
Và thậm chí, thủ phạm đôi khi c̣n là các bà mẹ chồng, mạnh tay thu hết tiền lương của con trai, con dâu, rồi cứ lâu lâu lấy cớ đắt đỏ để tăng mức đóng, dù biết rằng lương của con ḿnh không đáp ứng nổi…


Cần quy tŕnh thay v́ quy định
Nghe rất đời thường, nhưng từ ngày 27/1/2010, hành vi này đă lọt vào “tầm ngắm” của pháp luật khi Nghị định 110/2009/NĐ-CP ngày 10/12/2009 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực pḥng, chống bạo lực gia đ́nh có hiệu lực.
Theo đó, Điều 16 của Nghị định quy định những hành vi bạo lực về kinh tế như: kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính của thành viên gia đ́nh hoặc nguồn tài chính chung của gia đ́nh nhằm tạo cho thành viên gia đ́nh sự phụ thuộc về tài chính; buộc thành viên gia đ́nh đóng góp tài chính vượt quá khả năng của họ… bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Tuy nhiên, sau một chặng đường khá dài đi vào cuộc sống, những quy định trong Nghị định 110 vẫn chưa được người dân ngấm và bản thân những người có trách nhiệm thực thi luật pháp cũng chưa thuộc bài, ảnh hưởng rất nhiều đến tính khả thi của pháp luật.
Ví dụ trong năm 2011, số vụ bạo lực gia đ́nh tỉnh Long An được phát hiện có chiều hướng giảm từ 10 – 15%/năm, nhưng số vụ bạo lực gia đ́nh có tính chất nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Mặt tồn tại này có nguyên nhân từ việc nhiều vụ bạo lực gia đ́nh chưa được xử phạt theo Nghị định 110.


Bộ Công an vừa đưa ra bản dự thảo mới nhất của Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xă hội; pḥng, chống tệ nạn xă hội; pḥng cháy chữa cháy; pḥng, chống bạo lực gia đ́nh.
Trong đó, về lĩnh vực hôn nhân gia đ́nh có hơn chục điều luật với các hành vi như: hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đ́nh; hành vi hành hạ, ngược đăi thành viên gia đ́nh; hành vi bạo lực về kinh tế… Vốn đang nằm trong tâm điểm dư luận từ bản dự thảo lần trước với những quy định không khả thi và hài hước như: phạt mua dâm khác mua dâm đồi trụy (!), không mặc quần áo ra đường…, nên bản dự thảo lần này cũng không thoát khỏi búa ŕu dư luận.
“Ch́ chiết vợ sẽ bị phạt tiền”, “giữ lương chồng là hành vi phạm pháp” là những cái tít được nhiều người đọc trên phương tiện truyền thông.


Thực ra, như đă nói trên, nội dung của dự thảo nghị định riêng về phần hôn nhân gia đ́nh không có ǵ mới v́ nó đă được lặp lại y nguyên Chương II của Nghị định 110 theo ông Hoa Hữu Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Gia đ́nh (Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch).
Vấn đề ở đây là để điều luật khả thi th́ cần phải làm ǵ? Bởi, tiền không thay đổi hành vi của người gây bạo lực. Nên chăng thay v́ lặp lại những quy định đă có, cần chú trọng việc xây dựng quy tŕnh phát hiện, xử phạt, xử lư người có hành vi bạo lực gia đ́nh. V́ cho đến nay, phần lớn nạn nhân BLGĐ vẫn chủ yếu nhận được từ chính quyền lời yêu cầu “cố gắng tự giải quyết vụ việc trong nội bộ gia đ́nh” là chính.
Hồng Minh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images676973_mh6.jpg
Views:	6
Size:	20.4 KB
ID:	492977  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.