“Nguy hiểm”… quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 04-18-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default “Nguy hiểm”… quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?

Trong các điều khoản quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) chỉ quy định rất ngắn gọn về quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, nếu quyền này được công nhận th́ rất “nguy hiểm”. Đây là một trong những nhận định của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lư tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật diễn ra vào hôm qua.
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Thu hồi đất nông nghiệp của người không có nhu cầu sử dụng
Liên quan đến thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đ́nh, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng, bên cạnh một số kiến nghị giao đất nông nghiệp ổn định lâu dài hoặc kéo dài hơn so với quy định của Dự thảo Luật (50 năm) th́ có ư kiến đề nghị điều chỉnh lại đất nông nghiệp đă giao cho hộ gia đ́nh, cá nhân, đặc biệt là điều chỉnh lại đất nông nghiệp của những người đă thoát ly, người đă chết để giao cho các hộ gia đ́nh, cá nhân chưa được giao đất.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu phân tích, chủ trương tiếp tục giao đất nông nghiệp cho hộ gia đ́nh, cá nhân khi hết thời hạn và không chia lại đă được khẳng định nhất quán trong Luật Đất đai qua các thời kỳ. “Nếu đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đă giao khi hết thời hạn sẽ là một sự thay đổi lớn về chính sách, có thể gây xáo trộn khu vực nông thôn, tác động đến ổn định xă hội” – ông Giàu lo ngại.


Không những thế, việc chia lại ruộng đất sẽ xóa bỏ những thành quả đă thu được trong quá tŕnh thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dồn điền, đổi thửa, quy hoạch lại đồng ruộng, thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp hàng hóa cũng như tạo ra sự không b́nh đẳng giữa những người sử dụng đất. V́ vậy, ông Giàu đề nghị không quy định điều chỉnh lại đất nông nghiệp đă giao cho hộ gia đ́nh, cá nhân.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Văn pḥng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước lại đồng t́nh với đề xuất điều chỉnh lại đất nông nghiệp đă giao cho hộ gia đ́nh, cá nhân để giao cho các hộ gia đ́nh, cá nhân chưa được giao đất. Ông Phúc cho rằng, cần quy định thu hồi đất của những người không có nhu cầu sử dụng, nhất là những người thoát ly đă lâu, bởi “họ không trực tiếp sử dụng đất mà thường cho thuê”.
C̣n ông Phước lư giải, lâu nay chúng ta vẫn thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”, song điều đó không có nghĩa họ sẽ măi măi chỉ là “người cày” (có thể đi làm những công việc khác) nên cần tính tới việc điều chỉnh lại đất nông nghiệp để phát huy tốt nhất hiệu quả của đất đai.


Không thể “bỏ rơi” các dự án phát triển kinh tế - xă hội
Điều 163 Dự thảo Luật liệt kê một số quyền của người sử dụng đất, bao gồm các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất th́ có cả quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và không có hướng dẫn cụ thể nào.
Đánh giá về quy định trên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lư, quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là không đúng v́ những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai trong quá tŕnh sử dụng th́ không thể được bồi thường. “Nếu quy định đây là một loại quyền, sẽ rất nguy hiểm” – ông Lư bày tỏ quan điểm. Ngoài ra, ông Lư cho rằng phải rà soát lại, làm rơ hơn quyền đại diện chủ sở hữu của Nhà nước để xác định được trong chế độ sở hữu toàn dân về đất đai th́ quyền của người dân có ǵ thêm không hay nằm trọn vẹn trong quyền đại diện chủ sở hữu.
Riêng về mục đích thu hồi đất, ông Lư cho rằng không thể thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xă hội một cách chung chung, mà nên phân thành 2 loại: loại thứ nhất là v́ mục đích quốc pḥng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, c̣n loại thứ hai là v́ mục đích thương mại, lợi nhuận, kinh doanh sản xuất.


Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định rằng, các dự án phát triển kinh tế, xă hội cũng rất quan trọng, đ̣i hỏi phải được điều chỉnh trong Luật chứ không nên bỏ ra.
“Dự thảo Luật lần này không làm rơ mà đă bỏ đi quy định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xă hội cũng như chưa rơ các loại đất nào cần thu hồi v́ mục đích quốc pḥng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng th́ sẽ không khả thi” – Chủ tịch Quốc hội phát biểu và yêu cầu: “Dự thảo Luật cần làm rơ được loại đất này làm dự án này, thuộc diện thu hồi; loại đất kia làm dự án kia th́ trưng thu, trưng mua. Hay loại nữa là Nhà nước không thu hồi, không trưng thu, trưng mua, mà do DN thỏa thuận với người dân”…
Hoàng Thư
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images672304_Cuong_che_Co_Nhue_1_copy.jpg
Views:	8
Size:	22.3 KB
ID:	461562  
Old 04-18-2013   #2
mittonu
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
mittonu's Avatar
 
Join Date: Mar 2013
Posts: 1,024
Thanks: 0
Thanked 63 Times in 48 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
mittonu Reputation Uy Tín Level 1mittonu Reputation Uy Tín Level 1mittonu Reputation Uy Tín Level 1
Default

QUÂN ĂN CƯỚP.
mittonu_is_offline  
Old 04-18-2013   #3
cc4cc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
cc4cc's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,336
Thanks: 1,282
Thanked 501 Times in 363 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 20
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
Default

Ngụy biện của đảng cướp Việt Cộng .

Ai ủng hộ nhân quyền trong chế độ độc tài Cộng sản ?
cc4cc_is_offline  
 

Tags
được, bồi thường, nguy hiểm, nhà nước, quyền, thu hồi đất
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06210 seconds with 12 queries