Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-11-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Truyện tuổi teen bán không đủ mua nhờ... t́nh yêu nam nữ?

Thời gian gần đây, tại các nhà sách trên toàn quốc cũng như diễn đàn văn học, sách có dán nhăn “dành cho teen” chiếm ưu thế. Có thể nói, sách văn học tuổi teen đang trở thành “giải pháp” tốt nhất cho các nhà làm sách. Tuy nhiên, về giá trị nội dung, tính giáo dục và nghệ thuật th́ văn học “tuổi teen” vẫn c̣n đuổi xa mới kịp doanh thu.

Bộ sách dành cho teen của NXB Kim Đồng được bạn đọc trẻ yêu thích
Học tṛ từ bỏ danh lợi sự nghiệp để có... cô giáo
Ngay trong tháng 10 vừa qua, ít nhất ba truyện, tập truyện dành cho tuổi teen đă được phát hành, truyền thông rộng răi. Truyện dành cho tuổi tuổi ô mai của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn được quan tâm hàng đầu bởi độc giả lứa tuổi này, với việc quyển “Lá nằm trên lá” vừa xuất bản 13.000 quyển đă tái bản ngay trong ngày với số lượng 10.000 quyển.



Ngay sau đó là tập truyện đôi “Khúc tự t́nh”, bao gồm 9 cặp truyện đôi của các tác giả đang được giới trẻ yêu thích hiện nay, trong tháng 10 liên tục đừng đầu trên bảng xếp hạng của các kênh truyền h́nh và các diễn đàn về tác phẩm văn học được bán chạy nhất dành cho giới trẻ. Trước đó, Tủ sách Hoa học tṛ cũng ra mắt Tuyển tập truyện ngắn “Cuộc sống có nhiều lựa chọn” để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc tuổi teen.



Nhiều công ty phát hành cho biết, sách dành cho tuổi teen đang là ḍng sách bán chạy nhất hiện nay, “gỡ” cho các nhà làm sách về mặt doanh thu. Hiệu ứng của Bộ ba “Chạng vạng”, “Trăng non”, “Hừng đông” đối với giới trẻ Việt cũng như doanh thu lớn mà nó mang về cho đơn vị liên kết tại Việt Nam cũng chứng minh điều đó. Tác giả viết cho tuổi teen trong nước không nhiều và chưa đáp ứng nhu cầu, nên xu hướng của các nhà làm sách hiện nay đang hướng nhiều đến các tác phẩm văn học trẻ nước ngoài, mà dồi dào về số lượng nhất phải kể đến các cây bút trẻ Trung Quốc.


Điều đáng nói là dù cho có sự “bùng nổ” về mặt số lượng, sách cho tuổi teen căn bản vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Lư do là để chạy theo thị hiếu giản đơn, hầu hết nội dung các tác phẩm văn học tuổi teen được xuất bản đều chỉ khai thác các khía cạnh về rung động tuổi mới lớn, về t́nh yêu nam nữ...



Nội dung sách, nhất là thuộc ḍng văn học teen Trung Quốc đều na ná như nhau, là những cô cậu học tṛ với t́nh yêu tuổi mới lớn đầy đủ cung bậc và hoàn toàn... không trong sáng như lứa tuổi của ḿnh. Đó là chưa kể đến ngôn ngữ sến và ít chất văn học.



Có thể t́m thấy một đoạn giới thiệu một quyển sách dành cho teen như sau: “Cô từ bỏ sinh mệnh, tri giác và tất cả, c̣n anh (vẫn tuổi học tṛ -PV) từ bỏ danh lợi sự nghiệp để có cô...”. Nội dung này đi kèm với những tựa sách ăn khách kiểu như: “Anh là của em”, “Thời hạn yêu thương”, “Liên quan ǵ đến em”, “Hoàng tử của ḷng em”..., có thể t́m thấy trên diễn đàn và hầu hết các nhà sách.


Trách nhiệm của nhà làm sách
Trên một diễn đàn dành cho người yêu sách, thành viên mang tên “Mọt Sách” chia sẻ: “Là một độc giả ở lứa tuổi học sinh, ḿnh nhận thấy thời gian gần đây các nhà sách chỉ bán toàn sách mang mác dành cho tuổi teen nhưng không hề phù hợp với tuổi teen mà toàn t́nh yêu nam nữ, đề cao những giá trị vật chất.



Các nhân vật trong sách đều ảnh hưởng đậm từ truyện tranh manga của Nhật, nam th́ lạnh lùng, bất cần, càng lạnh nhạt và xa lánh bạn bè càng được hâm mộ, nữ luôn là hotgirl của trường. Mối quan tâm lớn nhất của các cô cậu học tṛ trong trang sách không liên quan đến chuyện học tập mà chỉ xoay quanh chuyện yêu đương, ăn diện... Các kĩ năng dành cho tuổi mới lớn, những chuyển biến tâm sinh lư, giáo dục cách sống, ứng xử rất ít gặp trong sách được coi là “dành cho teen” chúng ḿnh”.



Tuy nhiên, vẫn đang có những tác phẩm văn học hướng đến những giá trị tinh thần xuất phát từ những nhà văn trong nước như “Lá nằm trong lá” của Nguyễn Nhật Ánh, với những nhân vật học tṛ của thập kỉ trước, trong sáng, yêu văn chương, trọng t́nh bạn, là những truyện ngắn của Phan Hồn Nhiên, Hoàng Anh Tú, Phan Ư Yên... mà cả teen và mỗi người đọc trẻ đều có thể yêu thích bởi văn phong nhẹ nhàng, trong sáng và có chất văn chương. Bộ sách cho teen của NXB Kim Đồng như “Bốn mùa t́nh yêu” với những rung động đầu đời, ngờ nghệch, ước mơ... cũng được nhiều teen yêu thích.



Có điều số đầu sách như trên c̣n khá ít ỏi so với nhu cầu của bạn đọc tuổi teen. Thực chất, ở lứa tuổi này, sự đọc của các em, ngoài nhu cầu ra c̣n cần phải có sự định hướng tốt, và điều này, các nhà làm sách là những người trước hết phải có phần trách nhiệm.
Ngọc Mai
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images646405_t7.h1__1_.jpg
Views:	7
Size:	61.2 KB
ID:	333096  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.