Gaddafi cảm thấy bị các nhà lănh đạo thế giới phản bội - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-31-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Gaddafi cảm thấy bị các nhà lănh đạo thế giới phản bội

Hơn 10 ngày sau khi nhà cựu lănh đạo Muammar Gaddafi bị bắt và bị bắn chết, cái chết bí ẩn của ông này vẫn chưa có lời giải đáp. Trong khi đó, bức tranh phác họa những giây phút cuối cùng của cuộc đời một chính khách uy quyền một thời ngày càng hiện rơ qua lời kể của hai trong số những tay chân thân cận nhất của ông này.

Mansour Dhao Ibrahim là một trong những tay chân được tin cẩn nhất của cựu Tổng thống Gaddafi và là người bị bắt bên cạnh ông Gaddafi hôm 20/10. Mansour cũng là một trong những người bị truy nă gắt gao nhất ở Libya bởi người đàn ông này được cho là đă ra lệnh tàn sát, hăm hiếp và tra tấn các đối thủ của Đại tá Gaddafi. Mansour Dhao được tin là biết nhiều ngôi mộ tập thể dưới thời của ông Gaddafi.

V́ là người bên cạnh ông Gaddafi lúc ông này bị các chiến binh nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya bắt giữ nên Mansour biết rơ tâm trạng lúc cuối đời của nhà cựu lănh đạo diễn ra như thế nào.

"Gaddafi lo lắng và bối rối. Ông ấy không thể gọi bất kỳ cuộc điện thoại nào hay liên lạc với thế giới bên ngoài. Chúng tôi có ít lương thực và nước uống. Vấn đề vệ sinh th́ thật tồi tệ", Mansour kể lại.

Theo lời Mansour, "ông ấy đi đi lại lại trong một căn pḥng nhỏ, viết cái ǵ đó trong một cuốn sổ tay. Chúng tôi biết mọi việc đă kết thúc. Ông ấy đă nói với chúng tôi: ‘Tôi bị Ṭa án H́nh sự Quốc tế truy nă. Không nước nào sẽ chấp nhận tôi. Tôi thích chết trong tay người Libya hơn'."

Mansour cho biết, Đại tá Gaddafi sau đó đă quyết định về nơi chôn rau cắt rốn của ông này – thung lũng Jarref ở thành phố Sirte. Tôi đă hỏi ông ấy liệu đó có phải là một nhiệm vụ tự sát. "Đó là một nhiệm vụ tự sát. Chúng tôi cảm thấy ông ấy muốn chết ở nơi ông ấy sinh ra. Ông ấy không nói công khai điều này nhưng ông ấy đă chuẩn bị cho kế hoạch đó”, Mansour nói tiếp.

Tuy nhiên, kế hoạch về thung lũng Jarref của cựu Tổng thống Gaddafi đă bị phá hỏng bởi đoàn xe của ông này bị NATO đánh bom. Nhà cựu lănh đạo uy quyền một thời của Libya đă chạy trốn vào một cống thoát nước và đó chính là nơi ông bị bắt.

Cùng trốn bên trong ống cống với Đại tá Gaddafi là Huneish Nasr – lái xe riêng của nhà cựu lănh đạo. Nasr kể lại: “Ông Gaddafi ra khỏi cống thoát nước. Tôi vẫn ở bên trong. Tôi không thể ra được. Có rất đông những chiến binh nổi dậy xung quanh đó. Ông Gaddafi không c̣n nơi nào để đi. Các chiến binh bên cạnh hô to: 'Gaddafi, Gaddafi, Gaddafi'."

Nasr khẳng định, những chiến binh bắt giữ Đại tá Gaddafi không bắn khi tiến về phía ông ấy. Theo lời Nasr, ông Gaddafi không hề ngạc nhiên khi thấy các chiến binh tiến về phái ông ấy. Ông ấy dường như muốn buông xuôi.

Tuy nhiên, Mansour tin rằng Đại tá Gaddafi đă chết trong giận dữ và tuyệt vọng. "Cho đến những giây phút cuối cùng, ông ấy cứ nghĩ rằng người dân Libya yêu ông ấy. Ông ấy cảm thấy rằng ông ấy đă làm quá nhiều điều tốt đẹp cho họ và cho đất nước Libya. Ông ấy cũng cảm thấy bị phản bội bởi những người mà ông ấy xem như bạn bè như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi," Mansour nói.

Có lẽ cảm giác bị phản bội của ông Gaddafi là không thể tránh khỏi khi mà trước đây không lâu, ông từng được các nhà lănh đạo phương Tây chào đón nồng nhiệt bằng những cái ôm thật chặt, cái bắt tay nhiệt t́nh và những nụ hôn thân mật. Giữa chính quyền của Tổng thống Gaddafi với các chính phủ phương Tây đă có mối quan hệ hợp tác gắn bó trên nhiều mặt đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố và trong lĩnh vực kinh tế.

Bản thân ông Gaddafi từng viết thư cầu cứu Thủ tướng Berlusconi. Trong thư, ông Gaddafi miêu tả Thủ tướng Italia là một người bạn thân thiết của ông này. Thực tế, ông Berlusconi được cho là một trong những nhà lănh đạo Châu Âu có mối quan hệ gắn bó nhất với ông Gaddafi. Chính Thủ tướng Italia đă có lần từng thổ lộ, ông muốn từ chức khi phải đưa ra những quyết định liên quan đến người bạn Gaddafi một thời của ông này.

Kiệt Linh - (theo BBC, RT, Reuters)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2011_394835.jpg
Views:	19
Size:	25.5 KB
ID:	329600  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06971 seconds with 12 queries