Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Scandals | X́ Căng Đan Sao

 
 
Thread Tools
Old 09-25-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Trần Thu Hà: ‘Con tôi dù ở đâu cũng là người Việt’

"Tôi muốn con tôi nghe những bản nhạc của mẹ để hiểu hơn về văn hóa và nguồn cội. Tôi muốn con tôi dù có ở đâu cũng vẫn là một người Việt", Hà Trần chia sẻ.


- Chị nói, chính mẹ đưa chị tới thi ca. Phải chăng, chính bà là niềm cảm hứng quan trọng?

- Mẹ không chỉ là niềm cảm hứng, mà chính mẹ là người đọc những bài thơ tôi viết từ năm 8 tuổi. Khi ấy, câu chữ trẻ con, mẹ giúp tôi có được những vần điệu chỉn chu hơn. Mẹ sửa từng con chữ, sửa lỗi sai chính tả. Mẹ cũng là người có những nhận xét rất sắc sảo. Thực sự những ngày c̣n nhỏ, tôi gắn chặt lấy mẹ, v́ bố đi công tác và đi diễn suốt, mẹ như một người thầy nhưng cũng là một người bạn tâm giao trong những ư tưởng sáng tác của tôi. Cho đến khi mẹ mất, thực sự đó là một khoảng trống lớn không làm thế nào, không ai có thể lấp đầy trong tôi. Tôi giữ những sáng tác của ḿnh, đặc biệt những bài thơ viết về mẹ, trong một ngăn riêng, không thể giăi bày, không thể chia sẻ. Có thể nói đó là những bài thơ buồn. Số lượng không ít. Nhưng tôi không đưa vào tập thơ Thập kỷ yêu. Và cũng không có ư định công bố.

- V́ sao vậy? V́ chị sợ có những bí mật bị công bố hay v́ điều ǵ?[/i]

- Thơ th́ không có bí mật nào như cách chúng ta nghĩ về bí mật. Chỉ có điều, chẳng hiểu sao, tôi muốn giữ những bài thơ ấy làm của riêng. Như một khoảng lặng. Tôi nhớ đến chúng và nhớ về mẹ, với một nỗi niềm riêng biệt. Thậm chí, khi lấy chồng, tôi cũng băn khoăn rất nhiều trong việc ḿnh có thể trở thành một người mẹ như mẹ tôi hay không. Tôi không nói th́ bạn cũng biết, lúc sinh thời, mẹ tôi thành công trong công việc giảng dạy và được mọi người quư trọng, cuộc sống không điều tiếng. Hai mươi năm sau khi bà rời cơi đời, những người đồng nghiệp hay học tṛ vẫn đến thắp cho mẹ tôi nén nhang thơm vào ngày giỗ. Tôi không nói rằng, tôi cần phải lặp lại những khuôn mẫu cũ. Nhưng tôi muốn làm một người như mẹ, để con tôi sẽ nh́n được ra, mẹ nó là người như thế nào và có nên coi đó là một tấm gương hay không.

- Mỗi người có một con đường riêng đến với văn chương. Với chị, th́ đó là điều ǵ?

- Tất nhiên là chúng ta không chủ đích để trở thành một… nhà ǵ đó trong mắt công chúng. Nhưng chúng ta phải có một sự tự tin nhất định khi công bố những sản phẩm sáng tạo của ḿnh. Chị muốn công chúng nh́n nhận những bài thơ này như thế nào? Hăy nh́n theo cách mà bạn muốn, bạn cảm nhận. C̣n tôi, khi đă gửi tới công chúng, nghĩa là tôi muốn không bị ám ảnh nữa, tôi muốn… tự do để làm những ǵ đó tiếp theo. Toàn bộ những bài thơ trong Thập kỷ yêu tôi chắt chiu trong hơn 10 năm, và tôi nghĩ rằng, việc có được cuốn sách này cũng là một cái duyên.


- Chị có định viết tiểu thuyết?

- Tôi không mưu cầu ǵ ở văn chương hay một sự nghiệp nào đó ngoài âm nhạc. Tôi không dám nghĩ ḿnh là người viết văn chuyên nghiệp. Nhưng cũng không biết được cuộc sống cho ḿnh một độ giăn tới mức nào, biết đâu mai sau tôi lại viết tiểu thuyết. Chỉ có điều, ở tôi lúc này suy nghĩ đó chưa xuất hiện, nó chưa thôi thúc tôi.

- Chị là ca sĩ, hẳn là viết nhạc, viết ca khúc sẽ thuận hơn. Nhưng chị lại chọn thi ca, cũng lạ lùng nhỉ?

- Không hiểu sao, nhưng tôi thấy thơ vừa vặn với ḿnh lúc này hơn. Viết nhạc đôi khi cũng rất chới với. Nhiều người nói với tôi, có ư định phổ thơ thành nhạc không? Tôi lại không thích như vậy. Tôi mới chỉ sáng tác một bài dựa theo ư thơ của bài Thơ viết cho Cua mà thôi. Tôi không phủ nhận, làm thơ nó cho ḿnh một khả năng ngôn ngữ uyển chuyển, điều đó có lợi cho việc ḿnh viết ca từ trong âm nhạc.

- Dường như cũng đă lâu lắm, chị mới xuất hiện chính thức trên sân khấu trong nước. Và chị lại chọn thời điểm đă mang bầu đến tháng thứ 6 để làm mini show "Đốt lên thành lửa', và hát tới 3 đêm. Tại sao?

- Tại v́ đó là ư của người tổ chức. Hơn thế, vấn đề quan trọng là đă có lúc tôi làm mọi việc chậm lại, để t́m kiếm những cảm xúc mới và năng lượng mới. Nhưng từ khi có con, con cho tôi một nguồn năng lượng dồi dào trở lại để làm việc và sáng tạo. Tôi cố gắng dồn sức để hoàn thành hai album cùng với chồng tôi, anh B́nh Đoàn. Và việc trở về diễn 3 đêm trong chương tŕnh Không gian âm nhạclà một kế hoạch đă lên trước cả năm, không phụ thuộc vào việc tôi có bầu. Nhưng cũng nói thêm là, hai tháng qua tôi bay đi diễn… xuyên lục địa, thấy sức khỏe tốt và tôi diễn với tâm trạng rất thoải mái.

- Chị có thể chia sẻ thêm về những dự án âm nhạc mới?

- Hai album mới của B́nh Đoàn, tôi viết lời và anh làm nhạc, tôi hát ít thôi, chủ yếu nhận phần hát bè, có chơi harmonica, keyboard, thu đi thu lại cũng nhiều, v́ ḿnh muốn thật ưng ư. Đĩa Vi sinh mang phong cách electronical, nói về những trăn trở của thế giới phẳng. Và Mầm hạt th́ nói sâu về thế giới nội tâm và hành tŕnh tạo nên những mầm hạt mới trong cuộc sống. Chúng tôi đă làm hai album này trong 3 năm. Và đă đến lúc cần phải xong, v́ tôi… sắp sinh con. Sau khi sinh th́ người phụ nữ sẽ có cuộc sống mới và có thể đời họ sẽ đổi thay rất nhiều. C̣n một đĩa nhạc do tôi viết, phần lời th́ tôi viết chung với Nguyễn Hà Ư Nhi, tôi đặt tên là Hát ru. Đó chủ yếu sẽ là những tâm t́nh của tôi dành cho con.

- V́ sao chị lại chọn làm album hát ru, khi mà con chị sẽ sinh ra và lớn lên ở Mỹ?

- V́ con tôi lớn lên ở Mỹ, nên tôi mới bị thôi thúc làm album này. Chắc chắn con sinh ra, học trường Mỹ, bạn Mỹ nhiều, nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt, con sẽ rất dễ bị lơ là về nguồn cội. Tôi muốn con tôi nghe những bản nhạc của mẹ, để hiểu hơn về văn hóa và nguồn cội, để bắt đầu một nền tảng vững chắc. Tôi muốn con tôi dù có ở đâu cũng vẫn là một người Việt!


Theo Cảnh sát toàn cầu
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t669727.jpg
Views:	11
Size:	51.3 KB
ID:	319485  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.