Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 08-21-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,228
Thanks: 11
Thanked 12,870 Times in 10,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Vườn cảnh triệu đô

Không ít người đă phong cho khu vườn này là "đệ nhất kỳ quan"
Tọa lạc trong một khuôn viên rộng hơn 3000 m², Thành Công Kỳ Viên là khu vườn duy nhất của Thủ đô có tới hơn 200 cây cảnh "độc" và hiếm, có giá trị hàng tỷ đồng. Kể từ ngày ra mắt đến nay, vườn cây này đă thu hút tới hàng trăm ngh́n lượt khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Không ít người đă phong cho khu vườn này là "đệ nhất kỳ quan" và ông chủ của khu vườn là "ông trùm cây cảnh khủng".



Ông Nguyễn Trọng Thành bên tác phẩm "Hồn quê"

Tưới cây, lương tiền triệu

Xe vừa đến, đang loay hoay t́m chuông để bấm gọi người mở cửa th́ bốn chú chó Phú Quốc to lớn, mặt mày gớm ghiếc từ đâu đột nhiên chạy đến sủa vang trời. Chờ khoảng 5 phút , một người đàn ông trung niên đầu đội nón lá, chân đi sục, tay đeo găng... ra mở cửa cho chúng tôi vào. Người đàn ông này cho biết anh là cháu họ của ông Nguyễn Trọng Thành (chủ nhân của khu vườn - PV), được ông Thành thuê chăm sóc và trông nom khu vườn này từ 5 tháng nay. Hàng ngày, công việc của anh là chăm bón, tỉa tót và tưới tắm cho vườn cây, hễ cây nào có dấu hiệu bất thường th́ phải kịp thời báo cho chủ để ông t́m cách giải quyết. Mỗi tháng anh được trả lương 5 triệu đồng.


Một công nhân được thuê chăm sóc và quản lí cây hàng ngày.

Uống cạn cốc nụ vối, đang định đứng dậy ṿng quanh khu vườn trong lúc chờ đợi ông chủ về th́ một chiếc xe hơi bóng loáng lao nhanh vào nhà xe đặt trong khuôn viên khu vườn. Tôi không thể tin người đàn ông vừa bước xuống khỏi chiếc xe hơi có nước da ngăm đen, thân h́nh vạm vỡ như một lực điền trước mặt tôi lại là "ông trùm" của vườn cây khủng này. Chỉ khi ông cất giọng nói về vườn cây, về các loại cây cảnh một cách say sưa th́ tôi mới thực sự tin.

Ông Thành kể về vườn cây bạc tỷ của ḿnh bắt đầu từ cái tên "Thành Công Kỳ Viên". Đây là tên ông với tên cậu con trai ghép lại. Ông đặt tên như thế nhằm nhắc nhở cậu con trai duy nhất sau này sẽ kế nghiệp bố, giữ ǵn và trân trọng khu vườn đặc biệt này.

Xuất thân là lính đặc công, từng có 4 năm bảo vệ biên giới tại Cao Bằng. Đến năm 1988, ông Thành ra quân, về làm việc tại một cơ quan thuộc quận Hai Bà Trưng công tác cho đến nay. Vốn năng động, nên từ những năm 90 của thế kỷ trước, chàng cựu lính đặc công đă "đá đấm" sang lĩnh vực bất động sản. Đam mê cây cảnh từ nhỏ nhưng phải 30 tuổi ông Thành mới thực sự bén duyên với thú chơi này.

Thời gian ấy, biết đoạn đầu đường Trần Khát Chân có một ngôi nhà với rất nhiều loại cây cảnh, mỗi lần đi làm về ông Thành lại tạt vào ngắm nghía. "Tôi mê đến độ nhiều hôm mải ngắm cây quên luôn cả giờ ăn cơm, vợ con ở nhà cứ nháo nhác đi t́m" - ông Thành nói. Được chủ nhân vườn cây truyền lửa đam mê cũng như những "triết lư" của thú chơi tao nhă, ông Thành "bập" vào cây cảnh không dứt ra được. Những ngày ấy dù chưa hẳn dư dả nhưng ông Thành vẫn sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đồng để mua những cây cảnh dạng phôi về tự mày ṃ tạo dáng, tạo thế.

Năm 1998, ông Thành dám bỏ ra 100 triệu đồng mua cùng lúc 1 cây sanh, 2 cây du của ông Ḥa Bảo Hưng (em ông chủ tiệm may Bảo Hưng nổi tiếng ở phố Bạch Mai). Cũng từ đó, kiếm được đồng nào, ông Thành lại dốc vào cây. Thấy đẹp là mua, mua đủ chủng loại chứ không chuyên loại nào. Toàn bộ sân thượng của căn nhà 3 tầng trên đường Ḷ Đúc bị ông Thành biến thành một khu vườn với đủ các loại cây cảnh khác nhau. Cho đến lúc không c̣n chỗ để chứa cây ông lại phải mang cây đi gửi khắp nhà người quen. Hàng ngày, đi làm về là ông lại phóng xe đi đến từng nhà để chăm sóc, tỉa tót, uốn nắn... cho cây theo ư tưởng sáng tạo của ḿnh.

"Chốn đào nguyên"

Không thể tính hết số tiền mà ḿnh đă đầu tư vào khu vườn nhưng ông Thành khẳng định các tác phẩm cây cảnh trong khu vườn Thành Công Kỳ Viên của ông đều là những cây cảnh thuộc hàng hiếm ở Hà Nội. Chúng không chỉ có giá trị cao về tính nghệ thuật mà c̣n cao về mặt kinh tế.

Năm 2000, khi không c̣n chỗ để gửi cây, ông Thành quyết định phải t́m một vùng đất rộng để kiến tạo một khu vườn của riêng ḿnh. Suy nghĩ khá nhiều, cuối cùng ông Thành quyết định quay trở lại Yên Sở - nơi ông sinh ra và lớn lên. Được ông bà, bố mẹ chia cho 100m2, ông Thành phải thuyết phục thêm người anh trai và một số người thân nhượng lại phần đất của họ để lấy diện tích kiến tạo khu vườn đă ấp ủ.

Để có được khu vườn như hiện nay ông Thành đă phải làm tới 3 giai đoạn. Năm 2001 bắt đầu khởi công xây dựng phần thô và làm ở phía bên phải. Đến năm 2003 th́ đặt ḥn non bộ ở vị trí lầu bát giác nhưng không thành công nên phải chuyển ḥn non bộ ra vị trí trung tâm của khu vườn. Giai đoạn thứ 3 là xếp đặt hệ thống các cây cảnh đă hoàn thiện vào các vị trí thích ứng.

Hiện tại, Thành Công Kỳ Viên được trải rộng trong khuôn viên 3.000m² với hơn 200 tác phẩm cây thế hoàn thiện thuộc 40 chủng loại cây khác nhau. Ngoài ra, hơn 100 cây dạng phôi cũng đang trong quá tŕnh nuôi dưỡng và tạo dáng. Nhờ số lượng cây phong phú và độc đáo, cùng với cách bày trí nghệ thuật mà khi bước vào khu vườn người ta có cảm giác như lạc vào một chốn đào nguyên.

Điểm nhấn của khu vườn là tiểu cảnh non bộ với một con rồng đá thiên tạo ngoảnh đầu nh́n sang khối đá h́nh rùa, cơng trên lưng ngọn núi h́nh phụ tử, thác nước chảy thẳng xuống hồ nhỏ, nơi có đàn cá tung tăng bơi lượn giữa những khóm hoa súng tím. Bao quanh quần thể núi đá là đồi tùng "Sơn hạ vân cẩm" với những ngọn thông vươn thẳng lên trời xanh... Để có được một tiểu cảnh hút hồn người đến và làm ngẩn ngơ người đi, ông Thành đă phải mất mấy năm trời t́m kiếm, loay hoay sắp đặt mấy lần mới được như ư. Giới chuyên môn đánh giá "Thành Công Kỳ Viên" hội tụ cả 4 yếu tố "mộc, thạch, ngư, cầm" (cây, đá, cá, chim), tất cả đều đạt tới sự kỳ mỹ.

Trong số các tác phẩm cây cảnh, ngoài tùng và sanh là hai loại cây chủ đạo th́ c̣n có nhiều cây ăn quả. Đặc biệt có cây tùng la hán dáng "thanh tùng ngạo tuyết" (tùng xanh khinh tuyết) có tuổi đời hơn 300 năm, nguồn gốc Nhật Bản. Cây có thế trực, những tán xung quanh chẳng khác ǵ những áng mây đang vờn quanh một con rồng.


Cây tùng la hán có thế "thanh tùng ngạo tuyết" (tùng xanh khinh tuyết) tuổi đời hơn 300 năm, nguồn gốc Nhật Bản. Ảnh: HTL

Năm 2007, nghe tin mạn cầu Mai Lĩnh (Hà Đông) có người nhập về một cây tùng la hán "độc nhất vô nhị" ông Thành t́m đến xem. Đứng trước cổ thụ sừng sững, vỏ bong tróc hết, vè bạnh gân guốc, rêu mốc... Thành "đất" sởn cả gai ốc, tự nhủ phải mua bằng được. Sau năm lần bảy lượt đi lại, nói chuyện "t́nh cảm" ông chủ mới chịu nhượng lại và ông Thành đă phải bán ngôi nhà ở phố Ḷ Đúc để lấy tiền mua cây. Lúc mới mang về đă có người đánh tiếng hỏi mua, lăi trên bạc tỷ nhưng ông Thành không bán. Cây cảnh này giờ là một cây cảnh có tên tuổi trong giới chơi cây cảnh ở Hà Nội và cả nước.

"Hồn quê" - tác phẩm từng đoạt Huy chương vàng tại triển lăm do Hội Sinh vật cảnh Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào 2008 cũng là một "quái thụ" trong khu vườn bạc tỷ này. Ông Thành cho biết, ông mua cây sanh này năm 2004 với giá chỉ 4,3 triệu đồng. Lúc mới mua cây trụi lá, trông chẳng khác ǵ một khúc củi tươi. Vậy mà sau một thời gian kiên tŕ chăm sóc và tạo dáng, "khúc củi tươi" trở thành một cây cổ mang dáng hoành, tỏa bóng xuống mái đ́nh, bến nước, con đ̣... gợi h́nh ảnh quê hương b́nh dị trong tâm hồn mỗi con người. Năm 2008, cây đă được trả giá 2,3 tỷ đồng nhưng ông Thành vẫn chưa bán.

Hà Tùng Long
GiadinhNet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	caycanh3.jpg
Views:	13
Size:	59.4 KB
ID:	311201  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.