Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 06-21-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Bí mật về trận hải chiến năm 1988 giữa VN và TQ

Một chút bí mật về trận hải chiến năm 1988 giữa VN và TQ và về đường lối của ông Hồ Cẩm Đào hiện nay ở Biển Đông

Trận hải chiến năm 1988 khá bí mật. Nó xảy ra chớp nhoáng và ngay lập tức các chiến hạm TQ bắn ch́m ngay 3 chiếc tàu của Hải Quân VN. Khác với trận năm 1974, lần này tàu chiến của VN đă thay màu cờ, đó là cờ của một quốc gia Cộng Sản đánh nhau với đàn anh.

Chỉ có TQ và VN là ‘đụng nhau mặn ṃi’ nhất trên Biển Đông và bây giờ nếu có chiến tranh xảy ra, nhiều phần nó sẽ xảy ra giữa ‘hai quốc gia anh em’ này đầu tiên.


Hải quân Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm lănh hải của các nước khác. Photo courtesy: AFP

Chưa bao giờ bầu không khí chiến tranh lại sục sôi như thế, thậm chí đă có thể thay thế từ ngữ ‘Biển Đông dậy sóng” bằng “Biển Đông dậy băo” được rồi, nhất là khi chiếc Haixun-31, chiếc tàu chiến lớn nhất của TQ, đi xầm xầm ngang qua vùng tranh chấp.

Năm 1991, TQ ra tuyên bố chính thức nói Hoàng Sa là của họ, ngay lập tức VN phản đối liền. Thật ra chưa bao giờ Liên Hiệp Quốc công nhận Hoàng Sa là của ai cả, ngay cả hiện nay TQ khó ḷng nói Hoàng Sa là của họ trên danh nghĩa luật pháp thế giới.

TQ chỉ dành chủ quyền bằng ‘vơ mồm và vơ tay chân’. Không khí nóng lên là v́ lần này, ‘cậu nhỏ VN’ cũng thủ thế bằng vơ dân tộc và c̣n ‘chuẩn bị uưnh nhau’ rơ hơn cả TQ. Lợi ích kinh tế ở đâu chưa thấy, nguy cơ nhiều mặt đă sờ sờ, vậy ông Hồ Cẩm Đào muốn cái ǵ?

Nhiều quan sát viên cho là họ Hồ chỉ c̣n vài tháng cầm quyền, ông ta có thể đang ‘dọn đường dân tộc chủ nghĩa’ cho Tập Cận B́nh, người sẽ thay thế ông ta vào năm 2012, bằng cú ra tay đầy gân guốc.

TQ có thể muốn khiêu khích cả Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và NATO, khi họ thấy Mỹ đă không can thiệp ở Syria v́ sợ chọc giận Iran. Liệu Mỹ có cần thấy phải làm ‘người bảo vệ dân chủ’ như ở Trung Đông tại Biển Đông?

Thứ sáu 17/6 TQ huy động tới 14 tàu ḅ máy bay đủ kiểu trong cuộc tập trận 3 ngày cuối tuần này, có cả chiến hạm ‘chống tàu ngầm’ nữa. Đă thấy phản lực chiến đấu cơ bay vèo vèo rồi. Hơi lạ: nói không xâm lăng ai sao lại có tập trận đổ bộ (landing drill) nữa?

Mỹ có gúp VN hay không, nếu chiến tranh xảy ra, đó là câu hỏi lớn nhất. Nếu giúp, cục diện sẽ ‘ṣng phẵng quá’. Có một học giả tên Matt Gregory nói rất đúng: “Trong vụ này, chỉ cần một quốc gia ‘khá khá’ liên minh với TQ là thấy ngay bóng dáng dễ sợ của Đệ Tam Thế Chiếu lù lù ở chân trời rồi”

Mỹ và LHQ cũng như Châu Âu có cho phép ‘tṛ đùa dai’ vượt giới hạn này không sẽ c̣n tùy thuộc vào việc họ sẽ ‘nă đạn bằng miệng’ ra sao trong những ngày sắp tới.

Xem ra chuyện VN bảo vệ tất đất cha ông đă trở thành những nước đi định mệnh trên bàn cờ tướng thế giới rồi…

Trường Giang (nguồn Technorati và Los Angeles Times)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	china%20ship_afp.jpg
Views:	27
Size:	35.9 KB
ID:	295319  
Hanna_is_offline  
Old 06-21-2011   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Cầu trời cho bọn tầu chó đẻ gây ra chiến tranh thế giới lần thứ 3 để tiêu diệt bọn súc sinh này luôn. Trên thế giới này giống dân khốn nạn nhất là bọn chệt nhất là chệt cộng sản nữa.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.