Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-19-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Al-Qaeda sẽ ra đ̣n khiến Mỹ choáng váng?

Chi nhánh Al-Qaida ở Bán đảo Ả-rập (AQAP) có thể sẽ giành được một chỗ đứng vững chắc tại Yemen. Điều này sẽ cho phép nhóm khủng bố thực hiện một “cuộc tấn công gây choáng váng” nhằm vào nước Mỹ hoặc các quyền lợi của Mỹ. Đây là nhận định được đưa ra trong một bản báo cáo vừa được công bố hôm 17/5.

AQAP vốn là một chi nhánh nhỏ được thành lập bởi chính thủ lĩnh Osama bin Laden – kẻ đă bị các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hồi đầu tháng này. AQAP đă từng thực hiện nhiều cuộc tấn công vào Mỹ. Một trong những vụ đáng chú ư là vụ đánh bom bất thành vào Mỹ đúng dịp Giáng sinh năm 2009. Trong kế hoạch này, AQAP đă định cho nổ tung một chiếc máy bay chở khách đang trên đường đến Detroit.

"Nếu Al-Qaeda đang t́m cách tấn công chúng ta, họ sẽ tích cực làm việc đó và sẽ tiến hành một vụ tấn công trong năm nay," bà Katherine Zimmerman, đồng tác giả của bản báo cáo nói trên và là một nhà phân tích ở Washington, cho biết.

Trên thực tế, những sự kiện gần đây trong khu vực đang làm lợi cho AQAP và đặt nhóm này vào một vị trí thuận lợi về mặt chiến lược. Đối với Mỹ, t́nh huống nguy hiểm nhất xuất phát từ cái mà Al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập có được từ sự bất ổn đang diễn ở Yemen", bà Zimmerman cho biết, ám chỉ đến các cuộc biểu t́nh đang nổ ra khắp thế giới Ả-rập và lan sang Yemen. Cái chết của Bin Laden cũng đang làm lợi cho AQAP.

T́nh h́nh bất ổn ở Yemen đă khiến các lực lượng chống khủng bố của nước này phải chuyển từ những khu vực thành tŕ của Al-Qaeda về thủ đô để bảo vệ các cơ sở hạ tầng ở đây. Sự chuyển hướng tập trung này sẽ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của Al-Qaida.

"Diễn biến trên sẽ cho phép nhóm khủng bố AQAP có điều kiện đào tạo, rèn luyện, lên kế hoạch và tấn công nước Mỹ hoặc các quyền lợi của Mỹ," bà Zimmerman cho biết.

Ngoài ra, chi nhánh khủng bố AQAP c̣n đang muốn “đánh bóng h́nh ảnh” của ḿnh để giành lợi thế trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa các phe nhóm trong Al-Qaeda sau cái chết của tên trùm Bin Laden.

"AQAP đang sử dụng cái chết của Bin Laden như một cách để củng cố h́nh ảnh riêng của chi nhánh này", một quan chức Mỹ đă nhận định như vậy. Có nhiều dấu hiệu rơ ràng cho thấy AQAP đang gửi đi các thông điệp và tuyên bố sử dụng cái chết của Bin Laden như một lời “hiệu triệu” để tập hợp tiền của, con người và các nguồn lực nhằm củng cố sức mạnh cho tổ chức này.

Họ rơ ràng đang t́m cách củng cố năng lực, thậm chí kể cả trước khi Bin Laden chết. Cái chết của Bin Laden ngay sau diễn biến căng thẳng và bất ổn ở Yemen đă tạo cơ hội cho AQAP vừa củng cố h́nh ảnh vừa hoạt động tự do hơn. V́ thế, người ta tin rằng, AQAP đang rất mong muốn và cũng đang chuẩn bị để phát động những cuộc tấn công “gây tiếng vang” nhằm vào nước Mỹ. Có như vậy, AQAP mới chứng tỏ được rằng chi nhánh này xứng đáng trở thành đầu tàu của Al-Qaeda.

AQAP c̣n có một lư do khác để hướng mũi tấn công vào nước Mỹ. Đó là, một trong những nhà lănh đạo của AQAP là một giáo sĩ Yemen gốc Mỹ - Anwar al-Awlaki. Tên này thường xuyên khích động các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Mỹ từ lâu đă cảm thấy rằng AQAP đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với họ, và những diễn biến gần đây càng làm họ cảm nhận rơ hơn thực tế đó. Hiểu được t́nh thế nguy hiểm của ḿnh, Mỹ đă tăng cường các biện pháp an ninh và lên kế hoạch hành động để ngăn chặn một kịch bản như thế xảy ra.

Mỹ chuẩn bị như thế nào?

Trong bản báo cáo “Cuộc khủng hoảng ở Yemen và các mục tiêu của Mỹ”, các nhà phân tích đă nhận định, Washington có thể sẽ vấp phải phản ứng dữ dội v́ bất kỳ sự ủng hộ nào dành cho Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nếu chính phủ nước này thay đổi.

Những người biểu t́nh Yemen tiếp tục kêu gọi Tổng thống Saleh từ chức trong tháng thứ 3 của cuộc biểu t́nh trong khi ông này kêu gọi phe đối lập “đừng chơi với lửa”. Hơn nữa, bất kỳ chính phủ mới nào được dựng lên ở Yemen sẽ có rất nhiều mối quan tâm khác cần phải tập trung vào ví dụ như giải quyết khó khăn của nền kinh tế. Điều đó có thể tạo cho AQAP có nhiều đất để vùng vẫy.

Mỹ đă tiến hành nhiều cuộc không kích vào những khu vực lănh thổ của Yemen trong một nỗ lực nhằm tiêu diệt các thành viên chủ chốt của AQAP. Một trong những cuộc tấn công mới nhất của Mỹ đă tiêu diệt được hai thành viên của nhóm này nhưng trượt mất mục tiêu quan trọng là giáo sĩ Anwar al-Awlaki.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phương pháp tiếp cận hiện nay của Mỹ ở Yemen có khả năng không thành công. Lập luận mà họ đưa ra là Mỹ đă thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào Yemen từ khá lâu rồi mà kết quả vẫn hạn chế. Mỹ vẫn chẳng thể ngăn chặn được các hoạt động của Al-Qaida ở đây. Việc triển khai một lực lượng lớn bộ binh Mỹ vào đây cũng không khôn ngoan bởi nó có thể phản tác dụng và gây ra những hậu quả không mong muốn. Vậy liệu có phải là Mỹ không có chiến lược ǵ ở Yemen?

Trên thực tế, Washington đă phải đối mặt với những chỉ trích v́ thiếu một chiến lược ở đất nước Yemen – nơi mối đe dọa với Mỹ đang hiện hữu. Chính Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert Gates gần đây cũng thừa nhận, Washington không có chiến lược nào mà không có sự góp mặt của Tổng thống Saleh. Mỹ dựa vào Tổng thống Saleh trong cuộc chiến chống khủng bố ở Yemen. Tuy nhiên, trong bối cảnh ông Saleh đang gặp khó ở trong nước th́ mối nguy hiểm đối với Mỹ từ Al-Qaeda đang ngày tăng lên.

theo vnm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aa.jpg
Views:	114
Size:	13.3 KB
ID:	286210  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.