Phản ứng trước yêu cầu nhập tịch cho người Việt tại Campuchia - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-06-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Phản ứng trước yêu cầu nhập tịch cho người Việt tại Campuchia

Tính đến giờ này vẫn chưa có con số chính xác là có bao nhiêu người Việt đang sống hợp pháp và bất hợp pháp tại Campuchia.

Một bé gái VN(phải) và một bé gái Campuchia sống dọc sông Mekong thuộc địa phận Campuchia
Yêu cầu của AVIC

Đảng đối lập của Campuchia phản ứng gay gắt sau khi Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Viêt Nam sang Campuchia kêu gọi Thủ tướng Hun Sen cấp giấy phép tùy thân, nhập tịch cho hơn 300.000 người Việt đang sống tại đây. Người dân Campuchia có suy nghĩ ǵ về việc này?

Phát ngôn viên đảng đối lập Sam Rainsy là ông Yim Sovann phản ứng gay gắt trước những yêu cầu của Việt Nam đề nghị nhập quốc tịch cho hơn 300.000 người Việt đang sống tại xứ Chùa Tháp. Ông cho biết hiện nay có rất nhiều người Việt nhập cảnh trái phép, những người này đang có hoạt động chiếm thị trường kinh tế, khai thác mỏ vàng và gỗ trái phép, buôn bán ma túy và làm ảnh hưởng tới xă hội dân sự…v.v.

Trong số người Việt sống tại đây, rất ít người hội đủ điều kiện để được nhập quốc tịch; tuy nhiên, vẫn có nhiều người được cấp giấy phép tùy thân và nhập tịch. Ông Yim Sovann yêu cầu chính phủ kiểm tra kỹ hơn những điều kiện nhập quốc tịch cho cộng đồng người Việt.

Theo ông Yim Sovann, việc Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia yêu cầu Thủ tướng Hun Sen sớm chỉ đạo xem xét và cấp giấy phép tùy thân, nhập tịch cho cộng đồng người Việt là quyền yêu cầu của họ nhưng ông xác nhận cộng đồng người Việt ở đây vẫn chưa có đủ điều kiện của Luật nhập cảnh, chẳng hạn như hiểu biết về truyền thống văn hóa, lịch sử, tiếng nói, chữ viết, thời gian sống tại Campuchia hơn 7 năm, có giấy xác nhận từ cơ quan địa phương là có tính nết và đạo đức tốt, và giấy cáo tội…

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Campuchia-Việt Nam lần thứ 2 ngày 24/4 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) là ông Trần Bác Hà yêu cầu Thủ tướng Campuchia Hun Sen xem xét và cấp các loại giấy tờ tùy thân, nhập tịch cho những người Việt hơn 300.000 người đang sống tại xứ này với lư do nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, sinh sống tại xứ này. Ông Trần Bác Hà nói:

Quote:
Chúng tôi kính mong Ngài Thủ tướng Hun Sen sớm chỉ đạo xem xét giải quyết cấp các loại giấy tờ tùy thân, nhập tịch cho cộng đồng người Việt tại Campuchia trên tinh
thần nhân đạo, hợp t́nh hợp lư...
Ông Trần Bác Hà

“Theo ước tính của chúng tôi, có khoảng hơn 300.000 cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Campuchia. Trong đó, có nhiều thế hệ nhiều người Việt sinh sống tại Campuchia lâu đời nên hầu như đă được Campuchia hóa. V́ vậy, dù có nguồn gốc dân tộc khác nhau nhưng nếu có nơi cư trú ổn định, làm ăn sinh sống hợp pháp th́ cộng đồng người Việt tại Campuchia có cuộc sống ổn định, chấp hành tốt Luật pháp của Campuchia.

Chúng tôi kính mong Ngài Thủ tướng Hun Sen sớm chỉ đạo xem xét giải quyết cấp các loại giấy tờ tùy thân, nhập tịch cho cộng đồng người Việt tại Campuchia trên tinh thần nhân đạo, hợp t́nh hợp lư đảm bảo hỗ trợ thuận tiện trong làm ăn, sinh sống, kinh doanh mua bán của cộng đồng người Việt.”

Chính phủ làm theo pháp luật

Giám đốc Hiệp hội giáo viên độc lập Campuchia Rong Chhun nhận định rằng, đa số người Việt sống ở Campuchia là người nhập cảnh bất hợp pháp, nhưng đến nay chính phủ đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền không hề để ư tới và cũng không chịu áp dụng Luật xuất nhập cảnh chính v́ cộng đồng người Việt là người bầu cử cho họ.


Hội chợ triển lăm hàng hóa Việt Nam tại Koh Pech, thủ đô Phnom Penh ngày 15 tháng 7. Photo by Quốc Việt/RFA

Ông c̣n nói, cộng đồng người Việt nhập cảnh vào Campuchia là một h́nh thức chính trị gián tiếp v́ từ trước tới nay chính phủ Việt Nam có ư định xâm lăng và gây áp lực lên chính phủ. Để chứng minh điều nay, hiện nay chính phủ Việt Nam đang lấn biên giới bằng việc cắm cột mốc và thúc đẩy cho công dân họ tràn ngập vào Campuchia bằng nhiều cách.

Vẫn theo ông Rong Chhun, các hoạt động đầu tư không liên quan đến việc xin cấp giấy phép tùy thân hay nhập tịch. Do đó, ông cũng kêu gọi chính phủ xem xét điều kiện cần và đủ, tránh trường hợp tham nhũng…

Liên quan vấn đề này, phát ngôn viên bộ Nội Vụ Campuchia là ông Khiev Sopheak khẳng định với Đài Á Châu Tự Do rằng, chính phủ luôn thực hiện đúng theo Pháp luật quy định. Những người có thể nhập quốc tịch đều là những người hội đủ điều kiện…

Tuy nhiên ông Dương Chí Thanh, người Campuchia gốc Việt sống tại Phnom Penh chia sẻ, “ḿnh nhập quốc tịch để làm ăn dễ hơn. Sống xứ này khó lắm ông ơi. Khó về điều kiện. Nếu ḿnh muốn tạo điều kiện cho cuộc sống ḿnh dễ dễ th́ ḿnh phải lách chỗ này chỗ kia. Nó không quy định đâu, cứ kiểu tiền nước nôi này kia. Có người nói tiếng không rành nhưng có tiền lo để được nhập quốc tịch. Nói chung, muốn sống ở xứ này là ḿnh lo địa phương, cho nó chút đỉnh để làm ăn vậy thôi.”

Báo cáo của chính phủ Hoàng gia Campuchia và chính phủ Việt Nam, hiện nay có khoảng hơn 300.000 người Việt sinh sống tại xứ này, tuy nhiên giới trí thức Campuchia ngoài nước ước tính có khoảng 4.000.000 người tính từ năm 1979 đến nay, trong khi năm 1979 người dân Campuchia có khoảng 4.000.000 người, năm 2009 dân số nước này tăng lên 14.000.000 người.

Hiện nay, khu vực cộng đồng người Việt sống tập trung đông nhất là thủ đô Phnom Penh, tỉnh Kampong Cham, tỉnh Kampong Chhnang, tỉnh Kadal, tỉnh Siêm Reap và các khu vực dọc theo biển hồ. Cuộc sống của họ chủ yếu vào nghề đánh bắt cá, thợ điện, hớt tóc, trang điểm, sửa xe, xây dựng và buôn bán…

RFA
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	26
Size:	77.1 KB
ID:	283104  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08271 seconds with 12 queries