Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-13-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default GS Ngô Bảo Châu dẹp blog sau bài viết về phiên ṭa Cù Huy Hà Vũ

HÀ NỘI (TH) - Ông Ngô Bảo Châu, giáo sư toán đoạt giải thưởng toán học Fields hồi năm ngoái đă “tạm đóng cửa” blog của ông có tên thichhoctoan.wordpre ss.com để ông thỉnh thoảng viết một vài ư kiến cá nhân.

Tổng thống Ấn Độ trao giải thưởng toán học Fields cho ông Ngô Bảo Châu, nhà toán học Việt Nam, ngày 19 tháng 8, 2010. Giải thưởng này được coi như tương đương với giải thưởng Nobel về toán học. (H́nh: AFP/Getty Images)

Không thấy ông giải thích ǵ trên blog và không ai có thể vào được blog ngoài ông. Mở ra, người ta chỉ thấy hàng chữ Anh ngữ nói blog được dánh dấu là “riêng tư” (private) và chỉ những người “được mời vào” th́ mới vào được.

Ông Ngô Bảo Châu, 39 tuổi, không thông báo trực tiếp nhưng trên blog nuocdenchan.com thấy phổ biến một lời “thông báo chia tay” mà tác giả blog này nói rằng ông Châu nhờ phổ biến.

“Tạm biệt

Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. Bần đạo cáo lỗi với bạn bè v́ hành động đột ngột này.

Nhờ vào cái sân chùa này, bần đạo đă có chỗ để chia sẻ những suy nghĩ của ḿnh với bạn bè, và đổi lại bần đạo cũng đă học được rất nhiều từ các bạn.

Mỗi ngày đi qua, cái nhu cầu làm mới lại ḿnh bằng sự tĩnh lặng trở nên cần thiết hơn.

Vậy bây giờ là thời điểm để dừng lại và suy nghĩ. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay.

Hẹn có ngày tái ngộ,

Thích Học Toán”


Blog Thích Học Toán của ông Châu phổ biến hôm 6 tháng 4, 2011 bài “Về sự sợ hăi” viết về phiên ṭa xử Tiến Sĩ Vù Huy Hà Vũ ngày 4 tháng 4, 2011. Ông Vũ đă bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên ṭa mà ông Châu chê trách ông thẩm phán hoặc là “muốn làm nhanh cho xong việc,” hoặc là “sợ phải đối mặt với những lư lẽ của ông Vũ.” Ông kết luận là “không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hăi làm phương pháp bảo vệ chế độ.”

Ở đầu bài viết, ông tỏ ư “không đặc biệt hâm mộ” ông Vũ nhưng “những ǵ xảy ra gần đây, ông thể hiện ḿnh như một con người không tầm thường,” cho dù “những lư lẽ ông đưa ra không thấy có tính thuyết phục đặc biệt.”

Bài viết này đă dẫn tới rất nhiều phản hồi từ khen ngợi đến đả kích, kể cả những lời đả kích ông “sợ hăi.”

Ông Châu trở thành nổi tiếng đặc biệt và mọi người biết đến khi ông được mời đến Ấn Độ ngày 19 tháng 8, 2010 nhận giải thưởng toán học Fields được coi như tương đương với giải Nobel cho ngành toán. Nhà cầm quyền Hà Nội vội vă mở chiến dịch ca ngợi ông Châu đă đem vinh dự về cho Việt Nam. Hai tháng sau tặng cho ông một căn hộ trị giá khoảng $600,000 ở cao ốc Vincom ngay trung tâm Hà Nội.

Hiện ông dạy học ở đại học Chicago và dự trù về Việt Nam vào dịp Hè.

Ông Ngô Bảo Châu là một trong hàng ngàn người đă kư tên trong danh sách các người phản đối khai thác bauxite ở Việt Nam. Ông cũng gửi thư cho nhà cầm quyền Hà Nội tŕnh bày ư kiến phản đối riêng về chuyện này nhưng không được trả lời.

Vào dịp ông đoạt giải thưởng Fields, ông có viết trên blog nói trên về t́nh trạng tự do báo chí bị chi phối bởi “lề phải,” “lề trái” là “bám theo lề là việc làm của con cừu, không phải việc của con người tự do.”

(theo Người Việt)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thumb_.jpg
Views:	17
Size:	30.9 KB
ID:	277855  
adams_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.