Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-12-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Default Những lỗi chết người ở ‘ṿng xoay tử thần’

Hôm nay, ngày 12/4, sau rất nhiều cảnh báo, các đèn tín hiệu giao thông đă được lắp đặt tại ṿng xoay lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên, những lo ngại giao thông vẫn tồn tại.

Hai vụ tai nạn chết người, hàng chục vụ va chạm giao thông, hầu như ngày nào cũng xảy ra tắc đường... là những ǵ xảy ra trong vài tháng đầu năm nay tại ṿng xoay Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trăi.

Thiết kế bất hợp lư

Ngoài nguyên nhân xuất phát từ ư thức của người tham gia giao thông, thiết kế bất hợp lư của ṿng xoay này là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây.



Bùng binh h́nh bầu dục giữa giao lộ thênh thang trước ngày 2/4.

Với diện tích lên tới 40.000 m2, ṿng xoay Nguyễn Trăi - Khuất Duy Tiến là ṿng xoay lớn nhất Việt Nam. Đây là điểm giao cắt của hai con đường lớn là đường vành đai 3 - Khuất Duy Tiến kéo dài với đường Nguyễn Trăi, mật độ giao thông rất lớn. Hằng ngày, đủ loại phương tiện đan như mắc cửi qua đây: xe trộn bê tông, xe container, xe khách, xe bốn bánh đến xe máy, xe ba gác, xe đạp...

Trước 2/4, bùng binh tại ṿng xoay này có h́nh bầu dục, các phương tiện khi rẽ sẽ phải ngoặt theo một góc vuông khá cứng, rất dễ va chạm với các xe đi phía sau hoặc xe khác hướng.
Từ 2/4, bùng binh chuyển thành h́nh chữ nhật. Chiều dài của bùng binh cắt phần lớn trục đường Nguyễn Trăi. Ḍng xe cộ lưu thông trên hướng đường Nguyễn Trăi khi đến gần bùng binh phải rẽ lệch sang phải khiến các xung đột giao thông càng nghiêm trọng.

Nhiều người dân ở đây lư giải, do ṿng xoay quá lớn, các xe hai bánh có xu hướng ríu vào nhau sát bùng binh, để dành diện tích khá lớn ở luồng ngoài, nên các "hung thần" thi nhau nhấn ga, v́ thế, các phương tiện nhỏ hơn nếu không quan sát kỹ rất dễ "dính" tai nạn.

"Hiện có ba ṿng xoay nguy hiểm nhất là Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng - Phạm Hùng và Cầu Giấy th́ Khuất Duy Tiến là nguy hiểm nhất. Người dân ḿnh chưa quen đi những giao lộ lớn như vậy, nên cần thiết lắp đèn tín hiệu hoặc cầu vượt", ông Nguyễn Nam, một kỹ sư xây dựng góp ư.

Trả lời báo chí, trung tá Hoàng Văn Thanh, Đội phó Đội CSGT số 7, Pḥng CSGT Công an Hà Nội, cho biết, nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trăi số lượng phương tiện rất lớn, lại có sự tham gia giao thông của xe container, xe tải, dẫn đến t́nh trạng mất an toàn và ùn tắc. Liên quan đến nút giao thông này, lực lượng CSGT cũng đă nhiều lần kiến nghị với ngành Giao thông và đă có những chỉnh sửa thu hẹp ṿng xuyến để tránh t́nh trạng ùn tắc.

Có đèn vẫn lo

Với những nút giao thông có diện tích và lưu lượng xe cộ lớn như ṿng xoay Nguyễn Trăi - Khuất Duy Tiến, việc tổ chức phân luồng các phương tiện một cách hợp lư là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, ngành giao thông Hà Nội vẫn loay hoay trong việc t́m ra phương án phân luồng hiệu quả.



Bùng binh mới h́nh chữ nhật.

Trung tá Hoàng Văn Thanh cho biết, do không có tín hiệu đèn giao thông nên t́nh trạng va quệt giữa ô tô, xe máy tại đây diễn ra gần như hằng ngày. Mỗi ngày Đội CSGT số 7 phải cử 10 cán bộ, chiến sĩ thay nhau túc trực tại đây từ 6h đến 21h. Tuy nhiên, vẫn "không thể lo xuể".

Một cuộc họp khẩn cuối tháng 3 giữa Sở GT-VT Hà Nội với các ban, ngành liên quan đă đi đến quyết định lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông này vào đầu tháng 4.

Đến ngày 11/4, theo ghi nhận của phóng viên Đất Việt, việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu đang được tiến hành, vị trí các cột đèn tín hiệu đă được xác định.



Các ốc đảo giao thông bằng giải phân cách mềm mới lắp giữa đường để đặt cột đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, vị trí chân một số cột đèn này không đặt trên vỉa hè mà đặt ngay giữa ḷng đường. Những ngày nghỉ Giỗ Tổ, các vị trí cột đèn này chưa xảy ra vấn đề, xong nhiều người lo ngại, đến mai, 13/4, khi lượng phương tiện tăng cao, những đảo giao thông mới có thể gây ùn tắc.

Trước đó, từ ngày 2/4, ngành giao thông Hà Nội đă áp dụng phương án phân luồng mới bắt cách điều chỉnh và lắp đặt thêm các bùng binh và đảo giao thông.

Bùng binh h́nh bầu dục trước kia đă bị xoay 90 độ và chuyển thành h́nh chữ nhật. Chiều dài của bùng binh h́nh chữ nhật này chắc phần lớn trục đường Nguyễn Trăi. Nhiều lái xe rất ngạc nhiên và bất ngờ với sự thay đổi vị trí và h́nh dạng bùng binh “ḱ quặc” này. Ḍng xe cộ lưu thông trên hướng đường Nguyễn Trăi khi đến gần bùng binh phải rẽ lệch sang phải khiến các xung đột giao thông càng nghiêm trọng.

Hai đảo giao thông mềm h́nh phễu cũng được lắp đặt tại hai điểm giao cắt trên hướng đường Nguyễn Trăi. Theo phản ánh của nhiều người tham gia giao thông, việc đặt thêm các đảo giao thông khiến khu vực ṿng xoay này bị “xé nhỏ”, các phương tiện lưu thông, nhất là trên hướng đường Nguyễn Trăi, rất khó khăn và bất tiện trong việc di chuyển.

Những ‘hung thần’ mang tên xe tải

Điểm lại những vụ tai nạn dẫn đến tử vong diễn ra thời gian gần đây tại nút giao thông Nguyễn Trăi - Khuất Duy Tiến, thủ phạm phần lớn là xe tải, xe rơ-moóc, xe container.

Chiều 21/2, chiếc xe rơ-moóc của một công ty xi măng đang đi theo hướng Khuất Duy Tiến tiến ra ṿng xuyến th́ đâm phải 2 thanh niên đi xe máy xuôi theo hướng Ngă Tư Sở khiến 2 thanh niên này tử vong tại chỗ.

Chỉ sau đó vài ngày, ngày 27/2, một vụ tai nạn thương tâm cũng xảy ra xe tải đâm xe máy. Nạn nhân là chị Lê Thị P., 22 tuổi, giáo viên một trường mầm non ở Hà Nội. Khi chị P. đang điều khiển xe máy đi trên khu vực ṿng xuyến th́ bị xe tải đang chạy hướng Khuất Duy Tiến - Ngă Tư Sở rồ ga vượt lên đâm phải khiến chị P. tử vong.



Đảo giao thông h́nh phễu tại điểm giao cắt trên đường Nguyễn Trăi - hướng Hà Đông.

Người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, có rất nhiều xe tải cỡ lớn thường xuyên chạy qua ṿng xuyến này mỗi ngày, ngay cả trong những giờ cấm, nhiều xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chị Thanh Hiền, nhân viên một công ty trên đường Khuất Duy Tiến, c̣n hú hồn khi nhắc lại lần chết hụt: “Tôi đang đi sát ṿng xuyến, chuẩn bị rẽ sang hướng đường Khuất Duy Tiến th́ bất ngờ có một chiếc xe tải lao vụt đến áp sát xe tôi. Cũng may hôm đó tôi ngă vào phía trong ṿng xuyến nên chỉ bị thương nhẹ, nếu ngă ra phía ngoài th́ chắc đă nằm gọn trong bánh xe tải. Cơ quan ở gần đây nên ngày nào tôi cũng phải đi qua ṿng xuyến này, mỗi lần đi qua là một lần nơm nớp lo sợ”.

Do là nút giao cắt của tuyến đường Vành đai, xung quanh có nhiều công tŕnh xây dựng nên xe tải chở vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông… thường xuyên qua lại khu ṿng xuyến này. Ngoài việc để đất đá rơi văi gây bụi mù mịt, các xe này c̣n là “hung thần đường phố” gây nên nhiều vụ tai nạn thảm khốc.

Theo quan sát, các xe tải này có kích thước và trọng lượng rất lớn, chở vật liệu rất cồng kềnh. Khi đi qua ṿng xuyến, các xe này thường phóng rất nhanh, hay chuyển hướng đột ngột, thỉnh thoảng c̣n bấm c̣i hơi inh ỏi khiến người đi đường giật ḿnh. Ca bin của các xe tải này thường rất cao, tài xế ngồi bên trong rất khó quan sát được người và phương tiện đi phía dưới nên rất dễ gây tai nạn.

Mật độ xe cộ tại khu ṿng xuyến rất lớn với nhiều ḍng phương tiện đan chéo vào nhau. Các phương tiện xe máy, xe đạp rất hay cắt ngang mặt các xe tải cao ngất ngưởng. Chỉ cần sơ sảy tay lái một chút, người điều khiển xe máy, xe đạp sẽ nằm gọn trong gầm xe tải.



Bá Mạnh
(báo Đất Việt)
Attached Images
 
adams_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.