Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-05-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Bộ trưởng gốc Việt sắp lănh đạo đảng lớn tại Đức?

Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt Philipp Roesler nhiều khả năng trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ tự do thuộc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel trong lần bầu cử sắp tới.

Đảng Dân chủ tự do (FDP) sẽ tổ chức đại hội vào tháng tới để bầu chủ tịch mới sau khi Ngoại trưởng Guido Westerwelle rời khỏi vị trí trên do kết quả bầu cử địa phương tệ hại vừa qua.

Tờ
Der Tagesspiegel dẫn nguồn tin trong nội bộ đảng này cho biết ông Roesler đang tràn đầy cơ hội chiến thắng dù Tổng thư kư Christian Lindner cũng là một đối thủ nặng kư.

Ông Philipp Roesler được chính quyền của Thủ tướng Merkel tín nhiệm.

Hiện trong Đảng FDP, “A Roesler” là thuật ngữ được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Thuật ngữ đó xuất phát từ cái tên Philipp Roesler, một chính trị gia trẻ tuổi gốc Việt.

Chính thức nhậm chức Bộ trưởng từ năm 2009 khi tṛn 36 tuổi, Philipp Roesler không chỉ trở thành Bộ trưởng gốc Á đầu tiên của Đức mà c̣n được coi là “hiện tượng” của giới trẻ.


Không chỉ được các thành viên trong Đảng FDP tín nhiệm, tân Bộ trưởng gốc châu Á Philipp Roesler c̣n nhận được sự ủng hộ nhiệt t́nh của cộng đồng người thiểu số.


Philipp Roesler cho hay, một người đàn ông da đen gặp ông ngay sau khi ông được chỉ định vào chức Bộ trưởng Y tế nói rằng, thật tuyệt v́ một trong số chúng ta trở thành Bộ trưởng. "Lúc đầu tôi hơi bất ngờ. Tôi da vàng chứ không phải da đen", ông nói. Tuy nhiên, Roesler nhanh chóng nhận ra rằng những người Đức da màu coi ông là một trong số họ và việc ông được bổ nhiệm là điềm tốt.


Bộ trưởng Đức gốc Việt được coi là "hiện tượng" trên chính trường khi thành công ở tuổi rất trẻ.

Roesler sinh vào tháng 2/1973 tại Khánh Ḥa, miền Nam Việt Nam. Ông sống trong một trại trẻ mồ côi Công giáo cho đến khi một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi ông qua một tổ chức cứu trợ trẻ em. Ông mới 9 tháng tuổi khi đặt chân đến Đức.

Lên bốn tuổi, cha mẹ nuôi của ông ly hôn và Roesler sống cùng cha nuôi, một quân nhân chuyên nghiệp. Ông học y khoa tại Hanover và từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Đức với vai tṛ là bác sĩ quân y.


Năm 1992, ông gia nhập Đảng FDP. Là ngôi sao mới nổi trong Đảng, vị bác sĩ phẫu thuật tim và lồng ngực này được bầu làm lănh đạo Đảng ở bang Lower Saxony năm 2005. Một năm sau, ông trở thành Bộ trưởng kinh tế, lao động, giao thông của bang và giữ vị trí phó cho Thủ hiến bang Lower Saxony.


Roesler cho hay từ nhỏ ông nhận thức được bản thân khác những đứa trẻ khác v́ là người gốc châu Á. Tuy nhiên, cha ông luôn khuyến khích ông không để tâm tới vấn đề đó. Roesler cũng không bị bạn bè bắt nạt do "người ta luôn nghĩ rằng người châu Á là các chuyên gia karate", ông nói.


Roesler kết hôn với Wiebke, cũng là một bác sĩ, được 6 năm và có hai cô con gái sinh đôi một tuổi. Năm 2006, vợ ông đă thuyết phục Roesler quay về thăm Việt Nam, nơi ông đă sinh ra để sau này có thể kể với con cái về nguồn gốc, quê hương của ḿnh.


theo đất việt
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ad.jpg
Views:	15
Size:	9.5 KB
ID:	275644  
Old 04-06-2011   #2
vanminh6010
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2010
Posts: 69
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
vanminh6010 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Roesler sinh vào tháng 2/1973 tại Khánh Ḥa, miền Nam Việt Nam.
Bao chi Duc noi la sinh o Soc Trang khong biet ai dung?
vanminh6010_is_offline  
Old 04-06-2011   #3
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Germany Flag Resize

Không nằm ngoài dự đoán, Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt, Philipp Rösler đă được Đảng Dân chủ Tự do tín nhiệm bầu làm người lănh đạo.

Hôm qua (5/4), Đảng Dân chủ Tự do (FDP) đă tiến hành bổ nhiệm Chủ tịch đảng để thay thế ông Guido Westerwelle từ chức cuối tuần trước. Đúng như nhiều người dự đoán, cậu bé mồ côi gốc Việt Philipp Rösler đă được lựa chọn vào vị trí danh dự này. Ông Rosler, 38 tuổi, và tuyên thệ nhận chức trước buổi tiệc của đảng.

Ban lănh đạo của FDP đồng ư để ông Rosler giữ chức chủ tịch tại hội nghị của đảng vào tháng 5 tới. Ông vẫn giữ chức Bộ trưởng Y tế, vị trí cao cấp đem lại thành công cho ông với cương vị là bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Merkel.

Ông Rosler phát biểu nhậm chức. Ảnh: DPA

Ông Rosler sinh ra tại một tỉnh phía Nam Việt Nam năm 1973, sau đó ông được một gia đ́nh Đức nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Ông gia nhập đảng FDP khi vẫn c̣n là một thiếu niên, năm 1992. Ông học y khoa ở Hanover và Hamburg trước khi trở thành bác sĩ nằm 2002.

Rosler được đánh giá là một người nhă nhặn, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP. Ông Rosler tỏ rơ sự quan tâm với các vấn đề về nhập cư, hướng tới những chính sách mềm dẻo và mang tính xă hội hơn. Bản tính cởi mở và khả năng hài hước giúp ông được tín nhiệm tại FDP cũng như trong nội các chính phủ.

Mặc dù thành công đảm nhiệm vị trí cao khi tuổi c̣n trẻ nhưng Philipp Rosler không phải là người khao khát quyền lực. Khi được đề cử chức vụ Bộ trưởng Y tế năm 2009, ông ban đầu đă từ chối v́ muốn dành thời gian cùng vợ chăm sóc cho hai bé con sinh đôi. Thậm chí, khi đă nhậm chức, ông cũng chưa chuyển tới sống ở thủ đô Berlin mà thường xuyên làm việc từ nhà ở Hanover. Khi bắt buộc phải tới nơi làm việc, ông vẫn thường ngủ tại căn pḥng ở ngay sau văn pḥng của ḿnh.

Rosler vẫn thường nói rằng ông sẽ rời bỏ chính trường khi 45 tuổi. “Tôi không muốn bị kiệt sức v́ chính trị. Chính trị giống như một con hổ, bạn cần phải cưỡi nó chứ không nên để đến lúc bị nó ăn thịt”, ông cho biết.

Sự nghiệp của Philipp Rosler được ví như “sao băng”. Mới 27 tuổi, ông đă trở thành tổng thư kư của FDP phụ trách bang Lower Saxony năm 2000. Ông gia nhập ban lănh đạo quốc gia của FDP năm 2005 và trở thành lănh đạo bang của FDP năm 2006. Đầu năm 2009, ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng kinh tế đồng thời là phó thống đốc bang Lowe Saxony.

Rosler cho biết ông không phải chịu bất kỳ áp lực nào trước nguồn gốc của ḿnh. Tuy nhiên, bạn bè của Rosler cho rằng chính việc nhận thức được rằng ḿnh khác biệt đă giúp ông luôn thể hiện được sự mềm mỏng, kín đáo và sẵn sàng thỏa hiệp.

Ở cương vị mới, Rosler cần chứng minh khả năng lănh đạo của ḿnh trong thời gian sắp tới. “Chúng ta cần lấy lại sự tín nhiệm và điều đó cần thời gian nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công nếu chúng ta đoàn kết và cùng nhau làm việc như một đội bền vững”, Rosler phát biểu trong buổi nhậm chức.


Theo Phan Anh (Spiegel/Đất Việt)
saigon75_is_offline  
Old 04-07-2011   #4
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

Quote:
Originally Posted by vanminh6010 View Post
Roesler sinh vào tháng 2/1973 tại Khánh Ḥa, miền Nam Việt Nam.
Bao chi Duc noi la sinh o Soc Trang khong biet ai dung?

Bộ trưởng y tế Đức sinh ở Sóc Trăng


Phóng viên Jurgen Damsch và Marc - André Russau của báo Bild (Đức) đă t́m về Sóc Trăng, nơi vị bộ trưởng y tế Đức gốc Việt Philipp Roesler, thành viên trẻ nhất trong nội các nhiệm kỳ 2 của Thủ tướng Angela Merkel, đă chào đời. TTO xin lược dịch bài báo. Phóng viên cũng t́m đến nơi được cho là từng nuôi dưỡng vị bộ trưởng Đức.
Bà Đỗ Thị Suốn với tấm h́nh của Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler (ảnh chụp chiều 2-11-2009). Ảnh: Duy Khang

Con đường t́m về quá khứ của Philipp Roesler rất nhọc nhằn. Tôi hít bụi, đinh tai nhức óc v́ c̣i xe gắn máy, trời nóng oi bức phủ khắp người tôi một lớp mồ hôi.

Cảm ơn trời, tôi đă t́m thấy xơ

Từ Sài G̣n, chiếc taxi của tôi chạy gập ghềnh bảy giờ trên những con đường đầy ổ gà của miền Nam Việt Nam, qua những hàng thức ăn và những ngôi nhà được che bằng lá dừa nước. Khoảng 11g trưa, B́nh (34 tuổi), người phiên dịch của tôi, và tôi đến thành phố Sóc Trăng. Ông tân bộ trưởng y tế đă sinh ra ở đây 38 năm trước. Một đứa bé trai ngày ấy c̣n chưa mang tên Philipp đă được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi lúc mới 9 tháng tuổi.

Chúng tôi bước vào ngôi nhà thờ Công giáo ở số 190 Tôn Đức Thắng. “Ở đây có xơ Maria Martha và xơ Sylvia không?” - người phiên dịch của tôi hỏi người trông nom nhà thờ. Ông Roesler mới chỉ về Việt Nam một lần (theo lời thúc giục của vợ ông hồi năm 2006), đă nêu tên của hai xơ trong một cuộc phỏng vấn. Ông chưa từng đến thăm các xơ.

Người trông nom nhà thờ chỉ cho chúng tôi đến nơi cách đấy hai căn nhà nơi các xơ ở. Một phụ nữ già đi về phía chúng tôi. “Bà có biết các xơ ngày trước bây giờ ra sao không?”. “Xơ Sylvia qua đời rồi - bà nói - Chỉ c̣n tôi thôi, xơ Đỗ Thị Suốn”.
C̣n xơ Maria Martha? Người phụ nữ già cười: “Đó chính là tôi, đó là tên thánh của tôi”.

Cảm ơn trời, cuối cùng chúng tôi cũng t́m thấy bà! Tôi kể về Philipp Roesler, người được nhận làm con nuôi trong tháng 11-1973 và bây giờ là một người đầy quyền lực ở Đức. Chúng tôi cho bà cụ 78 tuổi này xem một tấm ảnh của ông bộ trưởng. Bà cầm tấm ảnh gần như âu yếm trong đôi tay. “Philipp chắc chắn phải ở tại chỗ của chúng tôi - bà nói - Thời đó, xơ Sylvia và tôi đă chăm sóc nhiều trẻ mồ côi và t́m cha mẹ cho chúng thông qua Tổ chức Terre des Hommes. Đứa bé nào rồi cũng có người nhận. Phần lớn sang Pháp hay Mỹ, nhiều nhất cũng chỉ 30 trẻ sơ sinh sang Đức”.
H́nh ảnh trên tờ Bild (Đức): gương mặt thời niên thiếu của Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler...

Đó là một thời khó khăn

Chúng tôi đứng trước trại mồ côi thời ấy, một căn nhà màu vàng có cửa sổ trắng. “Chúng tôi chăm sóc trẻ ở đây - xơ Maria nói và giơ cao ngón tay run rẩy - Con trai ngủ ở tầng trệt, con gái ở lầu một”. Đó là một thời khó khăn, thời chiến tranh Việt Nam.

“Các bà mẹ chạy trốn từ những làng đang cháy đặt vào tay chúng tôi những đứa bé đang đói ăn của họ - xơ kể lại - Hoặc là những người lính mang đến cho chúng tôi những đứa bé sơ sinh mà họ t́m thấy được ở đâu đó”.

Ở đây, chỉ cách vài mét sau hàng rào, các xơ đă cố công nuôi dưỡng những đứa trẻ bị bỏ rơi v́ chiến tranh - ngay cả khi họ không thể cứu sống được tất cả.

“Mấy đứa bé nằm đầy trong pḥng, nhiều đứa đau ốm, bị tiêu chảy, có giun sán hay viêm phổi - xơ Maria kể - Tất cả những ǵ mà chúng tôi có thể đem đến cho các cháu là một ít thức ăn, thỉnh thoảng có một ít thuốc men và t́nh thương của chúng tôi”.

Ngôi nhà của Hội đồng Chúa Quan Pḥng ngày nay là một kư túc xá và một bệnh viện. Heo ụt ịt trong một cái chuồng nhỏ trong sân, chó chạy rông. “Chúng tôi ngày ấy nuôi heo và có một vườn rau - xơ Maria kể - Cho đến nay cũng vậy”.

Chúng tôi bước sang ngôi trường ở cạnh bên. Trên bàn ở cạnh cửa ra vào có một b́nh hoa giả màu vàng, bé gái tóc thắt bím cười khúc khích. Xơ Maria ngồi xuống. Xơ đă sang Pháp vài năm vào lúc 22 tuổi để học ngôn ngữ và nay là nhân chứng duy nhất từ thời Khánh Hưng để có thể kể lại về thời gian đó: “Xơ Sylvia bao giờ cũng tháp tùng theo những đứa bé về Sài G̣n đến các đại sứ quán để làm các thủ tục nhận con nuôi”.

giáo, phải dạy học” - bà nói, nhưng người ta có thể cảm nhận được lần từ biệt nào cũng gây nhiều cảm xúc cho bà. Bà lại nh́n vào tấm ảnh của Philipp Roesler: “Chúng tôi biết ở nơi khác những đứa bé này sẽ có cuộc sống tốt hơn”.

“Thành đạt và hạnh phúc” là điều duy nhất mà xơ Maria ước mong cho những đứa bé của xơ. “Tôi không c̣n muốn ǵ cho bản thân nữa - bà nói và cười - Hay là điều này - bà sực nhớ - Có lẽ là một điều rất nhỏ nhoi thôi: tôi có được phép giữ lại tấm h́nh của Philipp không?”.
... và gia đ́nh Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler


JURGEN DAMSCH - MARC ANDRÉ RUSSAU

PHAN BA dịch


Về nơi nuôi dưỡng vị bộ trưởng

Thời gian gần đây các phương tiện truyền thông cho rằng Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler sinh ra ở tỉnh Khánh Ḥa. Nhưng mới đây hai nhà báo Đức đă sang Việt Nam, mang theo những thông tin từ khai sinh của chính vị bộ trưởng này với ḍng chữ Khánh Hưng - Ba Xuyên.

Chúng tôi đă t́m đến tu viện của Hội đồng Chúa Quan Pḥng ở số 190 Tôn Đức Thắng, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) để t́m lại dấu tích 38 năm trước. Tiếp chúng tôi là một cụ bà 78 tuổi c̣n rất minh mẫn. Bà là Đỗ Thị Suốn, tên thánh là Maria Martha.

Bà Suốn cho biết vài ngày trước có hai nhà báo Đức đến với một xấp h́nh ảnh của tân Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler. Hai nhà báo này t́m bà Maria Martha và bà Sylvia (tu sĩ Giang Thị Hương) nhưng hiện nay chỉ bà Suốn c̣n sống. Theo bà Suốn, năm 1973 tu viện của Hội đồng Chúa Quan Pḥng Sóc Trăng nằm cạnh một con đường nhỏ đầy đá thuộc làng Khánh Hưng, thị xă Sóc Trăng, tỉnh Ba Xuyên, nay là phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Bà Suốn nhớ lại hơn 3 năm trước ngày nào làng Khánh Hưng cũng vang rền tiếng súng. Nhiều đứa trẻ c̣n đỏ hỏn mới sinh ra đă được gửi vào tu viện bởi nhiều lư do như: gia đ́nh nghèo khó, ly tán v́ chạy loạn hoặc người thân chết hết. Những đứa trẻ gửi vào đa số đều không có khai sinh nên tu viện không biết các bé sinh ra ở đâu.

Thường là ở các huyện lân cận làng Khánh Hưng nên trong lúc chạy loạn ngang qua tu viện, người thân các bé chỉ vội hôn con rồi nhanh tay gửi cho các nữ tu sĩ mà chẳng kịp dặn ḍ lời nào. Cũng có trẻ có khai sinh nhưng đó là những đứa trẻ đă được vài ba tuổi, khai sinh đôi khi chỉ có tên mẹ hoặc tên cha, có khi là tên của chính người bồng bé vào gửi được các tu sĩ ghi lại ở phần cha hoặc mẹ trong khai sinh.

Do tu viện nhỏ, chỉ bảo bọc khoảng 50-60 trẻ nên lúc có quá nhiều trẻ được gửi vào, tu viện đă liên hệ với Tổ chức Terre des Hommes để đưa trẻ đi t́m cha mẹ nuôi. Khi có nhiều trẻ bị bệnh nặng th́ tu viện liên hệ Tổ chức Hồng thập tự đưa lên Sài G̣n điều trị rồi tiến hành t́m cha mẹ nuôi.


Bà Suốn quê ở Long Xuyên, An Giang, sau một thời gian đi tu đă được phân công về Trường Chúa Quan Pḥng dạy học bởi bà rất giỏi ngoại ngữ. Chính vốn ngoại ngữ này nên bà được hiệu trưởng là bà Giang Thị Hương mời tham dự những buổi tiếp xúc với những người nước ngoài làm việc cho Tổ chức Terre des Hommes để t́m cha mẹ nuôi cho những đứa trẻ đang được bảo bọc, nuôi dưỡng tại tu viện.


Khi ấy, bà Suốn thường làm việc, trao đổi với một phụ nữ người Úc tên Taylor để đưa trẻ đi làm con nuôi cho một số vợ chồng người nước ngoài. Bà Suốn nói nếu khai sinh của Philipp Roesler ghi Khánh Hưng - Ba Xuyên th́ chắc rằng ông ấy đă được gửi vào tu viện nơi bà sống, bởi làng Khánh Hưng của tỉnh Ba Xuyên từ trước đến nay chỉ có một tu viện của Hội đồng Chúa Quan Pḥng.

Hiện nay tu viện đă trở thành khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cạnh đó là Trường Chúa Quan Pḥng nay cũng đă được chính quyền địa phương chuyển đổi thành Trường tiểu học phường 8, TP Sóc Trăng nhưng kiến trúc cổ xưa ngày nào vẫn c̣n hiện hữu.



DUY KHANG

TTO

Last edited by tonycarter; 04-07-2011 at 12:40.
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.