Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-22-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Thực lực không quân của Libya

Thực lực không quân của Libya

Cuộc chiến chống Libya do Mỹ và đồng minh phát động mới bước sang ngày thứ 3, song người ta hầu như không nghe thấy tin tức nào nói về sự kháng cự của không quân Libya. Vậy thực lực của lực lượng này như thế nào?

Theo nhận định của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược Anh (IISS) lực lượng không quân Libya có vẻ như không phải là đối thủ của các lực lượng quốc tế đang tấn công quốc gia này.


Theo số liệu của IISS th́ Libya hiện có khoảng 200 máy bay, song chỉ có khoảng 40 chiếc có thực lực chiến đấu. Phần lớn các máy bay của Libya là các loại máy bay cổ của Nga từ thời Liên Xô cũ và không c̣n được các nước phương Tây sử dụng. Ngoài ra, Libya cũng có một số ít các máy bay hiện đại Mirage F1 của Pháp.


Hai ngày qua, các máy bay chiến đấu của liên quân phương Tây bay vào không phận Libya như "chỗ không người" để thực hiện các vụ oanh kích

Chính phủ Libya hiện cũng sở hữu một số hệ thống pḥng không khá hiệu quả, trong đó có một hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa đặt cách Benghazi khoảng 50-60 km, được cho là có thể tạo ra mối đe dọa đối với lực lượng tuần tra trên không của liên quân quốc tế.

Về lực lượng mặt đất, IISS cho rằng nhà lănh đạo Libya Gaddafi đă duy tŕ một lực lượng quân đội yếu do lo ngại bị đảo chính. Các loại vũ khí tốt nhất được tập trung cho 2 lữ đoàn do các con trai của ông chỉ huy, trong đó có Lữ đoàn số 32, được trang bị các xe tăng T72 hiện đại và các loại súng tự động. Tuy nhiên, các loại phương tiện chuyên chở phổ biến nhất lại là các xe bán tải được cải tiến thành xe chở vũ khí và binh lính.


Tên lửa S-200 của Libya được cho là có tầm bắn lên tới 40km và phạm vi bao quát 400km

Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia Ấn Độ, lực lượng pḥng không của Libya khá mạnh đủ để tạo ra thách thức đáng kể đối với vùng cấm bay do Mỹ và NATO áp đặt đối với nước này.

Nhà lănh đọa Gaddafi hiện nắm trong tay lực lượng không quân với 400 máy bay chiến đấu và máy bay lên thẳng, song nhiều chiếc đă cũ và ít được bảo dưỡng. Trong số này có hơn 200 máy bay chiến đấu Mirage do Pháp chế tạo và 100 máy bay MIG-25 mua từ Nga.


Số máy bay tấn công có hơn 100 chiếc, máy bay lên thẳng tấn công gồm 35 chiếc Mi-25 và Mi-35. Lực lượng máy bay vận tải gồm 85 chiếc và 100 máy bay lên thẳng. Đặc biệt, lực lượng tên lửa pḥng không của Libya sẽ là mối nguy cơ rất lớn đối với máy bay của Mỹ và NATO. Lực lượng này gồm hơn 200 tên lửa đất đối không, trong đó có các loại SA-2, SA-5 , SA-6 và SA-7.


Trong số này SA-6, loại tên lửa được đặt trên các bệ phóng có khả năng cơ động cao giữ vai tṛ ṇng cốt. Ngoài ra, lực lượng trung thành với ông Gaddafi c̣n sở hữu số lượng không xác định các loại súng pḥng không và tên lửa pḥng không vác vai.

Các chuyên gia Nga cho biết thêm, sau khi bị Mỹ không kích năm 1986, Libya đă thành lập một Bộ Tư lệnh Không quân đặc biệt. Bộ Tư lệnh này có 4 lữ đoàn tên lửa pḥng không hiện đại được trang bị các tổ hợp tên lửa S-200 VE (SA-5), S-75M Desna, S-125M, Kvadrat và Osa.



Bảo Minh (Tổng hợp)
Bee
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ad.jpg
Views:	17
Size:	98.4 KB
ID:	271643  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.