Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 02-10-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default “Hổ mang vàng 2011” nhằm vào ai?

Cuộc tập trận “Hổ mang vàng 2011” là một bằng chứng nữa về cân bằng sức mạnh giữa Bắc Kinh và Washington, nhất là trong các vấn đề ở Đông Nam Á?



Tại Thái Lan đang diễn ra cuộc tập trận “Hổ mang vàng 2011” (Cobra Gold 2011) với sự tham gia của hơn 13.000 giới chức quân sự và binh lính từ 7 quốc gia gồm Mỹ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, và quan sát viên đến từ 17 nước khác.


Tham gia cuộc tập trận này gồm có các chiến đấu cơ, trực thăng, và tàu sân bay chống tàu ngầm của Mỹ, với khoảng 11.220 thủy quân lục chiến và phi công, trong đó có 7.500 lính Mỹ.

Cuộc tập trận "Hổ mang vàng" do Thái Lan đăng cai tổ chức thường niên từ năm 1982 trong khuôn khổ song phương giữa Mỹ và Thái Lan. Khi đó, cuộc tập trận nhằm mục đích cho thấy những lực lượng nào đang hiện diện tại biên giới Campuchia -Thái Lan, và trong trường hợp khẩn cấp, Mỹ sẵn sàng ủng hộ Thái Lan.

Tuy nhiên, cục diện t́nh h́nh hiện nay đă thay đổi. Cuộc tập trận sau này được nâng lên thành tập trận đa phương vào năm 2000 khi có sự tham gia của Singapore và đến nay đă trở thành một trong những cuộc tập trận hỗn hợp trên bộ lớn nhất thế giới.

Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về các nước Đông Nam Á, Úc và Thái B́nh Dương thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga nhận định: "Trong bối cảnh hiện nay, cuộc tập trận thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với các nước Đông Nam Á đang đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Năm nay, lần đầu tiên, một quốc gia có ảnh hưởng như Malaysia cũng tham gia. Điều này đă tạo ra thêm tầm vóc nhất định cho cuộc tập trận. Hay nói cách khác, trên thực tế, các quốc gia tập trận ủng hộ việc Mỹ tăng cường ảnh hưởng chính trị, kinh tế cũng như quân sự ở Đông Nam Á”.

Thời gian gần đây, Mỹ đă liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận chung với các đồng minh ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, … Đây có thể coi là một trong những công cụ giúp Mỹ kiềm chế Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay khi mà sự trỗi dậy của Bắc Kinh ngày càng đe dọa vị thế bá chủ của Mỹ.

Trong giai đoạn khủng hoảng về quan hệ Trung – Nhật xung quanh vấn đề chủ quyền đảo Senkaku (Điếu Ngư), Mỹ đă ủng hộ Tokyo và gây áp lực chưa từng có đối với Trung Quốc. Washington cũng đă đề xuất hỗ trợ trong việc giải quyết các tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam, Philippine và một số nước khác ở Đông Nam Á v́ các quần đảo trên biển Đông.
Ngoài ra, Mỹ đă triển khai 3 tàu sân bay đến khu vực châu Á-Thái B́nh Dương, và can thiệp sâu hơn vào vấn đề giải quyết tranh chấp chủ quyền biển Đông giữa Trung Quốc và nhiều nước khác.

Ở mức độ nhất định, có thể coi cuộc tập trận quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc gần bờ biển Trung Quốc là cách gây sức ép của Wasington đối với Bắc Kinh. Chưa dừng ở đó, đến nay, Mỹ tiếp tục tham gia cuộc tập trận “Hổ mang vàng 2011” với lực lượng chiếm hơn 1 nửa tổng số binh lính .

Sự nổi lên của Trung Quốc không chỉ là sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, mà c̣n ở sức mạnh quân sự và thể hiện rơ trong các tranh chấp chính trị và lănh thổ ở khu vực Châu Á Thái B́nh Dương.

Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào trước sự can thiệp ngày càng sâu rộng của Mỹ ở châu Á-Thái B́nh Dương? Rất có thể, đó sẽ là cuộc tập trận quy mô lớn của không quân và hải quân Trung Quốc ở biển Đông, nhà Đông Phương học người Nga Dmitry Mosyakov nhận xét.

Năm 2010, Trung Quốc đă chi 77 tỷ USD để củng cố quốc pḥng, đồng thời, mới đây, lại tiếp tục ra mắt chiến đấu cơ tàng h́nh J-20. Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc có thể sở hữu 5 tàu sân bay vào năm 2020, trong đó 2 tàu sân bay cùng với các tàu hộ tống sẽ thường trú ở biển Đông.

Tân Hoa Xă dẫn nguồn tin từ “Tuần báo Hàng không” Mỹ ngày 5/1 cho biết, quân đội Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay đầu tiên của ḿnh và ổn định tính năng của nó trên mọi khía cạnh, cố gắng xây dựng được vai tṛ ảnh hưởng quân sự mạnh nhất ở khu vực châu Á.

(Theo DVT)
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.