Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 01-24-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Cảnh báo gạo làm từ… nhựa

Ngày 20-1, Tuần báo Hong Kong cho biết có một loại gạo giả làm từ khoai lang, khoai tây, nhựa tổng hợp độc hại đă được bày bán ở thị trường thành phố Thái Nguyên - thủ phủ tỉnh Sơn Tây


Hàng nông sản, và giờ đây là gạo giả Trung Quốc trở thành nỗi ám ảnh cho người tiêu dùng - Ảnh: Green Peace

Tuần báo Hong Kong tại Hong Kong trích nguồn truyền thông Singapore cho biết hỗn hợp trên được tạo h́nh giống như hạt gạo. Đáng sợ nhất là các loại bột khoai tây và khoai lang được kết dính thành “hạt gạo” bằng loại nhựa resin độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

“Gạo này tất nhiên là khác gạo thường v́ nó rất cứng ngay cả khi đă được nấu”, một chuyên gia thực phẩm cho biết.

Một nhà hàng Trung Quốc cảnh báo nếu ai ăn phải lượng “gạo nhựa” tương đương ba bát cơm, họ đă cho vào bụng một túi nilông.

Trong khi đó, giới thương nhân cho rằng v́ “gạo nhựa” rất rẻ nên có khả năng nhiều người hám lợi vẫn bán với khối lượng lớn dưới h́nh thức trộn cùng gạo thật.

Trước đó, truyền h́nh Trung Quốc từng cảnh báo một công ty ở Tây An, cũng thuộc tỉnh Sơn Tây, đă sản xuất gạo nhái một loại gạo nổi tiếng thơm ngon ở đây bằng cách thêm hương liệu hóa chất.

Hồi tháng 8-2010, tờ Nhật báo Thượng Hải cũng đưa tin Thái Lan tuyên bố điều tra một loại gạo nhái gạo thơm Thái Lan được bán ở Trung Quốc. Quan chức Đại sứ quán Thái Lan cho biết 90% gạo Thái là hàng Trung Quốc làm giả và được sản xuất chủ yếu ở tỉnh Giang Tây. Hai loại gạo này nh́n bề ngoài không phân được nếu chưa nấu.

PHAN ANH
Theo YahooNews
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	13
Size:	40.7 KB
ID:	257627  
Old 01-24-2011   #2
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default

Người tiêu dùng bất an về ‘gạo nhựa’

Ngay khi có thông tin “gạo nhựa” xuất hiện tại Trung Quốc, người tiêu dùng trong nước tỏ ra bất an với các loại gạo có nhăn hiệu gạo nhập khẩu và cảnh giác với tất cả các loại gạo.

Nhiều đơn vị thành viên của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) ngay lập tức lên tiếng khẳng định: Về chính ngạch, các doanh nghiệp trong nước chưa từng nhập gạo Trung Quốc.

Nghi ngờ các loại gạo ngoại

Gạo “nhựa” đang trở thành đề tài nóng cho cả người bán lẫn người mua tại các chợ, cửa hàng từ nhỏ, lẻ đến đại lư lớn của TP HCM. Một số chủ quầy gạo khu vực chợ Tân Định (quận 1) cho biết, từ hai ngày nay, nhiều khách hàng trước đây vốn chuộng loại gạo chất lượng cao bán lẻ, nay chuyển sang hỏi những loại gạo đóng bao (loại bao 5 – 10 kg), hay là loại bao 50 kg và chỉ chọn mua những loại gạo của các công ty lương thực tại TP HCM, Tiền Giang, Long An... Người tiêu dùng khi mua gạo c̣n kiểm tra rất kỹ bằng mắt thường, hoặc đưa lên miệng cắn thử.


Thị trường trong nước chưa nhập gạo từ Trung Quốc. Ảnh: TNLinh.

Chị Chi, chủ đại lư gạo chợ Chu Văn An, phường 26, quận B́nh Thạnh, cho biết, trong hai ngày qua, nhiều khách hàng đến mua gạo tại đại lư đều nghi vấn là liệu các cửa hàng gạo có bán gạo từ Trung Quốc không? Gạo Đài Loan là gạo nào, có phải nhập khẩu từ Trung Quốc không? Chủ đại lư này phải mất khá nhiều thời gian giải thích cho người mua, là tất cả các loại gạo trong cửa hàng đều được lấy từ miền Tây (các tỉnh ĐBSCL) lên, “Có chăng chỉ là lượng nhỏ gạo nhập từ Campuchia, Thái Lan, chứ chưa từng nghe các nhà cung cấp chào gạo Trung Quốc”, chị Chi nói.

Ghi nhận tại các quầy gạo ở một số siêu thị tại TP HCM sáng 23/1, khách hàng đều tỏ ra thận trọng trong việc chọn mua gạo, qua việc quan sát, đọc các thông tin về thành phần, xuất xứ gạo trên bao b́, nhăn mác, trước khi mua.

Chưa nhập gạo Trung Quốc

Ông Huỳnh Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực TP HCM, khẳng định: Với thị trường phía Bắc, chúng tôi không nắm rơ đường tiểu ngạch ra sao, chứ đường chính ngạch và tại phía Nam, th́ chắc chắn chưa có loại gạo nào nhập từ Trung Quốc. Theo ông Thành, tại TP HCM có bán một số loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Australia, Mỹ… Tuy nhiên, số lượng rất hạn chế, chủ yếu phục phụ nhu cầu nhỏ các nhà hàng, khách sạn lớn; c̣n lại nguồn cung gạo chủ yếu cho thị trường thành phố vẫn là các tỉnh ĐBSCL. Những nhăn hiệu gạo trên thị trường hiện nay, như gạo Miên, Thái… dễ gây cho người tiêu dùng nhầm là gạo nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau. Nhưng đó thực ra là những loại gạo lấy giống hoặc đặt tên ngoại. Chẳng hạn, gạo Đài Loan chính là loại gạo VĐ20 (Việt Đài 20), canh tác nhiều tại G̣ Công (Tiền Giang) và vùng Cần Đước (Long An); hay loại gạo thơm Mỹ chính là gạo Jasmine, gạo thơm Thái là gạo hương lài…

Đồng quan điểm này, ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty Vinh Phát, khẳng định, khả năng nhập khẩu gạo từ Trung Quốc về Việt Nam trước giờ không có. Bởi cách đây mấy tháng, phía Trung Quốc phải ồ ạt nhập gạo từ Việt Nam, chứ chưa nghe chuyện gạo Trung Quốc chảy về Việt Nam. Ngay cả thời điểm hiện tại, so về mặt bằng giá các loại gạo (cùng chất lượng) tại Trung Quốc lại luôn cao hơn hẳn so với gạo Việt Nam. “Nếu tính cả chi phí vận chuyển, th́ rơ ràng nếu nhập về tới TP HCM, gạo Trung Quốc sẽ không có “cửa” cạnh tranh, đó là chưa nói tới chuyện chở củi về rừng…”, ông Trung nói.

Chi cục Quản lư thị trường TP HCM cũng xác nhận, trong thống kê hàng vi phạm bị tạm giữ của Chi cục quản lư thị trường TP HCM trong hai năm qua, cũng chưa từng ghi nhận có gạo xuất xứ Trung Quốc.

Đăng Thư
Theo ĐấtViệt
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.