Thuê xe tự lái tại Mỹ như thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-22-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Thuê xe tự lái tại Mỹ như thế nào?

Tết là dịp mà nhiều gia đ́nh, nhóm bạn bè tổ chức đi du lịch trong nước và nước ngoài sau một năm bận rộn với công việc làm ăn. Trong số các nước trên thế giới, Mỹ vẫn là điểm đến được nhiều người ưa thích và nếu là người thích lang thang th́ thuê xe tự lái là một lựa chọn đáng giá. Cộng tác viên Chuyên trang Ô tô TBKTSG Online sau khi đi thực tế đă chia sẻ.

Tác giả bên chiếc xe mới thuê của hăng Budget.

Các tour du lịch đến Mỹ được tổ chức bởi các công ty du lịch trong nước thường chủ yếu tập trung ở một số thành phố, như tiểu bang California là thành phố San Francisco và Los Angeles với những điểm đến như phim trường Universal, Disney Land và thành phố Las Vegas, tiểu bang Nevarda. Tour đi về phía bờ Đông th́ đến thành phố New York thăm phố Wall hay quăng trường Thời Đại, tượng Nữ thần Tự do...

Nhưng đến Mỹ chỉ để xem bao nhiêu đó thôi th́ chẳng khác nào một người lần đầu lên thăm TPHCM và được dẫn vào Đầm Sen hoặc Suối Tiên. Một số sau khi đi tour th́ ở lại thăm thân nhân và du lịch cùng người thân, tuy nhiên với nhịp sống đ̣i hỏi con người ta phải làm việc cật lực để tồn tại, không phải gia đ́nh nào cũng có điều kiện đưa người thân ḿnh đi đây đó tham quan nước Mỹ.

Đến đây có nhiều người thầm ước phải chi có thể tự ḿnh lái xe đi đó đây tùy thích. Điều này không phải là quá khó nếu bạn đă có bằng lái xe ở Việt Nam và có đem theo thẻ tín dụng. Ở Mỹ do diện tích địa lư quá lớn nên ngay cả dân Mỹ khi đi từ bang này sang bang nọ làm việc ngắn ngày cũng phải thuê xe tự lái.

Trong các nước trên thế giới có lẽ không đâu có dịch vụ cho thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ như ở Mỹ, có đến hàng chục hăng cho thuê xe khác nhau hoạt động liên tục 24 giờ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần tại gần như tất cả các sân bay.

Có thể kể ra một vài hăng cho thuê xe tiêu biểu như Hertz, Budget, Dollars, Avis... Tại bất kỳ một sân bay nào cũng đều có dịch vụ cho thuê xe và dịch vụ xe đưa đón miễn phí từ nhà ga đến địa điểm cho thuê. Mỗi hăng có những ḍng xe và mức giá khác nhau, đa số là các xe đời mới dưới 2 năm sử dụng với giá thuê từ vài chục đến hơn 200 USD/ngày hoặc 24 tiếng.

Ngoài ra c̣n có các loại tiền bảo hiểm, phí đăng kư bằng lái khách du lịch với Ủy ban Quản lư Giao thông của tiểu bang nơi bạn thuê xe hoặc những nơi bạn sẽ đi qua. Nếu mua bảo hiểm đầy đủ bạn hoàn toàn có thể yên tâm lưu thông trên đường, nếu chẳng may có va quẹt với xe khác, các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho cả hai bên. Ngoài ra bạn có thể thuê máy định vị GPS với giá khoản 12 USD/ngày.

Tổng cộng cả tiền thuê xe, tiền bảo hiểm, các loại thuế và xăng một ngày bạn có thể tiêu tốn từ 150 đến 300 USD. Số tiền này nghe có vẻ nhiều, tuy nhiên nếu đă một lần sử dụng dịch vụ taxi tại Mỹ bạn sẽ thấy thuê xe tự lái là giải pháp tiết kiệm hơn nhiều so với quăng đường ḿnh có thể đi, đặt biệt khi bạn mang theo nhiều hành lư hoặc đi 3 - 4 người chung nhóm.

Cũng có những loại phương tiện giao thông khác như tàu điện, xe bus, máy bay với giá khá rẻ, tuy nhiên đánh đổi lại là sự bó buộc về thời gian, tiền cước phí hành lư, sự an toàn... Mất chừng hơn 10 phút làm thủ tục là bạn đă có thể cầm hợp đồng đi đến băi đậu xe, đến đúng vị trí nơi xe ḿnh đậu, ch́a khóa cắm sẵn trong xe, xăng đổ sẵn đầy b́nh nổ máy và bắt đầu cuộc hành tŕnh.

Kiểm tra xe trước khi khởi hành.

Điều thú vị là bạn có thể thuê xe ở thành phố này và trả ở bất kỳ tại địa điểm cho thuê xe nào khác của cùng công ty ở thành phố khác, thậm chí là tiểu bang khác. Ví dụ bạn có thể thuê xe ở phi trường SFO thành phố San Francisco lái thẳng lên thành phố Las Vegas bang Nevarda và trả ở phi trường Mc Carran sau đó bay tiếp qua tiểu bang khác.

Trái với nhiều người thường nghĩ, muốn lái xe tại Mỹ phải có bằng lái quốc tế hoặc bản dịch làm bằng thẻ nhựa làm từ internet với giá từ vài chục đến hơn trăm đô. Thực ra chỉ cần mang theo bằng lái Việt Nam là bạn đă có thể thuê xe và tự lái tại Mỹ, để chắc ăn bạn có thể nhờ công chứng dịch ra tiếng Anh và luôn cầm theo cả hai bản.

Tuy nhiên, hiện nay với loại bằng lái bằng thẻ từ mới được các Sở Giao thông Vận tải ở Việt Nam đưa vào sử dụng có cả tiếng Anh th́ bạn có thể hoàn toàn tự tin bằng lái Việt Nam là hợp lệ để bạn có thể thuê xe tự lái khi đi du lịch hoặc công tác tại Mỹ.

Về cơ sở hạ tầng đường xá tại Mỹ rất rộng và phân cấp rơ ràng với chỉ dẫn chi tiết, mặt khác đường thường được qui hoạch theo dạng bàn cờ nên bạn chỉ cần xác định đúng phương hướng Đông - Tây - Nam - Bắc là có thể t́m đường dễ dàng.

Lái xe tại Mỹ, đặc biệt khi lưu thông trên đường cao tốc bạn cần tuân thủ tuyệt đối luật giao thông và các bảng chỉ dẫn. Đôi khi vấn đề phát sinh là do tốc độ di chuyển quá nhanh có thể khiến bạn bối rối, với những người lần đầu lái xe trên freeway (đường cao tốc) với 8 làn xe di chuyển liên tục ở vận tốc tương đương 120 - 140 km/h có thể thực sự là một thách thức.


Và ra freeway.

Thực tế có nhiều người mặc dù đă sinh sống và lái xe tại Mỹ vài năm nhưng vẫn chưa dám hoặc ngại lên freeway v́ lư do tương tự. Trên các freeway làn ngoài cùng nằm gần dải phân cách được gọi là car pool, nếu xe bạn chở 2 người trở lên bạn mới có thể chạy vào làn car pool thường là ít xe và nhanh hơn.

Tốc độ cho phép trên freeway khoảng từ 65 - 75 dặm/giờ (tương đương 100-120km/h). Qui tắc định hướng đường sá tại Mỹ là theo la bàn, đi Nam về Bắc hay đi Đông về Tây và ngược lại. Ví dụ bạn đi theo hướng Bắc th́ khi quay về phải theo hướng Nam, thường các freeway theo trục Bắc Nam có số lẻ như 1, 3, 5... và các đường theo chiều Đông Tây sẽ có số chẵn 2, 4, 6.

Dọc freeway thường có các điểm nghỉ chân và trạm xăng, mỗi trạm thường có một siêu thị nhỏ mở cửa 24/24. Gần đến các trạm nghỉ chân hay trạm xăng thường có bảng hiệu cách đó khoảng 2 km để bạn có thể chuyển làn xe để đi vào trong, đến trạm xăng bạn đỗ xe ở trụ bơm có loại xăng thích hợp, nếu muốn thanh toán bằng tiền mặt th́ ghi nhớ số trụ bơm xăng ḿnh đang đỗ, khóa xe và đi vô trong siêu thị để trả tiền, sau đó tự bơm cho xe ḿnh. Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng đơn giản hơn v́ trên mỗi trụ bơm đều có máy đọc thẻ.

Ngoài việc học cách đọc các bảng hiệu trên freeway để biết đi làn nào cho thích hợp, nhất là khi vào các điểm giao lộ (Junction) giữa 2 hay nhiều freeway đường chia thành rất nhiều làn và nhiều tầng, bạn c̣n phải nhớ một số qui tắc ứng xử khi lưu thông trên đường, nhất là thứ tự ưu tiên của các xe. Ở những giao lộ không có đèn tín hiệu trên mặt đường có vẽ chữ Stop, đến đây bắt buộc bạn phải ngừng xe cho dù có hay không có xe từ đường băng ngang. Thói quen này cực kỳ quan trọng và bảo đảm an toàn cho bạn khi đi qua các giao lộ.

Khác với ở Việt Nam, người điều khiển xe bên Mỹ không sử dụng c̣i xe ngoại trừ trường hợp bắt buộc. B́nh thường sử dụng c̣i xe khi chưa cần thiết gần như có nghĩa là bạn đang quát vào người đối diện. Nắm vững một vài qui tắc nêu trên bạn sẽ thấy lái xe bên Mỹ cực kỳ dễ dàng và thoải mái, không căng thẳng và bạn có thể thả hồn theo phong cảnh dọc đường thiên lư.

Trước khi du lịch Mỹ và thuê xe tự lái bạn có thể tham khảo thông tin về luật giao thông từ trang web của cơ quan quản lư xe cộ ở địa chỉ www.dmvusa.com (Department of Motor and Vehicle) sau đó chọn tiểu bang mà ḿnh sẽ đi qua. Tại trang web này bạn có thể t́m thấy sổ tay luật giao thông bằng tiếng Việt.

Chúc các bạn và gia đ́nh có những chuyến đi thượng lộ b́nh an và những kỳ nghỉ tuyệt vời.

Saigon Times Online

Last edited by adams; 01-23-2011 at 09:04.
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images.jpg
Views:	33
Size:	9.8 KB
ID:	257391  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13878 seconds with 12 queries