Bão Milton cấp 5 đe dọa Florida, hơn một triệu người phải sơ tán - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 8 Hours Ago   #1
Da Lat
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 1,078
Thanks: 1,364
Thanked 2,587 Times in 714 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 64 Post(s)
Rep Power: 4
Da Lat Reputation Uy Tín Level 8
Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8
Default Bão Milton cấp 5 đe dọa Florida, hơn một triệu người phải sơ tán

.



Bão Milton cấp 5 đe dọa Florida, hơn một triệu người phải sơ tán



Hải Đăng •Thứ Tư, 09/10/2024

Hơn một triệu người dân ở Florida đã được yêu cầu sơ tán trước cơn bão Milton, bão cấp 5 được coi là cơn bão tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua.




Hình ảnh vệ tinh GOES-16 GeoColor do NOAA cung cấp cho thấy Bão Milton ở Vịnh Mexico vào ngày 8 tháng 10 năm 2024 (Nguồn ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ – NOAA)


Milton đã khiến các nhà khí tượng học bất ngờ khi mạnh lên từ một cơn bão nhiệt đới thành bão cấp 5 chỉ trong hai ngày. Dự kiến cơn bão sẽ đổ bộ gần Tampa, Florida vào cuối ngày thứ Tư (9/10) hoặc sáng ngày thứ Năm (10/10, giờ miền Trung Hoa Kỳ).

Nếu hướng di chuyển như được dự báo, thì bão Milton sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ trực tiếp vào Bờ Vịnh của Florida kể từ năm 1921, thời điểm khu vực Tampa-St. Petersburg-Clearwater chỉ là một vùng nước nông. Ngày nay, nơi đây hiện đang phát triển mạnh mẽ với hơn 3 triệu người sinh sống.


Thị trưởng Tampa Jane Castor cảnh báo người dân không nên ở khu vực bão đi qua, và gọi bão Helene trước đó chỉ là lời cảnh báo.

Nếu bạn chọn ở lại một trong những khu vực sơ tán đó, bạn sẽ chết“, bà Castor nói.

Đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất tấn công Florida trong hơn một thế kỷ“, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với các phóng viên vào thứ Ba (8/10).


Thống đốc Ron DeSantis kêu gọi người dân Florida nghiêm túc đối phó với cơn bão, cảnh báo rằng thời gian để sơ tán an toàn đang cạn dần.

Nếu bạn định ra ngoài, hãy ra ngoài ngay bây giờ. Hầu như mọi nơi trên bờ biển phía tây Florida đều có thể hứng chịu một đợt bão lớn“, ông nói.

Bà Liz Alpert, thị trưởng Sarasota, nói với NBC News rằng Milton “không thể sống sót“. “Bạn phải sơ tán”.


Tại Tampa, một người dân xưng tên Estephani Veliz Hernandez nói với Reutersrằng cô và gia đình đang thu dọn vật nuôi, các tài liệu quan trọng và tiền mặt trước khi đến nhà một người họ hàng ở sâu trong đất liền.

“Chúng tôi đang bỏ lại mọi thứ phía sau. Chúng tôi chỉ đang cố gắng đến nơi an toàn. Nếu có chuyện gì xảy ra – nếu Chúa nói thế thì chúng ta sẽ ổn thôi – ít nhất thì chúng ta vẫn ở bên nhau”, cô Estephani nói.


Vào thứ Ba (8/10), Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ đã nâng cấp Milton trở lại thành bão cấp 5, cấp cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm năm cấp, khi sức gió mạnh nhất tăng lên tới 165 dặm một giờ (270 km một giờ).

Vào lúc 4 giờ chiều ngày thứ Ba (8/10, giờ miền Trung Hoa Kỳ), tâm bão cách Tampa 480 dặm (775 km) về phía tây nam, di chuyển về phía đông-đông bắc với tốc độ 9 dặm một giờ (15 km/giờ).

Trường gió của Milton dự kiến sẽ mở rộng khi tiến gần đến Florida. Trên thực tế, dự báo chính thức cho thấy sức gió của cơn bão và sức gió bão nhiệt đới tăng gấp đôi vào thời điểm nó đổ bộ vào đất liền“, Trung tâm bão cho biết.


Kích thước lớn hơn cũng mở rộng phạm vi nguy cơ dâng nước do bão lên đến hàng trăm dặm (km) bờ biển. Trung tâm bão chứng kiến những đợt sóng dâng cao từ 10 đến 15 feet (3 đến 4,5 mét) ở phía bắc và phía nam Vịnh Tampa, ngoài ra còn có gió dữ dội và nguy cơ lũ quét nội địa do lượng mưa lớn.

Nhấn mạnh mối đe dọa của cơn bão, Tổng thống Joe Biden đã hoãn chuyến đi từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 10 tới Đức và Angola để ở lại Hoa Kỳ giám sát công tác chuẩn bị và ứng phó với bão, Nhà Trắng loan báo.

Ông Biden kêu gọi những người đang trong lệnh sơ tán hãy rời đi ngay lập tức, nói rằng đây là vấn đề sống còn.


Một số khu vực của Florida vẫn đang phải đối mặt với sự tàn phá do cơn bão Helene gây ra cách đây chưa đầy hai tuần. Cơn bão cấp 4 này đã đổ bộ vào khu vực Big Bend gần thủ phủ Tallahassee của tiểu bang, trước khi gây ra lũ lụt lớn hơn ở sâu trong đất liền, tại Georgia và Carolinas.

So với Helene, Milton là một cơn bão mạnh hơn nhiều, với sức gió giật trên 320 km/h và số lượng “sét đánh” chưa từng có, theo các nhà khí tượng học.

Không chỉ người dân chạy trốn về phía bắc và phía nam của tiểu bang Florida. Thủy cung Florida ở Tampa cũng đã phải di chuyển chim cánh cụt, rắn, thằn lằn, cá sấu, rùa, cóc và cua lên vùng đất cao hơn để chúng được an toàn khỏi lũ lụt. Trong khi đó, cục quản lý trại giam của tiểu bang đã sơ tán 4.636 tù nhân khỏi các nhà tù và trại giam trên đường đi của cơn bão.

Các công viên Walt Disney World và Universal Studios đều thông báo rằng họ sẽ đóng cửa trước cơn bão, vì đường đi dự kiến của cơn bão sẽ đi qua Orlando.

Hơn 1.500 chuyến bay đến và đi từ Florida theo lịch trình vào thứ Tư (9/10) đã bị hủy. Sân bay quốc tế Tampa đã đóng cửa vào thứ Ba (8/10), trong khi Sân bay quốc tế Orlando cho biết sẽ ngừng hoạt động vào sáng thứ Tư (9/10).


Hải Đăng (T/h)

**********

Nguồn: Trí Thức VN
Link: https://trithucvn.co/the-gioi/bao-mi...ai-so-tan.html









.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Bao-Milton-1.jpg
Views:	0
Size:	182.3 KB
ID:	2437064  
The Following User Says Thank You to Da Lat For This Useful Post:
luyenchuong3000 (6 Hours Ago)
Old 8 Hours Ago   #2
Da Lat
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 1,078
Thanks: 1,364
Thanked 2,587 Times in 714 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 64 Post(s)
Rep Power: 4
Da Lat Reputation Uy Tín Level 8
Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8Da Lat Reputation Uy Tín Level 8
Default

.


Siêu bão Milton đang dần tiến vào Florida, cảnh báo lốc xoáy và mưa lớn



Tuesday, 08/10/2024 - 08:46:29

Hãy chạy ngay đi khi còn có thể!! Bà con người Việt ở Florida lưu ý siêu bão Milton đang ở vịnh Mexico, đi theo hướng Đông Bắc và sẽ tiếp cận bờ biển phía Tây Florida vào khoảng tối nay (ngày 9/10), đi qua Orlando sang bờ Tây Florida trong ngày 10/10.




Milton Storm


Với vận tốc gió lớn hơn 160 mph kèm mưa lớn thì chắc chắn nhà bay nóc, vỡ cửa kính, đổ tường. Ai ở các ngôi nhà biệt thự 2 tầng kiểu lắp ghép bằng khung thép, cửa kính và ván ép, lợp mái tôn thì sơ tán ngay kẻo muộn. Bão vào trong đêm không biết xoay xở kiểu gì đâu.

Siêu bão Milton vừa mới phá kỷ lục của siêu bão Helene về thời gian mạnh lên từ bão nhiệt đới thành siêu bão chỉ vẻn vẹn 8 tiếng đồng hồ. Thời điểm có gió đều mạnh nhất vào sáng sớm nay là 175 mph, trở thành cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024 tính đến thời điểm này.

Cách đây ít ngày khi trả lời đài NHK của Nhật Bản về nguyên nhân vì sao quá trình hình thành siêu bão rất nhanh, tôi đã nhấn mạnh rằng nền nhiệt bề mặt biển đang cao bất thường là một trong những yếu tố khiến các cơn bão thường mạnh lên thành siêu bão rất nhanh. Điều này sẽ tiếp tục tiếp diễn vì nền nhiệt bề mặt biển hiện nay vẫn còn rất cao (từ 84⁰ đến 86⁰) ở khu vực xích đạo và cận xích đạo, thậm chí xa xích đạo về các vĩ tuyến cao phía Bắc.

Tuần cuối tháng 9 vừa qua, siêu bão Helene quét qua Florida và Georgia đã làm 230 người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế ước tính $47 tỷ đô la.

Khi bão đi vào Florida tôi có viết một status ngắn là "Những ai ở vùng tâm bão đi qua mà không kịp sơ tán thì có lẽ đang phải trải qua một đêm kinh hoàng". Thực tế thiệt hại về nhân mạng lên tới 230 người là lớn với một cơn bão được dự báo sớm.

Với cơn bão này cũng vậy. Rất nhiều nhà cửa ở Floria được xây dựng bằng phương pháp lắp ghép và nhiều vách tường bằng gỗ. Loại nhà này không chịu nổi sức gió 175 mph. Chỉ có chạy mới thoát được cơn bão này. Hãy chạy khỏi Florida trước chiều ngày 9/10.

TH

************

Nguồn: Viễn Đông Online
Link: https://viendongonline.com/article/s...-2eKl8wKS.html





.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
Old 8 Hours Ago   #3
hoanglan22
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,279
Thanks: 21,656
Thanked 37,733 Times in 12,771 Posts
Mentioned: 635 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7221 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Trận bão này rất mạnh với sức gió gần 150 miles thổi bay người
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HÃY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HÃy CÓ Ý THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐÃ LÀM GÌ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐÃ LÀM GÌ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
Da Lat (7 Hours Ago)
Old 6 Hours Ago   #4
luyenchuong3000
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 13,115
Thanks: 17,602
Thanked 35,991 Times in 10,407 Posts
Mentioned: 159 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1812 Post(s)
Rep Power: 66
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by hoanglan22 View Post
Trận bão này rất mạnh với sức gió gần 150 miles thổi bay người
LC ở ngay tâm bảo mới ghê ,
luyenchuong3000 is_online_now   Reply With Quote
Old 6 Hours Ago   #5
luyenchuong3000
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 13,115
Thanks: 17,602
Thanked 35,991 Times in 10,407 Posts
Mentioned: 159 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1812 Post(s)
Rep Power: 66
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by Da Lat View Post
.

Bảo nó đi ngang nhà LC luôn mới ghê







.
luyenchuong3000 is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06799 seconds with 12 queries