Trung Quốc khai thác mỏ khí đốt 'siêu cạn ở vùng nước siêu sâu' trên Biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc khai thác mỏ khí đốt 'siêu cạn ở vùng nước siêu sâu' trên Biển Đông
Theo như Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mới đây thông báo cho biết rằng, việc khai thác thử nghiệm thành công mỏ Lăng Thủy 36-1 càng củng cố nền tảng để hướng đến phát triển một khu vực khai thác với trữ lượng hàng ngàn tỷ mét khối khí đốt ở Biển Đông và tăng cường nguồn cung năng lượng cho chúng ta. Lăng Thủy 36-1 là một mỏ khí đốt lớn và siêu cạn ở vùng biển siêu sâu ước tính có trữ lượng 100 tỷ mét khối.

CNOCC, một trong ba tập đoàn khai thác dầu khí lớn nhất của Trung Quốc, vào ngày thứ Tư 8/8 nói các cơ quan chính phủ đă phê duyệt phần dữ liệu.

Lăng Thủy 36-1 là mỏ khí đốt nằm ở vùng biển phía đông nam Hải Nam, tỉnh cực nam của Trung Quốc.

CNOOC ước tính trữ lượng khí đốt có sẵn ở các bồn trũng Oanh Ca Hải, Quỳnh Đông Nam, Châu Giang Khẩu ở Biển Đông là hơn 1.000 tỷ mét khối.

"Mỏ Lăng Thủy 36-1 nằm ở phía tây Biển Đông, với độ sâu trung b́nh khoảng 1.500 mét," CNOOC thông báo hồi tháng Sáu.

Thông cáo của CNOOC dẫn lời ông Chu Tâm Hoài, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn, cho biết, "Biển Đông là một khu vực chính cho tập đoàn để tăng cường trữ lượng và sản xuất khí đốt tự nhiên. Việc khai thác thử nghiệm thành công mỏ Lăng Thủy 36-1 càng củng cố nền tảng để hướng đến phát triển một khu vực khai thác với trữ lượng hàng ngàn tỷ mét khối khí đốt ở Biển Đông và tăng cường nguồn cung năng lượng cho chúng ta."

Nhà nghiên cứu độc lập Song Phan đă phác thảo địa điểm của mỏ Lăng Thủy 36-1 dựa theo bản đồ của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) và Google Earth

Chưa có thông tin cụ thể về mỏ Lăng Thủy 36-1 chính xác nằm tại đâu.

Nhận xét sơ lược về mỏ Lăng Thủy 36-1, nhà nghiên cứu độc lập Song Phan từ Úc đánh giá với BBC News Tiếng Việt vào ngày thứ Sáu 9/8:

"Mặc dù Trung Quốc không tiết lộ vị trí cụ thể của lô này nhưng theo cách gọi tên thông thường và cái tên Lăng Thủy th́ có nhiều khả năng mỏ khí này nằm trong lô 36 (theo bản đồ của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI)."

"Nếu đúng vậy th́ Lăng Thủy 36-1, như thấy ở bản đồ, có phần nằm trong ṿng 200 hải lư của Hoàng Sa. Nhưng dựa theo phán quyết 12/7/2016 của Ṭa Trọng tài th́ khó có khả năng Hoàng Sa có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Hiện nay, Trung Quốc chưa nộp hồ sơ về ranh giới thềm lục địa mở rộng (ECS) khu này nhưng với thế nước lớn của họ, có lẽ khó có nước nào trong ASEAN lên tiếng tranh chấp."

Hiện vẫn chưa rơ việc Trung Quốc khai thác mỏ Lăng Thủy sẽ gây nên những tác động ǵ về mặt môi trường cùng địa chính trị trên Biển Đông hay không.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông bằng "đường 9 đoạn", xâm phạm đến vùng đặc quyền kinh tế của một số quốc gia ven bờ bao gồm Việt Nam.

Bên cạnh Philippines th́ Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có các tuyên bố chủ quyền liên quan đến Biển Đông, tuyến đường vận chuyển hàng hóa trị giá 3.000 tỷ USD mỗi năm.

Giàn khoan Biển sâu số 1 (Thâm Hải, Shenhai-1) của Trung Quốc trên Biển Đông, ảnh chụp vào ngày 22/6/2023

Những năm qua, việc khai thác dầu khí của Trung Quốc trên Biển Đông đă gây căng thẳng ngoại giao với các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam.

Trung Quốc cũng ra sức ngăn chặn các nước khác, như Malaysia và Việt Nam, khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Biển Đông.

Lần đầu tiên Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển có tranh chấp với Việt Nam là vào ngày 1/5/2014, đặt tại địa điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và chỉ cách đảo Lư Sơn chừng 120 hải lư. Sự kiện này đă làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân Việt Nam cả ở trong và ngoài nước.

Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông hồi tháng 5/2014 đă dẫn tới đối đầu trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), lần cập nhật gần nhất vào cuối tháng 3/2024, th́ Biển Đông có tiềm năng lớn về lượng hydrocarbon và có tầm quan trọng đáng kể về mặt chiến lược và chính trị.

EIA trích dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu năng lượng Rystad cho biết có khoảng 3,6 tỷ thùng dầu và các loại nhiên liệu khác và hơn 1.141 tỷ mét khối khí tự nhiên trong các vỉa chứa dầu khí đă được phát hiện hoặc có tiềm năng ở Biển Đông.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam vào ngày 14/5/2014 gần khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981

Vào các năm 2017, 2018 và 2019, Trung Quốc đă quấy rối hoạt động thăm ḍ dầu khí ở vùng biển gần Băi Tư Chính và được cho là đă đe dọa, buộc Việt Nam ngừng hoạt động thăm ḍ tại các lô của Repsol - công ty dầu khí Tây Ban Nha.

Giáo sư Carl Thayer nhận định với BBC vào năm 2023:

"Các nhà lănh đạo Việt Nam đă phản ứng bằng cách ra lệnh cho PetroVietnam ngừng hoạt động và hủy bỏ hợp đồng với Repsol của Tây Ban Nha. Việt Nam đă phải bồi thường. Khi Trung Quốc yêu cầu Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ra lệnh cho Rosneft ngừng hoạt động, ông đă từ chối. Tuy nhiên, áp lực của Trung Quốc đủ để khiến Rosneft của Nga bán cổ phần cho Zarubezhneft và rời khỏi Việt Nam."

Năm 2018, Repsol từng nhận được yêu cầu của PetrolVietnam về việc ngưng dự án Cá Rồng Đỏ tại lô 07/03, nơi Repsol có 52% cổ phần, do sức ép từ Trung Quốc.

Hồi tháng 9/2019, Trung Quốc nói Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan t́m dầu khí đơn phương tại Băi Tư Chính, nơi mà Trung Quốc gọi là Vạn An Than, và có tên tiếng Anh là Vanguard Bank.

Về mặt địa lư, Băi Tư Chính có vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lư và cách bờ biển Đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lư.

Đây là nơi Việt Nam đă có các hoạt động hợp tác khai thác dầu khí với các đối tác nước ngoài từ nhiều năm.

Năm 2020, tập đoàn dầu khí Repsol của Tây Ban Nha đă kư thỏa thuận với PetroVietnam để chuyển nhượng cổ phần tại ba lô thăm ḍ dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam - vốn không hoạt động được từ ba năm nay do sức ép từ Trung Quốc, trong đó có dự án Cá Rồng Đỏ.

Tháng 5/2023, tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 7/5, gần các lô dầu khí mà Việt Nam cùng Nga khai thác.

Trong một báo cáo đầu tháng 3/2023 về sự phát triển của các dự án Nam Côn Sơn của Việt Nam, Kasawari của Malaysia và Tuna của Indonesia, Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á, trực thuộc CSIS ở Washington DC, đă cảnh báo rằng hoạt động phát triển dầu khí có thể nổi lên như một điểm nóng ở Biển Đông.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 68104


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,011
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	179.2 KB
ID:	2409837  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,975 Times in 10,361 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09699 seconds with 12 queries