Những cuộc gọi lừa đảo từ nhà tù - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những cuộc gọi lừa đảo từ nhà tù
Một sáng thứ bảy tháng 8/2015, điện thoại bàn ở nhà Kaj Miller, 50 tuổi, reo vang. ID người gọi hiển thị 'Văn pḥng Cảnh sát trưởng hạt San Diego'.

V́ gia đ́nh có một số thành viên gặp rắc rối với pháp luật trong nhiều năm qua nên Miller quyết định nhấc máy. Hóa ra bà mới là người gặp rắc rối. Nam cảnh sát nói bà đă không thực hiện nghĩa vụ bồi thẩm đoàn và có lệnh bắt giữ bà ngay lập tức.

Miller không tin v́ vừa tham gia bồi thẩm đoàn ba tháng trước. Bà nói đây là một tṛ lừa đảo và yêu cầu được nói chuyện với người giám sát của anh ta.

Người đàn ông trên điện thoại b́nh tĩnh nói "Được thôi", cho Miller số điện thoại của văn pḥng cảnh sát trưởng và bảo bà hăy hỏi Pḥng Dịch vụ Ṭa án. Gọi vào số đó, Miller nghe thấy tiếng trả lời tự động là "Văn pḥng Cảnh sát trưởng hạt San Diego", sau đó là một loạt lựa chọn. Bà nhấn phím 3 cho Pḥng Dịch vụ Ṭa án.

Người xưng danh đại úy Dwight Garrison nhấc máy, sau khi tạm dừng để kiểm tra, xác nhận rằng Miller đă bỏ lỡ một số thông báo về nghĩa vụ bồi thẩm đoàn và có hai lệnh bắt giữ đang được đưa ra. "Thật không may, v́ hôm nay là thứ bảy, nếu bà không làm việc với tôi để trả khoản tiền phạt 989 USD, cảnh sát sẽ đến nhà và bắt giữ bà".

Khi Miller khẳng định đă có sai sót nào đó, Garrison trả lời rằng có lẽ bà đúng, nhưng chỉ ṭa án mới có thể ra kết luận. Ṭa đóng cửa vào cuối tuần, trong khi đó, lệnh vẫn có hiệu lực. Theo Garrison, một cách để tránh bị bắt là trả tiền phạt và sau đó giải quyết mọi chuyện vào thứ hai, khi ṭa án mở cửa trở lại. Nếu không, Miller có thể phải ngồi tù suốt cuối tuần. Miller vẫn c̣n hoài nghi, nhưng viễn cảnh bị bắt và phải ngồi tù một hoặc hai đêm thực sự khiến bà sợ hăi.

"Tôi rất lo lắng. Tôi chỉ có một ḿnh, lúc ấy là giữa buổi chiều ngày thứ bảy. Tôi rất hoảng sợ", Miller kể lại cảm giác khi đó.

V́ vậy bà quyết định làm theo chỉ dẫn của Garrison. Bà lái xe đến siêu thị Walmart, như được yêu cầu, chuyển 989 USD cho Garrison thông qua dịch vụ của công ty MoneyGram. Qua điện thoại, Garrison nói rằng sau khi truy cập để kiểm tra, chỉ một phần số tiền được chuyển đi, v́ vậy bà cần xin một lệnh chuyển tiền khác để tránh bị bắt. Miller giận dữ căi vă với Garrison, sau đó cúp máy và hồi hộp chờ đợi qua cuối tuần. Thứ hai, bà gọi cho Sở Cảnh sát hạt San Diego và một sĩ quan đă xác nhận nỗi lo sợ của bà.

"Đại úy Dwight Garrison" thực sự đang ở cách đó 3.500 km trong pḥng giam tại Nhà tù Autry, một cơ sở an ninh mức trung b́nh ở thành phố Pelham, bang Georgia. Tên thật của anh ta là Joseph Tate, mới thi hành được hai năm trong bản án 40 năm tù v́ tội phân phối cocaine. Bạn tù của anh ta, Jesse Lopez, là "viên cảnh sát" đầu tiên mà Miller nói chuyện cùng. Lopez đang thụ án 10 năm v́ hai tội cướp tài sản.

Lopez và Tate lập thành bộ đôi ăn ư. Trong khoảng thời gian hai năm ở tù, họ đă kiếm được hơn 300.000 USD bằng cách giả mạo cảnh sát và gọi điện cho mọi người trên khắp đất nước, lừa đảo nghĩa vụ bồi thẩm đoàn. Đó là một tṛ lừa đảo phổ biến, tương đối đơn giản, chỉ cần một chiếc điện thoại và vài ứng dụng. Lopez và Tate có tất cả công cụ này.

Lopez đóng vai tṛ nghiên cứu, thức nhiều ngày liên tục, sử dụng ma túy đá được buôn lậu vào nhà tù, t́m kiếm các nạn nhân tiềm năng và thông tin về các ṭa án địa phương và cảnh sát trưởng để sử dụng. Tate giỏi ăn nói, có sở trường thuyết phục mọi người gửi tiền cho ḿnh. Anh ta từng lừa một thẩm phán đă nghỉ hưu trả hơn 900 USD để con gái không bị bỏ tù.

Ch́a khóa thành công của âm mưu là những chiếc điện thoại di động được tuồn lậu vào nhà tù. Theo luật, tù nhân không được phép có điện thoại, nhưng ở đây chỉ là vấn đề kinh tế. Reginald Perkins, một trong những kẻ được tuyển dụng để tham gia vụ lừa đảo, khai với các đặc vụ FBI về việc buôn lậu điện thoại di động vào Autry dễ dàng như thế nào.

Chiến lược phổ biến nhất là hối lộ nhân viên an ninh. Một quản giáo ở Georgia kiếm được 15-20 USD/giờ. Perkins nói với FBI: "Tôi có thể trả cho họ 1.000 USD trong một ngày cho một chiếc điện thoại di động. Ai sẽ không nắm lấy cơ hội?".

Những cách sáng tạo hơn để buôn lậu điện thoại di động bao gồm ném qua tường nhà tù hoặc vận chuyển bằng máy bay không người lái điều khiển từ xa. Một nhà tù khác ở Georgia c̣n xảy ra vụ gửi một chiếc sô pha cũ đến để các tù nhân học nghề bọc lại, hơn 100 chiếc điện thoại di động được t́m thấy giấu bên trong.


Điện thoại di động được lén đưa vào nhà tù theo nhiều cách. Ảnh: Georgia DOC

Với điện thoại trong tay và vô số thời gian rảnh rỗi, Lopez và Tate bắt tay vào việc. Họ chủ yếu nhắm vào người sống ở khu dân cư giàu có. "Kiếm tiền từ những người có tiền sẽ dễ dàng hơn", Lopez sau đó khai nhận.

Internet và điện thoại thông minh giúp việc định vị mục tiêu trở nên dễ dàng. "Tôi vào trang dịch vụ bất động sản trực tuyến và nhập danh sách nhà giá từ 1 đến 3 triệu USD, rồi gọi điện cho những người ở khu vực xung quanh ngôi nhà triệu đô đó".

Lopez thích gọi điện cho nạn nhân vào buổi chiều muộn với hy vọng không có ai ở nhà. Anh ta sẽ để lại tin nhắn, sử dụng dịch vụ VoIP (Truyền giọng nói qua giao thức Internet) để đánh lừa ID người gọi như cuộc gọi đến từ sở cảnh sát địa phương. Khi về đến nhà và thấy tin nhắn của cảnh sát, nạn nhân gọi lại và bị Lopez lừa.

Anh ta sử dụng ứng dụng chuyển hướng cuộc gọi đến một trung tâm cuộc gọi trực tuyến, nơi dịch vụ trả lời tự động cho phép anh ta ghi âm lại những câu như "Bạn đă kết nối với Sở cảnh sát Detroit. Để nộp báo cáo, nhấn phím 1; về việc dân sự, nhấn phím 2; về Pḥng Dịch vụ Ṭa án, nhấn phím 3". Nếu nạn nhân nhấn phím 3, "Đại úy Dwight Garrison", bạn tù của Lopez, sẽ trả lời.

"Sẽ đáng tin hơn nếu bạn gọi và nghe thấy giọng nói tự động 'Đây là sở cảnh sát' và cung cấp cho bạn thông tin tóm tắt giống bất kỳ sở cảnh sát nào trên toàn quốc", Lopez nói.

Lopez c̣n tải ứng dụng thông báo t́nh h́nh an ninh trật tự Police Scanner, phát ngẫu nhiên các cuộc gọi của cảnh sát địa phương làm nền cho những cuộc tṛ chuyện lừa đảo qua điện thoại.

Tate và Lopez phân công nhập vai. Lopez sẽ giả vờ là một cảnh sát chỉ biết rằng lệnh bắt đă được ban hành, bảo nạn nhân gọi cho Tate để biết thêm thông tin. Khi họ gọi lại, họ sẽ gặp Tate/Garrison, đang ngồi ngay cạnh Lopez trong pḥng giam. Tate sẽ trả lời bằng giọng nghiêm túc hơn, tự xưng "Pḥng Dịch vụ Ṭa án", sau đó dẫn dắt nạn nhân trả "tiền phạt" hoặc "tiền thế chân" bằng khả năng thuyết phục đáng kinh ngạc.

Phần tiếp theo của âm mưu là rửa tiền. Đó là việc của Perkins,"thợ giặt", thuật ngữ trong tù để chỉ một kẻ rửa tiền. Anh ta nhận được công việc nhờ khả năng kết bạn với phụ nữ ở bên ngoài, bằng cách sử dụng điện thoại lậu để truy cập các trang mạng xă hội. Perkins khoe có khoảng 100 phụ nữ làm việc cho ḿnh trên khắp 50 tiểu bang, giúp anh ta rửa thẻ ghi nợ trả trước - thường là thẻ do Green Dot và MoneyGram phát hành.

Perkins sẽ nhận được một thẻ Green Dot 500 USD từ một đồng nghiệp, sau đó gọi cho một trong những "cô gái", người này sẽ lấy số thẻ và chuyển nó thành hai hoặc ba thẻ ghi nợ mới. Tiếp theo, cô sẽ gọi lại cho anh ta báo các số thẻ, sau khi nhận được khoản chiết khấu 100 USD cho ḿnh. Perkins nói với FBI rằng anh ta có thể đă rửa tới 1 triệu USD khi c̣n ở Autry, bao gồm số tiền do Lopez và Tate mang về.

Việc rửa khoản thanh toán ban đầu bằng cách chuyển nó sang các thẻ khác nhau giúp các tù nhân thoát khỏi dính dáng đến tội ác, đồng thời loại bỏ khả năng nạn nhân hủy khoản thanh toán. Sau khi nạp số tiền bất hợp pháp vào thẻ ghi nợ, kẻ lừa đảo có thể sử dụng tại cửa hàng của nhà tù, đổi lấy ma túy, hàng lậu hoặc chuyển cho bạn bè hoặc gia đ́nh ở bên ngoài.

Sau khi được cảnh sát xác minh không có bất kỳ lệnh bắt nào, Miller nộp đơn khiếu nại h́nh sự và thông báo cho ngân hàng về việc bị lừa. Không giống như hầu hết nạn nhân, bà được ngân hàng hoàn lại tiền sau vài cuộc tranh luận.

Khoảng hai năm sau, Miller được các đặc vụ FBI liên lạc, hỏi liệu bà có thể bay đến Atlanta để làm chứng chống lại hai kẻ lừa đảo hay không. Bà vui vẻ hợp tác.

Hóa ra FBI đă điều tra các hoạt động tại Autry và các nhà tù khác ở Georgia trong suốt thời gian đó. Họ chuyển một tù nhân đến nhà tù để làm người cung cấp thông tin. Người này nói với các tù nhân ở Autry rằng anh ta có đầu mối liên lạc bên ngoài có thể rửa tiền, đầu mối này thực chất là đặc vụ FBI chỉ huy vụ án. Trong vài tháng, người cung cấp thông tin đă cung cấp thẻ ghi nợ và hàng ngh́n USD tiền mặt cho các tù nhân để lập hồ sơ chống lại họ. Anh ta c̣n bí mật ghi lại cảnh Lopez và Tate thực hành thủ đoạn lừa đảo. FBI cũng chặn các cuộc điện thoại từ nhà tù và nghe lén các cuộc gọi đến của tù nhân.

Từ năm 2014 đến 2015, cuộc truy quét các cơ sở nhà tù ở Georgia đă dẫn đến việc thu giữ 23.000 chiếc điện thoại di động lậu.


Điện thoại di động được Pḥng Cải huấn bang Georgia tịch thu từ tù nhân. Ảnh: Georgia DOC

Tháng 1/2016, viện công tố liên bang ở Georgia đệ tŕnh cáo buộc h́nh sự đối với 51 người: Tate, Lopez, 17 tù nhân khác, 15 quản giáo và 17 dân thường. Tất cả đều bị cáo buộc tham gia vào âm mưu hối lộ quản giáo, buôn lậu điện thoại di động vào nhà tù, lừa đảo và rửa tiền.

Trong hai năm tiếp theo, hầu hết trong số 51 người đă nhận tội, bao gồm Lopez và Tate. Perkins, kẻ rửa tiền, nhận tội vào tháng 8/2016 và bị kết án thêm gần 13 năm tù.

Sau khi nhận tội vào tháng 12/2017 và ra làm chứng chống lại hai đồng phạm, Lopez bị kết án ba năm quản chế vào tháng 2/2020.

Khi tuyên án, Thẩm phán Steve C. Jones nói: "Khi kết án, tôi thường nói 'Bị cáo là mối nguy hiểm cho xă hội, v́ vậy tôi tuyên phạt tù bị cáo'. Nhưng trong vụ án này, một người đang ở trong tù vẫn là mối nguy hiểm cho xă hội. Số tiền bị lấy đi - hơn 1 triệu USD - thật đáng kinh ngạc. Bị cáo đang ở trong tù mà vẫn có thể lấy nhiều tiền như vậy".

Miller chia sẻ lời khuyên: "Nếu ai đó gọi điện và nói bạn nợ tiền v́ bỏ qua nghĩa vụ bồi thẩm đoàn, hăy dập máy".

Sau vụ việc, một số trường hợp tương tự tiếp tục được báo cáo ở Georgia. Và Georgia không phải là tiểu bang duy nhất của Mỹ gặp phải những vụ lừa đảo kiểu này. Theo báo cáo của Sacramento Bee, vào năm 2020, các tù nhân ở California đă nhận được tới 2 tỷ USD tiền gian lận trợ cấp thất nghiệp gắn với chương tŕnh Hỗ trợ Thất nghiệp do Đại dịch. Họ cũng sử dụng điện thoại di động lậu để liên lạc với nhau và với những người giúp đỡ bên ngoài.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 17037


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	goi.jpg
Views:	0
Size:	55.5 KB
ID:	2398076   Click image for larger version

Name:	dt.jpg
Views:	0
Size:	77.9 KB
ID:	2398077  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,073 Times in 2,695 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10111 seconds with 12 queries